Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nếu làm theo khuyến cáo đừng đeo khẩu trang của WHO, bạn và gia đình sẽ nhận hậu quả đầu tiên

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm, Thần kinh (BV Nhi Đồng 1, TP.HCM), chuyên gia về bệnh truyền nhiễm - cho rằng nếu nghe theo khuyến cáo đừng đeo khẩ

Trong bối cảnh dịch cần thiết như thế nào trong việc chống dịch hiện nay?

- là người không mắc COVID-19 hay không? Thứ hai, chúng ta có chắc những người mắc bệnh có ý thức mang hay không? Nếu cả 2 người này chúng ta đều không kiểm soát được thì nghe theo khuyến cáo chỉ khi bị nhiễm mới mang thì chắc chắn sẽ bỏ lọt bệnh nhân ở ngoài cộng đồng.

Có những người xuất hiện triệu chứng rất nhẹ, họ cũng phát ra virus. Chỉ cần sót 1 người bệnh trong cộng đồng không mang khẩu trang thì những người không bị bệnh mà không đeo khẩu trang đối diện với họ cũng bị nhiễm theo.

Do đó, để phòng, chống dịch COVID-19, quy định tất cả mọi người phải đeo khẩu trang như Chính phủ Việt Nam đưa ra hiện nay mới hoàn toàn đúng.

Hiện nay, nếu tất cả mọi người cùng mang khẩu trang và rửa tay sạch sẽ thì người chưa có bệnh sẽ không thể có bệnh; người trong cơ thể mình không biết được là có virus hay không cũng không lây virus ra ngoài môi trường.

Đặc biệt, chúng ta cần phải rửa tay sạch sẽ để tránh mang virus từ bàn tay mình qua cho người khác. Nếu cảm thấy không an tâm với khẩu trang thì chúng ta mang thêm nón chống giọt bắn. Tất cả người dân đều đồng lòng thực hiện những điều này thì virus không thể nào lây lan.

Toàn cầu sẽ phải đối mặt với vấn đề thiếu đồ bảo hộ, khẩu trang y tế cho nhân viên y tế. Nguồn lực tại Việt Nam hiện tại có rất nhiều khẩu trang vải có màng kháng khuẩn. Người dân nên tận dụng thêm loại nón chắn giọt bắn.

Đối với nhân viên y tế, bên cạnh việc đeo khẩu trang thì cần trang bị thêm tấm chắn giọt bắn. Sau khi dùng nên lau chùi sạch sẽ để tái sử dụng. Nếu thực hiện tốt những điều này thì nhân viên y tế đã tự bảo vệ mình, chắc chắn sẽ an toàn.

Theo đó, nhân viên có tiếp xúc với bệnh nhân thì phải đeo khẩu trang y tế, còn người làm khối văn phòng, không tiếp xúc với bệnh nhân, đi họp giao ban thì có thể đeo khẩu trang vải.

Đặc biệt, những người có tiếp xúc với chất tiết như là lấy mẫu, chăm sóc bệnh nhân dương tính thì mình phải mang khẩu trang N95, đồ bảo hộ.

WHO có khuyến cáo thì cũng tùy từng quốc gia mà có quy định cụ thể. Riêng tại Việt Nam, Chính phủ đã ra quy định phải mang khẩu trang, đặc biệt khi đến nơi công cộng, ai không mang sẽ bị xử phạt. Người dân cần đồng lòng thực hiện điều này để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong - Trưởng khoa Nhiễm D - BV Nhiệt đới TP.HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/neu-lam-theo-khuyen-cao-dung-deo-khau-trang-cua-who-ban-va-gia-dinh-se-nhan-hau-qua-dau-tien-385496.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY