12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nếu nhận thấy các triệu chứng này sau khi đi bơi, rất có thể bạn đã bị nhiễm amip ăn não cực kỳ nguy hiểm

Một thiếu niên người Mỹ đã phải chiến đấu vì sự sống sau khi bị nhiễm trùng amip ăn não khi đang đi nghỉ ở bãi biển.

Caleb Ziegelbauer, 13 tuổi, bắt đầu bị đau đầu và ảo giác một tuần sau chuyến du lịch cùng gia đình đến bãi biển Port Charlotte, Florida vào ngày 1/7.

Gia đình của thiếu niên này cho biết Caleb đã phải nhập viện trong hai tuần. Các bác sĩ cho rằng Caleb đã nhiễm vi khuẩn qua mũi khi ở bãi biển khiến bệnh nhân có 25% cơ hội sống sót.

Dấu hiệu ban đầu của nhiễm amip ăn não nguy hiểm

Theo quỹ ủng hộ GoFundMe do gia đình tổ chức, Caleb đã bơi ở vùng nước lợ ở bãi biển Port Charlotte trước khi bị bệnh. 5 ngày sau, anh ta bắt đầu bị đau đầu và bị sốt.

Caleb nhanh chóng bắt đầu bị ảo giác và mất phương hướng vì vậy cha mẹ đã đưa anh đến Bệnh viện Nhi đồng Golisano của Tây Nam Florida ở Ft. Myers, nơi anh được chẩn đoán ban đầu là bị viêm màng não và được gửi đến đơn vị chăm sóc đặc biệt cho trẻ em (PICU).

Caleb Ziegelbauer, 13 tuổi, bắt đầu bị đau đầu và ảo giác một tuần sau chuyến du lịch cùng gia đình đến bãi biển Port Charlotte, Florida vào ngày 1/7.

Theo CDC Hoa Kỳ, vi khuẩn, được gọi là Naegleria fowleri, ban đầu có biểu hiện như viêm màng não và bị lây nhiễm khi uống nước bị ô nhiễm.

“Rất nhiều lần mọi người không đến bệnh viện đủ nhanh”, cô của Caleb, Katie Chiet nói. “Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi đã làm được điều đó”.

"Thật không may, Naegleria fowleri biểu hiện như thể một đứa trẻ bị viêm màng não", cô nói thêm.

“Đó là lý do tại sao phải mất vài ngày để ghép nối hai dữ kiện lại với nhau vì Caleb tiếp xúc với nước”.

Cheit nói rằng mức độ phù nề trong não của Caleb đã lớn hơn, nhưng anh ấy đang tự thở. Cô giải thích tình trạng viêm trong não của Caleb đã phát triển đáng kể kể từ lần đầu tiên anh đến bệnh viện.

Trước đó, anh ấy đã lên đến cơn sốt 40,5 độ C. Caleb đã phải nhập viện hơn hai tuần.

Theo GoFundMe, một cuộc chụp MRI được thực hiện vào ngày 20/7 cho thấy não bị tổn thương. Cậu thiếu niên đã ngừng đặt nội khí quản khoảng một tuần, nhưng kể từ ngày 24 tháng 7, đã có kế hoạch đưa cậu vào thăm khám lại.

GoFundMe cho biết anh ta cũng đã trải qua một cơn động kinh và cần được truyền máu và bắt đầu nhận phương pháp để điều trị amip vào ngày 10 tháng 7.

Nhiễm amip ăn não có nguy cơ tử vong rất cao

Theo CDC Hoa Kỳ, các triệu chứng của vi khuẩn thường bắt đầu khoảng 5 ngày sau khi tiếp xúc với nước có chứa Naegleria. Hầu hết mọi người sẽ chết sau 5 ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng và chỉ được chẩn đoán sau khi chết do bệnh tiến triển nhanh.

Chỉ có 4 người ở Hoa Kỳ trong tổng số 154 người được chẩn đoán sống sót sau khi nhiễm bệnh từ năm 1962 đến năm 2021. Các phương pháp điều trị bao gồm thuốc miltefosine và điều trị hạ thân nhiệt.

Chỉ có 4 người ở Hoa Kỳ trong tổng số 154 người được chẩn đoán sống sót sau khi nhiễm bệnh từ năm 1962 đến năm 2021.

Các amip – được gọi là Naegleria fowleri là một loại sinh vật đơn bào thuộc nhóm Excavata sinh sống tự do, thường được tìm thấy trong các khu vực nước ngọt ấm, chẳng hạn như ao, hồ, sông, suối nước nóng,…

Chúng đi lên mũi đến não và gây ra các tổn thương nghiêm trọng ở não. Hầu hết những người bị nhiễm naegleria tử vong trong vòng một tuần sau khi nhiễm.

Vì vậy, nếu bạn thấy các triệu chứng trên sau khi đi bơi, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được các bác sĩ kiểm tra kịp thời, tránh rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Xem thêm: Có 4 biểu hiện khi ăn báo hiệu ung thư dạ dày sau 40 tuổi, nên nội soi dạ dày không chậm trễ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/neu-nhan-thay-cac-trieu-chung-nay-sau-khi-di-boi-rat-co-the-ban-da-bi-nhiem-amip-an-nao-cuc-ky-nguy-hiem-35545/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY