12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nếu tôi không nhớ loại vaccine mũi đầu đã tiêm, tôi phải làm gì bây giờ?

Đây là một trong những câu hỏi mà nhiều người quan tâm hiện nay. Theo Tổ chức Y tế Thế giới và trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, cần cố gắng hết sức để xác định loại vắc xin nào được sử dụng liều đầu tiên để đảm bảo hoàn thành tiêm phòng với cùng một sản phẩm.

Thời gian này, không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới đang gấp rút đẩy nhanh kế hoạch tiêm chủng cho toàn dân giữa lúc đại dịch COVID-19 ngày một phức tạp với nguy cơ xuất hiện thêm các biến chủng mới không kém gì biến thể Delta.

Việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 dù được nhấn mạnh là cần thiết và hiệu quả để đẩy lùi dịch bệnh khi có được miễn dịch cộng đồng, nhưng nhiều người vẫn băn khoăn với bao câu hỏi đặt ra.

Tiêm vaccine là biện pháp hữu hiệu để đẩy lùi COVID-19 - (Ảnh: Internet).

Trước tình hình này, Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ đã có những giải đáp cụ thể cho từng câu hỏi.

1. Đang có kinh nguyệt thì có nên tiêm vaccine COVID-19 hay không?

- Nên tiêm. Mọi người có thể tiêm vaccine trong mọi thời điểm của chu kỳ kinh.

2. Tiêm vaccine COVID-19 có ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ không?

- Không. Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc khả năng sinh sản trong tương lai. Những người đang cố gắng mang thai không cần tránh mang thai sau khi tiêm vắc xin COVID-19.

3. Đang có thai, cho con bú có được tiêm vaccine COVID-19 hay không?

- Không có chống chỉ định tiêm vaccine với phụ nữ mang thai và cho con bú. Sau khi tiêm vaccine vẫn nên tiếp tục cho con bú ngay được, trừ khi quá mệt do tác dụng phụ của vaccine.

Một số bằng chứng cho thấy, sau khi tiêm vaccine, các kháng thể được tìm thấy trong sữa mẹ, vì vậy thể giúp bảo vệ trẻ chống lại COVID-19.

4. Nếu tôi không nhớ loại vaccine mũi đầu đã tiêm, tôi phải làm gì bây giờ?

- Các vaccine COVID-19 không thể thay thế cho nhau vì chưa đánh giá được tính an toàn và hiệu quả của việc sử dụng hỗn hợp. Cần cố gắng hết sức để xác định loại vắc xin nào được sử dụng liều đầu tiên để đảm bảo hoàn thành tiêm phòng với cùng một sản phẩm.

Trong một số tình huống đặc biệt:

• Khi không xác định được sản phẩm vaccine được tiêm cho liều đầu tiên hoặc không còn, bạn có thể sử dụng bất kỳ loại vắc xin mRNA COVID-19 nào có sẵn với thời gian cách nhau tối thiểu 28 ngày.

• Nếu đã nhận được liều đầu tiên của vaccine mRNA nhưng không thể hoàn thành loại vaccine mRNA ở mũi 2, bạn có thể cân nhắc sử dụng một liều duy nhất vaccine Janssen COVID với thời gian cách nhau tối thiểu 28 ngày.

5. Có khoảng thời gian cách nhau tối thiểu giữa việc tiêm các vaccine thông thường và vaccine phòng COVID-19 hay không?

- Không. Bạn có thể sử dụng vaccine COVID-19 và các vaccine khác mà không cần quan tâm đến thời gian. Điều này bao gồm việc sử dụng đồng thời vaccine COVID-19 với các vaccine sống, giảm độc lực như vaccine sởi, quai bị, rubella trong cùng một ngày.'

Bạn có thể sử dụng vaccine COVID-19 và các vaccine khác mà không cần quan tâm đến thời gian - (Ảnh: Internet).

6. Tôi có nên xét nghiệm kháng thể để đánh giá khả năng miễn dịch của mình trong việc quyết định tiêm hay không vaccine hay không? Hoặc đánh giá xem khả năng miễn dịch của mình sau khi đã tiêm vaccine?

- Xét nghiệm kháng thể hiện KHÔNG được khuyến khích để đánh giá miễn dịch với COVID-19 sau khi tiêm chủng.

7. Để tiết kiệm, tôi có thể tận dụng gộp từ một số lọ vaccine để tiêm cho mình?

- Không. Không bao giờ kết hợp hoặc “gộp” một phần các liều từ hai lọ trở lên để có được một hoặc nhiều liều vaccine.

8. Tôi có nên làm loãng máu vài ngày trước khi tiêm vaccine COVID-19 khi có báo cáo về hiện tượng tăng đông máu do tiêm chủng?

- Không, bạn không nên dùng thuốc làm loãng máu trừ khi bác sĩ đã kê đơn thuốc đó để điều trị tình trạng sức khỏe hiện có.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/neu-toi-khong-nho-loai-vaccine-mui-dau-da-tiem-toi-phai-lam-gi-bay-gio-31699/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY