Sức khỏe hôm nay

Nếu trên người trẻ xuất hiện vết bớt đỏ này, cha mẹ phải cảnh giác bệnh u máu

Nhiều bà mẹ mới sinh khi phát hiện trên người con mình có những mảng màu đỏ, họ nghĩ đó là một vết bớt, không để ý đến. Nhưng khi các mảng ngày càng rõ ràng hơn và đến bệnh viện để khám thì phát hiện đây là bệnh u máu.

Nhưng thường là tình trạng bệnh đến thời điểm phát hiện là đã nghiêm trọng, hiệu quả điều trị không mấy khả quan.

Vậy bệnh u máu là gì?

U máu là một bệnh lý mạch máu tương đối phổ biến, là một khối u lành tính có nguồn gốc từ mạch máu, chủ yếu xuất hiện ở niêm mạc miệng, mặt, cổ và mô dưới da, thường gặp ở trẻ sơ sinh và không lây. Nó rất dễ nhận ra do màu sắc riêng biệt.

Các loại bệnh u mạch máu thường gặp

1. U máu mao mạch

Nó chủ yếu gồm nhiều mao mạch, sau đó tạo thành nhiều mảng có kích thước khác nhau và ranh giới rõ ràng. Nó có màu đỏ tươi hoặc tím, thường ửng lên bề mặt da hoặc nhô ra khỏi bề mặt da. Khi dùng tay ấn vào thì màu sẽ giảm dần, và màu sắc sẽ được phục hồi trở lại sau khi nới lỏng.

Nhiều bà mẹ mới sinh khi phát hiện trên người con mình có những mảng màu đỏ, họ nghĩ đó là một vết bớt, không để ý đến.

2. U máu thể hang

Màu sắc chủ yếu là xanh tím, ngoài ra còn có đỏ tía và đỏ sẫm. Thường xuất hiện thành mảng hoặc nốt mềm không có triệu chứng, phát triển tương đối chậm, khi cúi đầu xuống thì khối này to ra do xung huyết. Kết cấu mềm khi chạm vào, ranh giới không rõ ràng, không đau khi ấn, thể tích cục nhỏ lại khi ấn vào, khi thả ra sẽ trở lại hình dạng ban đầu.

3. U máu hình tam giác

Khối này cao hơn bề mặt da và có hình dạng như tràng hạt, khi sờ bằng tay có thể cảm thấy đau nhói và run rõ rệt.

Làm thế nào bạn có thể biết đó là u máu?

1. Màu đỏ của vết bớt thông thường sẽ không thay đổi sau khi dùng tay ấn vào, còn u máu sẽ nhạt dần và hình dạng nhỏ hơn khi ấn vào, nhưng sẽ trở lại hình dạng ban đầu khi thả tay ra.

U máu càng được điều trị sớm thì hiệu quả càng rõ ràng, đồng thời có thể giảm bớt một số chi phí điều trị không đáng có.

2. Màu sắc của vết bớt thông thường thường có màu đỏ, trong khi u máu có nhiều màu, thường có màu sẫm hơn, viền rõ hơn, màu đỏ tím và đỏ sẫm.

Các bà mẹ mới làm quen có thể phán đoán qua những điểm trên, hoặc khi có bất thường trên khuôn mặt của trẻ, hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và lựa chọn phương án điều trị thích hợp tùy theo tình trạng của bé.

U máu càng được điều trị sớm thì hiệu quả càng rõ ràng, đồng thời có thể giảm bớt một số chi phí điều trị không đáng có. Các bậc cha mẹ nên chú ý hơn đến các nốt ban đỏ trên cơ thể trẻ để không bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất.

Bệnh u máu càng ngày càng nhiều theo độ tuổi của trẻ thì hiệu quả điều trị sẽ ngày càng kém hơn và còn ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ sau này.

Xem thêm:

5 loại thực phẩm cần tránh xa khi bị cảm nếu không muốn bệnh thêm nặng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/neu-tren-nguoi-tre-xuat-hien-vet-bot-do-nay-cha-me-phai-canh-giac-benh-u-mau-34923/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY