12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nếu vaccine COVID19 không ngăn ngừa được biến thể Omicron, chúng ta nên làm gì để giữ an toàn?

Vaccine ngừa COVID-19 ra đời vào thời điểm cả thế giới đang chống chọi với những tác động của virus SARs-COV-2 đã chứng tỏ là một biện pháp hiệu quả trong những thời điểm không chắc chắn nhất.

Tuy nhiên, với sự xuất hiện của biến thể COVID mới biến thể Omicron, các chuyên gia đang nghi ngờ về hiệu quả của vaccine.

Biến thể mới bị đột biến nặng, mặc dù có thể gây triệu chứng nhẹ nhưng nó lại được cho là có khả năng thoát khỏi miễn dịch do vaccine gây ra.

Đây là một trong những lý do chính đằng sau sự gia tăng số trường hợp nhiễm Omicron, ngay cả ở những người được tiêm chủng đầy đủ.

Các loại vaccine hiện có có hiệu quả chống lại biến thể Omicron của COVID không?

Được biết, nghiên cứu sơ bộ cho thấy vaccine COVID-19 được sử dụng ở hầu hết các quốc gia không đủ hoặc không có khả năng phòng thủ chống lại biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao. Tuy nhiên, dữ liệu ban đầu cho thấy rằng các loại vaccine hiện có dường như cung cấp sự bảo vệ chống lại bệnh Omicron nghiêm trọng.

Vaccine COVID-19 được sử dụng ở hầu hết các quốc gia không đủ hoặc không có khả năng phòng thủ chống lại biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Mặc dù vaccine Pfizer và Moderna, khi được hỗ trợ bởi liều nhắc lại thứ ba, đã cho thấy một số thành công trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh từ Omicron nhưng hai loại vaccine mRNA này không có sẵn ở hầu hết các quốc gia.

Ngược lại, vaccine COVID được phát triển bởi AstraZeneca, Johnson & Johnson và ở Trung Quốc hay Nga được cho là có ít hiệu quả để ngăn ngừa lây nhiễm do Omicron.

Theo các nhà nghiên cứu, điều này không chỉ gây ra mối đe dọa lớn đối với những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, mà còn khiến nhiều biến thể khác xuất hiện trong tương lai.

Chúng ta phải làm gì để giữ an toàn

Trước sự gia tăng toàn cầu của các ca nhiễm Omicron, các chuyên gia đã khuyến cáo mọi người luôn cảnh giác và ý thức.

Do vaccine COVID-19 không cung cấp đủ khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron, nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa là cách duy nhất chúng ta có thể để bảo vệ bản thân và những người thân yêu của mình.

Những người dễ bị tổn thương nhất, tức là những người có tình trạng sức khỏe từ trước, những người đang được điều trị y tế và quan trọng nhất là những người chưa được tiêm chủng tiếp tục có nguy cơ cao. Điều đó nói rằng, điều quan trọng là chúng ta phải thực hiện các bước quan trọng để đảm bảo an toàn.

Đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách xã hội là rất quan trọng:

Dù bạn đã tiêm phòng hay chưa tiêm phòng thì hiện nay ai cũng dễ bị nhiễm Omicron. Do biến thể mới có khả năng lây truyền cao và có thể né tránh khả năng miễn dịch của vaccine, nên mỗi người phải đề phòng, đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách với những người khác.

Đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách xã hội là rất quan trọng để đảm bảo an toàn trong đại dịch.

Nói 'không' với các cuộc tụ tập xã hội, tránh các khu vực đông đúc:

Với kỳ nghỉ lễ đang cận kề, chắc chắn mọi người đang rất phấn chấn và tất cả đều chuẩn bị để ăn mừng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là biến thể Omicron đang ẩn nấp và lan rộng như cháy rừng.

Do vậy, hãy nhớ tránh các cuộc tụ tập xã hội, không tổ chức các bữa tiệc trong nhà và không đến các khu vực đông người. Virus SARs-COV-2 rất khó đoán và có thể lây nhiễm cho bất kỳ ai.

Vai trò của các mũi vaccine tăng cường trong bối cảnh bùng phát Omicron:

Khi các trường hợp COVID gia tăng trên khắp thế giới, nhu cầu các mũi vaccine tăng cường đã tăng vọt. Các công ty sản xuất vaccine như Pfizer-BioNTech và Moderna gần đây đã công bố dữ liệu cho thấy hiệu quả của liều tăng cường đối với biến thể Omicron.

Trong khi hiệu quả của vaccine Pfizer chống lại COVID đã giảm từ hơn 90% đối với các biến thể trước đó xuống còn khoảng 30% đối với Omicron vào 15 tuần sau khi tiêm mũi thứ hai, khả năng bảo vệ này lại tăng lên 92% ở những người đã tiêm liều thứ ba.

Nhưng chúng ta vẫn chưa biết khả năng bảo vệ mà mũi tiêm nhắc lại có thể cung cấp để chống lại việc bị nhiễm SARS-CoV-2, sẽ kéo dài trong bao lâu, vì khả năng miễn dịch có nguồn gốc từ vaccine đã bị suy giảm theo thời gian. Do vậy, điều quan trọng là vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới từ biến thể Omicron.

Xem thêm:

Sinh ra không có tử cung, người phụ nữ ‘làm nên lịch sử’ khiến bác sĩ kinh ngạc

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/neu-vaccine-covid19-khong-ngan-ngua-duoc-bien-the-omicron-chung-ta-nen-lam-gi-de-giu-an-toan-33153/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY