Cây thuốc quanh ta hôm nay

Ngải cứu - Cứu nhiều bệnh

Cây ngải cứu rất thông dụng trong cuộc sống hàng ngày bởi nó vừa dễ ăn lại dễ tìm. Song ngải cứu có rất nhiều công dụng chữa bệnh mà không phải ai cũng biết.
ngải cứu còn gọi ngải diệp, lá ngải. Bộ phận dùng làm Thu*c là toàn cây ngải trên mặt đất. Theo Đông y, ngải cứu vị đắng, tính hơi ôn; vào tỳ can thận nên theo đông y, ngải cứu có tác dụng ôn kinh chỉ huyết, tán hàn chỉ thống, lý huyết an thai. Dùng cho các trường hợp nôn ra máu, ho đờm lẫn máu, chảy máu cam, đại tiểu tiện xuất huyết. Hằng ngày dùng 4 - 15g bằng cách nấu, sắc, nghiền ép vắt nước.

Một số cách dùng ngải cứu làm Thu*c

Thu*c uống:

Điều kinh, cầm máu:

Bài 1: a giao 16g, ngải diệp thán 8g. Sắc uống. Dùng cho phụ nữ tử cung xuất huyết do hư hàn, động thai, kinh nguyệt không đều.

Bài 2: ngải diệp 6g, sa nhân 6g, a giao 15g, bạch truật 15g, tô ngạnh 12g, hoàng cầm 12g, tang ký sinh 24g, đỗ trọng 24g. Sắc uống ngày 1 thang. Dùng cho chị em có thai ra huyết, dọa sảy thai.

Bài 3: ngải diệp 12g, sinh địa 12g, bạch thược 6g, đương quy 10g, xuyên khung 4g, a giao 12g. A giao để riêng, các vị khác sắc lấy nước, hòa a giao vào. Uống ngày 1 thang. Dùng cho chị em kinh nguyệt quá nhiều, tử cung xuất huyết do suy nhược.

Bài 4: ngải cứu sao, hoàng kỳ, đảng sâm, bạch truật 12g; hạn liên thảo sao 16g; sài hồ 12g; ngó sen sao, đương quy 8g; trần bì, thăng ma 8g; cam thảo 6g. Sắc uống ngày 1 thang. Trị đái ra máu.

Ngoài ra, ngải diệp còn có tác dụng trừ hàn, giảm đau:

Ngải diệp 12g, gừng sống 8g, quất bì 8g. Sắc uống lúc còn ấm. Trị đau bụng do lạnh.

Ngải diệp 12g, hương phụ chế giấm 20g. Sắc nước, thêm 1 chén nhỏ giấm, đun sôi lại, uống lúc còn ấm. Trị đau bụng kinh.

Thu*c dùng ngoài:

Ngải diệp 80g, giấm thanh 500ml. Sắc lấy nước; dùng giấy mỏng dấp nước đắp lên chỗ đau. Trị mặt lở ngứa chảy nước vàng.

Lá ngải khô, đốt tồn tính, tán bột rắc lên chỗ lở loét. Trị lở loét.

Lá ngải sao với rượu đắp ấm tại chỗ. Chữa đau lưng cấp khi vác nặng lệch tư thế.

Lá ngải sao nóng chườm bụng dưới. Trị chứng hàn khi đẻ thai không xuống.

Món ăn Thu*c có ngải cứu cho chị em kinh nguyệt ra sau kỳ, khí hư nhiều, bế kinh ứ huyết, bụng dưới lạnh đau, kinh nguyệt không đều:

Thịt nạc nấu rau ngải: rau ngải non 1 nắm, thịt lợn nạc 100 - 150g. Rau ngải rửa sạch. Thịt lợn băm nhỏ, ướp gia vị, xào cho ngấm, cho nước vào đun sôi, cho rau ngải vào đun chín, nêm gia vị vừa ăn. Ngày ăn 1 lần.

Kiêng kỵ: Không dùng cho người âm hư huyết nhiệt.

TS. Nguyễn Đức Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ngai-cuu-cuu-nhieu-benh-9733.html)

Tin cùng nội dung

  • Chúng ta không thể phủ nhận rằng người cao tuổi (NCT) là một vốn quý, một tiềm năng giàu có về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống... tuy nhiên, sự đóng góp của NCT vẫn chưa được biết đến đầy đủ.
  • Ngải cứu là một cây Thu*c có thể dùng làm rau ăn. Chính vì thế mà một số người thường dùng quá liều và không hiếm trường hợp bị ngộ độc, để lại hậu quả rất đáng tiếc.
  • Nếu bị kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa, chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà.
  • Đã có số điện thoại của đội cứu hỏa, chuông báo cháy vẫn chưa đủ, bạn phải chuẩn bị cho chính mình tâm lý vững vàng và kỹ năng thoát hiểm an toàn.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY