Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Ngại dịch bệnh không đi khám, cụ ông nhiễm trùng đường mật mà không biết

Mặc dù bị sốt suốt 4 ngày liền, huyết áp tăng, người mệt mỏi nhưng ông C. sợ đến bệnh viện gặp gỡ nhiều người có nguy cơ lây bệnh COVID-19 nên đã quyết định tự ra hiệu Thu*c gần nhà để mua Thu*c uống. Tuy nhiên, bệnh tình vẫn không đỡ...

Hiện nay, do dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra nên nhiều người dân có tâm lý e ngại phải đến các bệnh viện, tìm mọi cách để trì hoãn thăm khám và tự ý mua Thu*c về uống khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Ông N.N.C (65 tuổi, ở Phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) mặc dù bị sốt suốt 4 ngày liền, huyết áp tăng, người mệt mỏi nhưng sợ đến bệnh viện gặp gỡ nhiều người có nguy cơ lây bệnh COVID-19 nên ông quyết định tự ra hiệu Thu*c gần nhà để mua Thu*c uống. Tuy nhiên tình trạng bệnh không đỡ, ông vẫn sốt cao, người mệt mỏi và cơn đau ngày càng gia tăng nên người nhà đã đưa ông vào Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) cấp cứu.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện bệnh nhân nhiễm trùng đường mật nên chuyển bệnh nhân vào Khoa Bệnh Nhiệt đới điều trị. Tại đây bệnh nhân đã được điều trị tích cực nên sức khỏe đã cơ bản hồi phục.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân tại BV Hữu Nghị.

Có thể thấy, tâm lý e ngại thăm khám sức khỏe giữa mùa dịch COVID-19 vì sợ lây nhiễm, đồng thời cho rằng bệnh của mình chưa đến mức nặng phải khám và điều trị ngay, dẫn tới không ít người đã phải nhập viện trong tình trạng đáng lo ngại như trường hợp của ông N.N.C.

Bên cạnh đó, thực tế trong thời gian vừa qua, đa số các trường hợp biến chứng nặng và Tu vong khi mắc COVID-19 đều đã có các bệnh nền mạn tính kèm theo như: Suy thận, tim mạch, bệnh người cao tuổi, ung thư.... Những đối tượng này đều có hệ miễn dịch kém, bị suy giảm sức đề kháng do tác động của nhiều bệnh lý nền dẫn tới nguy cơ mắc bệnh cao và chuyển biến nặng khi nhiễm COVID-19 chỉ trong thời gian ngắn.

Do đó, việc kịp thời phát hiện sớm bệnh lý nền trong giai đoạn này là vô cùng cần thiết để hạn chế nguy cơ biến chứng nặng và Tu vong cao do COVID-19 gây ra.

Giãn cách số lần tái khám nhưng cần tuân thủ điều trị

TS.BS Nguyễn Thanh Vân – Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu Nghị chia sẻ: Trong thời điểm dịch bệnh, những người có sẵn bệnh lý nền có thể giãn cách số lần tái khám, nhưng cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt khi có dấu hiệu bất thường thì cần được bác sĩ thăm khám ngay".

Đo thân nhiệt cho người dân đến khám tại BV Hữu Nghị.

Chuyên gia bệnh nhiệt đới nhấn mạnh, những ai khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường nên đi thăm khám sức khỏe để tránh bỏ lỡ “thời điểm vàng” điều trị bệnh nếu có. Tuyệt đối không nên hoang mang, lo sợ bị nhiễm bệnh COVID-19 mà cứ ở nhà tự mua Thu*c điều trị sẽ nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của bản thân.

"Người bệnh nên chủ động đến khám bệnh nếu thấy sức khỏe không ổn vì tại các bệnh viện đều đã thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh công tác phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế. Tại Bệnh viện Hữu Nghị cũng đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch COVID-19, với những trường hợp nghi ngờ sẽ được phân luồng đến khu vực cách ly để thăm khám" - TS. Thanh Vân cho biết thêm.

Các chuyên gia cũng cho rằng, khác với dịch bệnh, các bệnh lý nền có thể dễ dàng kiểm soát ngay từ giai đoạn khởi phát bằng việc khám sức khỏe định kỳ. Thông qua việc theo dõi các chỉ số cơ thể, bác sĩ có thể đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại và đưa ra hướng xử trí kịp thời.

Do vậy, người bệnh đặc biệt là người cao tuổi cần chủ động đi thăm khám để phát hiện bệnh sớm và có phác đồ điều trị phù hợp tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra

Trước diễn biến như hiện nay của đại dịch, Bệnh viện Hữu Nghị đã tiến hành nghiêm chỉnh công tác phòng chống COVID-19, giúp người bệnh và người nhà người bệnh an tâm tới khám. Theo đó, ngay tại cổng bệnh viện đã tiến hành phân luồng người bệnh tới thăm khám, yêu cầu mọi người vào bệnh viện đều phải đo thân nhiệt và khai báo y tế đầy đủ và bệnh viện cũng trang bị dung dịch sát khuẩn tại mọi khu vực; 100% nhân viên y tế thực hiện quy định đeo khẩu trang khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, người dân cần bình tĩnh, hiểu đúng, đủ, cơ chế lây nhiễm của bệnh, phối hợp và tuân thủ nghiêm các khuyến cáo của các cơ quan y tế nhằm bảo đảm an toàn cho gia đình, người thân và cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19.
Đặc biệt, đừng vì ngại đi thăm khám định kỳ mà để dẫn đến những hệ lụy sức khỏe đáng tiếc về sau.

Hương Thủy

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f4b20ccf8ec6ea71d79b842)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY