12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngăn chặn ung thư từ trong trứng nước nhờ 2 loại xét nghiệm này

Phát hiện sớm là điều vô cùng quan trong việc điều trị ung thư hiệu quả. Xét nghiệm giúp loại bỏ sớm tế bào ung thư mang lại cơ hội sống cho nhiều người.

Các nhà khoa học, các bác sĩ chuyên khoa đều khẳng định hiệu quả của điều trị ung thư phụ thuộc rất nhiều vào việc bệnh được phát hiện ở giai đoạn nào. Phát hiện càng sớm sẽ tăng đáng kể cơ hội chữa khỏi, đặcb biệt là ở giai đoạn tiền ung thư. Xét nghiệm giúp loại bỏ sớm tế bào ung thư là một giải pháp hiệu quả trong phòng ngừa và điều trị ung thư.

Nội soi đại tràng và xét nghiệm phết kính cổ tử cung là hai loại xét nghiệm có khả năng phát hiện những bất thường trong cơ thể mà có thể tiến triển thành ung thư. Hai loại xét nghiệm này được đánh giá là có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư "từ trong trứng nước"

1. Nội soi đại tràng

Ung thư ruột già (hay đại trực tràng) là một loại ung thư rất phổ biến. Tuy nhiên, đó cũng là loại ung thư dễ điều trị và có khả năng ngăn ngừa cao nhất nếu được phát hiện sớm.

Một trong những xét nghiệm giúp sàng lọc tế bào ung thư phổ biến nhất là nội soi đại tràng. Nội soi đại tràng được tiến hành bằng cách bác sĩ sử dụng một chiếc ống mềm được đưa vào trực tràng bệnh nhân. Đầu ống được gắn một thiết bị nội soi cho phép bác sĩ quan sát rõ lớp lót bên trong ruột già, giúp cho phát hiện những bất thường nếu có.

Nội soi đại tràng giúp phát hiện sớm tế bào bất thường trong đại tràng

Phần lớn ung thư đại trực tràng được hình thành do các polyp tuyến bắt đầu từ lớp lót màng nhầy ở ruột. Theo nghiên cứu, cứ 4 người đàn ông thì có một trường hợp bị polyp khi họ bước sang tuổi 50. Polyp tuyến thường không gây ra triệu chứng rõ rệt nào, nhưng có khả năng chuyển biến thành ung thư, nguy cơ này tăng cao khi con người nhiều tuổi lên.

Thường mất thời gian từ 5 đến 10 năm để các polyp đại tràng trở thành ác tính. Trong khoảng thời gian tiền ung thư này tương đối dài này, bệnh nhân có thể thăm khám kịp thời để phát hiện và điều trị tận gốc các polyp trước khi chúng trở thành ung thư.

Trong quá tình nội soi đại tràng, hầu hết polyp có thể được loại bỏ mà không cần phải phẫu thuật. Do vậy, các bác sĩ khuyên nên từ 50 tuổi trở đi, mọi người nên bắt đầu sàng lọc và nội soi đại tràng 10 năm một lần. Đối với những người có nguy cơ cao mắc ung thư này nên tiến hành sớm việc sàng lọc khi còn trẻ và tần suất nội soi đại tràng cao hơn, ba năm một lần. Nhóm có nguy cơ cực kỳ cao thì nội soi đại tràng mỗi năm một lần, bắt đầu sớm từ khi thanh niên.

Thời gian thực hiện nội soi đại tràng cũng không lâu, kéo dài khoảng 15 phút. Trước khi nội soi, ruột của bệnh nhân được làm sạch hoàn toàn. Khâu xổ ruột thông thường được tiến hành vào đêm hôm trước hoặc buổi sáng trước khi chuẩn bị nội soi. Bác sĩ cho bệnh nhân dùng thuốc uống để đại tiện hết phân trong cơ thể.

Mặc dù có dùng thuốc an thần nhẹ, thủ thuật nội soi có thể khiến bạn cảm thấy hơi đau. Nhưng bạn yên tâm, sau khi nội soi, hiếm khi xảy ra bất ổn về sức khỏe, bạn ăn theo chế độ bình thường vào cuối ngày.

2. Xét nghiệm phết kính cổ tử cung (gọi tắt là Pap)

Phụ nữ từ 25 tuổi trở lên, dù chỉ một lần quan hệ tình dục cũng nên làm xét nghiệm Pap định kỳ ba năm. Đó là một thủ thuật đơn giản để kiểm tra ung thư cổ tử cung. Bác sĩ sẽ tiến hành nhẹ nhàng lấy các tế bào từ cổ rộng của tử cung. Những mẫu này được gửi tới phòng thí nghiệm để các bác sĩ xét nghiệm kiểm tra có thay đổi gì trong tế bào cổ tử cung không.

Xét nghiệm Pap giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Hai ngày trước khi kiểm tra Pap, phụ nữ nên tránh các hoạt động có thể làm thay đổi môi trường vốn có hoặc làm sạch che khuất các tế bào bất thường như quan hệ tình dục, thụt rửa bằng dung dịch vệ sinh, dùng các thuốc âm đạo hay xà phòng diệt tinh trùng. Bạn không nên xét nghiệm Pap khi đang có kinh nguyệt.

Xét nghiệm này chỉ mất vài phút để lấy tế bào ra và thường không đau. Chị em phụ nữ có thể cảm thấy hơi khó chịu khi một thiết bị được đưa vào trong âm đạo và làm banh rộng âm đạo ra để bác sĩ nhìn rõ cổ tử cung. Công cụ được sử dụng là một chiếc mỏ vịt bằng nhựa và bàn chải nhỏ để có thể lấy các tế bào cổ tử cung mang đi kiểm tra.

Từ kết quả của xét nghiệm Pap, nếu phát hiện tế bào bất thường tiền ung thư, có thể áp dụng các biện pháp xử trí triệt để trước khi các tế bào này kịp tiến triển thành ung thư xâm lấn.

Một số xét nghiệm khác cũng có tác dụng trong việc phát hiện sớm và điều trị ung thư giai đoạn sớm, chẳng hạn như chụp nhũ ảnh vú, xét nghiệm máu hay chụp CT.

Xét nghiệm giúp loại bỏ sớm tế bào ung thư giúp ngăn chặn bệnh ngay từ đầu. Điều này sẽ giúp bệnh nhân mau chóng trở lại với cuộc sống bình thường. Vì vậy, bạn nên đi xét nghiệm định kỳ để phát hiện bất thường sớm nhất.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngan-chan-ung-thu-tu-trong-trung-nuoc-nho-2-loai-xet-nghiem-nay-24677/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY