12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngăn ngừa nhiễm trùng dạ dày bằng 3 thói quen đơn giản

Do nhịp sống ngày càng vội vã, con người ít có thời gian để ý đến việc ăn uống và các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm khiến cho tình trạng nhiễm trùng dạ dày tăng cao.

Tuy nhiên, đây là một căn bệnh hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nếu bạn có một số thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày.

Nhiễm trùng dạ dày là tình trạng sau khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh, một số loại vi trùng gây bệnh cho dạ dày sẽ chui vào lớp nhầy là lớp bảo vệ của dạ dày và tiết ra những chất có tác dụng kích thích dạ dày khiến dạ dày tiết ra nhiều acid hơn so với bình thường. Tình trạng này kéo dài dẫn đến nhiễm trùng dạ dày.

Nhiễm trùng dạ dày là bệnh do vi khuẩn H.pylori gây ra

Nhiễm trùng dạ dày có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu và thường gặp nhất là nhiễm trùng do lây lan qua đường ăn uống, thực phẩm, do tiếp xúc với nguồn nước bị ô nhiễm hoặc do vi khuẩn H.pylori là một loại vi khuẩn gây ra viêm loét dạ dày tá tràng hoặc ung thư dạ dày carcinom gây ra.

Khi bị nhiễm trùng dạ dày, người bệnh thường có các biểu hiện như: Tiêu chảy, buồn nôn, nhức đầu, đau cơ, co thắt dạ dày và sốt kéo dài, liên tục trong thời gian dài.

Nhiễm trùng dạ dày thường gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa khiến người bệnh mệt mỏi kéo dài cộng với việc kém ăn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nhiễm trùng dạ dày được xem là một loại bệnh không có mức độ nguy hiểm cao vì chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng dạ dày nếu xây dựng được một số thói quen tốt cho dạ dày trong quá trình sinh hoạt hằng ngày dưới đây.

1. Ngăn ngừa nhiễm trùng dạ dày bằng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, an toàn, hợp vệ sinh

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhiễm trùng dạ dày chính là việc tiếp xúc với nguồn nước hoặc nguồn thức ăn có vi khuẩn H.pylori. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng dạ dày, cần đảm bảo sử dụng các loại thực phẩm tươi ngon, an toàn, hợp vệ sinh.

- Rau quả, thịt cá... phải được rửa sạch, sơ chế và bảo quản theo đúng quy định về an toàn về sinh thực phẩm trước khi sử dụng. Trong mọi trường hợp đều không được ăn những loại thực phẩm chưa được nấu chín kỹ đặc biệt là thịt và cá. Vì theo các chuyên gia, trong các loại thực phẩm chưa nấu chín đều có thể chứa một hàm lượng lớn khuẩn salmonella và e.coli gây ngộ độc thực phẩm khiến dạ dày bị nhiễm trùng.

- Hạn chế sử dụng các loại thức ăn đường phố, thức ăn không rõ nguồn gốc, thức ăn không được chế biến và bảo quản cẩn thận vì đây đều là những loài thức ăn chứa mầm móng gây bệnh nhiễm trùng dạ dày.

- Nên xây dựng thực đơn an uống thông minh và khoa học với những bữa ăn có nhiều loại rau củ giàu dưỡng chất, nguồn thực phẩm đa dạng, tươi ngon cho cả gia đình để có một chiếc dạ dày khỏe mạnh.

2. Ngăn ngừa nhiễm trùng dạ dày bằng thói quen uống nước đầy đủ

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết, việc uống đủ nước khiến cơ thể hoạt động bình thường, khỏe mạnh, không bị mất nước.

Uống nước đầy đủ là cách hữu hiệu để ngăn ngừa nhiễm trùng dạ dày

Chính điều này một trong những biện pháp hữu hiệu để đẩy lùi nhiễm trùng dạ dày và ngăn ngừa một số bệnh khác xảy ra đối với cơ thể. Do đó, bạn cần đảm bảo uống đủ ít nhất 8 ly – 2 lít/ngày để đáp ứng đủ tối thiểu lượng nước mà cơ thể cần để vận hành bình thường, khỏe mạnh.

3. Ngăn ngừa nhiễm trùng dạ dày bằng cách giữ cho đôi tay luôn sạch sẽ

Nhiễm trùng dạ dày xảy ra chủ yếu thông qua con đường ăn uống với cách thức sử dụng hai bàn tay bẩn để đưa thức ăn, nước uống vào miệng. Do đó, để ngăn ngữa nhiễm trùng dạ dày, một trong những thói quen quan trọng cần có chính là giữ cho đôi tay luôn sạch sẽ. Rửa tay thường xuyên trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh bằng xà phòng kháng khuẩn để không tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào dạ dày gây ra nhiễm trùng.

Như Quỳnh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngan-ngua-nhiem-trung-da-day-bang-3-thoi-quen-don-gian-25652/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY