Tình yêu và giới tính hôm nay

Ngày càng nhiều bi kịch xảy ra do trầm cảm, đọc vị các dấu hiệu sau để dễ dàng nhận ra trầm cảm đang tấn công những người thân yêu của bạn

Không vui và chán nản là hai từ thường được mọi người sử dụng thay thế cho nhau. Trên thực tế, trầm cảm là một tình trạng nghiêm trọng hơn nhiều và có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

Khi đối mặt với một ngày khó khăn ở nhà hoặc nơi làm việc, thỉnh thoảng bạn sẽ cảm thấy thấp thỏm hoặc buồn bã. Nhưng điều này không giống như trầm cảm.

Trầm cảm được mô tả là một rối loạn tâm trạng với cảm giác buồn bã, cô đơn và mất hứng thú dai dẳng. Đó là một vấn đề dài hạn, được gây ra bởi bất kỳ sự kiện lớn nào thay đổi cuộc đời như mất người thân hoặc mất việc làm. Nó có thể kéo dài từ vài tuần đến hàng năm.

Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của bệnh trầm cảm mà bạn cần biết:

Nỗi buồn dai dẳng

Đôi khi, cảm thấy thấp thỏm là một phần của cuộc sống bình thường. Nhưng trải qua tâm trạng chán nản trong hơn hai tuần liên tiếp có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Một người bị trầm cảm thường xuyên cảm thấy buồn hoặc khóc. Họ thường cảm thấy trống rỗng. Đối với trẻ em và người lớn tuổi hay cáu kỉnh hơn là buồn bã.

Một người bị trầm cảm thường xuyên cảm thấy buồn hoặc khóc.

Mất hứng thú

Triệu chứng phổ biến thứ hai là mất hứng thú với những thứ mà bạn đã từng yêu thích. Theo thuật ngữ y học, tình trạng này còn được gọi là chứng loạn trương lực cơ. Trong giai đoạn này, mọi người thường rút lui khỏi các hoạt động mà họ từng mong đợi trong quá khứ như thể thao, sở thích hoặc đi chơi với bạn bè. Họ cũng có thể mất hứng thú với tình dục.

Mệt mỏi và ngủ quá nhiều

Ngủ dường như là cách tốt nhất để thoát khỏi vấn đề đối với những người bị trầm cảm. Họ thường cảm thấy quá mệt mỏi và lười biếng do cảm giác choáng ngợp, do đó họ ngủ rất nhiều. Trong một số trường hợp, trầm cảm có thể dẫn đến mất ngủ và trằn trọc vào ban đêm.

Thay đổi cảm giác thèm ăn

Thay đổi cảm giác thèm ăn hoặc sụt cân nghiêm trọng là một dấu hiệu khác của bệnh trầm cảm. Một người bị trầm cảm có thể bắt đầu ăn nhiều hơn hoặc chỉ mất hứng thú với việc chuẩn bị thức ăn hoặc có thể không cảm thấy đói. Những người bị trầm cảm không chủ ý ăn nhiều hơn hoặc ít hơn, họ chỉ cảm thấy không muốn ăn hoặc cảm thấy rất đói.

Sự lo lắng

Lo lắng và trầm cảm thường có mối liên hệ với nhau. Lo lắng trầm trọng thường có thể dẫn đến trầm cảm. Lo lắng, bồn chồn, cảm giác nguy hiểm, nhịp tim nhanh, thở nhanh, run rẩy hoặc co giật cơ là một số dấu hiệu phổ biến của sự lo lắng.

Cảm xúc không kiểm soát

Người bị trầm cảm có sự thay đổi tâm trạng rất nhanh chóng. Họ có thể đang cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ nhưng ngay sau đó bùng phát sự tức giận. Những người cảm thấy chán nản thường thay đổi tâm trạng mạnh mẽ mà không có bất kỳ lý do cụ thể nào.

Người bị trầm cảm có sự thay đổi tâm trạng rất nhanh chóng.

Cảm giác vô giá trị

Trầm cảm làm thay đổi cách bạn nhìn thế giới. Bạn bắt đầu thấy mình kém hấp dẫn và vô dụng. Tội lỗi, thất bại và rắc rối khi để quá khứ qua đi có thể làm tăng thêm những lo lắng. Ngay cả những sai lầm nhỏ cũng sẽ khiến bạn cảm thấy mình vô dụng hoặc sinh ra cảm giác căm ghét bản thân.

Có vấn đề về sự tập trung

Thiếu tập trung hoặc cảm thấy khó khăn hoặc khó đưa ra bất kỳ quyết định nào cũng là một dấu hiệu phổ biến của bệnh trầm cảm. Những người bị trầm cảm thường nhận ra rằng họ đang đấu tranh để suy nghĩ một cách rõ ràng và tập trung. Triệu chứng trầm cảm này phổ biến hơn ở người lớn tuổi.

Trầm cảm là một kiểu rối loạn tâm thần có thể dễ dàng điều trị bằng liệu pháp hành vi nhận thức, thuốc men và sự hỗ trợ của gia đình. Thuốc điều trị trầm cảm chỉ nên được dùng theo khuyến cáo của các bác sĩ.

Một số loại thuốc cần thời gian để cho thấy kết quả tích cực trong tâm trạng và hành vi, nhưng bạn không bao giờ được ngừng dùng thuốc trầm cảm đột ngột vì nó có khả năng dẫn đến tái phát. Thuốc chống trầm cảm cũng có một số tác dụng phụ kỳ lạ ở một số người như buồn nôn, táo bón, tiêu chảy, lượng đường trong máu thấp, giảm cân và phát ban trên da.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/ngay-cang-nhieu-bi-kich-xay-ra-do-tram-cam-doc-vi-cac-dau-hieu-sau-de-de-dang-nhan-ra-tram-cam-dang-tan-cong-nhung-nguoi-than-yeu-cua-ban-30385/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY