Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngày càng nhiều người Mỹ đồng ý tiêm vaccine Covid-19

58% người Mỹ trưởng thành sẵn sàng sử dụng vaccine Covid-19, tăng 8% so với hồi tháng 9, theo khảo sát mới của Viện Gallup.

Công bố khảo sát ngày 17/11, gallup - một đơn vị nghiên cứu và phân tích dữ liệu, trụ sở ở washington - cho rằng đây là một dấu hiệu người dân mỹ đang dần bớt e ngại việc tiêm chủng phòng ngừa ncov.

Khảo sát được thực hiện từ ngày 19/10 đến 1/11, trước thời điểm pfizer và moderna công bố hiệu quả của vaccine đang thử nghiệm. kết quả cũng cho thấy tín hiệu khả quan đối với việc phổ biến vaccine diện rộng, bởi việc tạo miễn dịch cộng đồng qua tiêm chủng là cần thiết trước khi gỡ bỏ lệnh hạn chế và quay trở lại cuộc sống bình thường.

Nhóm khảo sát cũng nhấn mạnh rằng niềm tin của công chúng vào vaccine vẫn thấp hơn thời kỳ đầu đại dịch. gallup cho biết hồi tháng 6, tỷ lệ người sẵn sàng sử dụng vaccine thông qua khảo sát là 66%.

Bên cạnh rất nhiều vấn đề khác, công chúng vẫn còn hoài nghi về việc phát triển vaccine thần tốc. các cơ quan gặp thách thức lớn trong việc thuyết phục người dân rằng tất cả loại vaccine được chấp nhận đều đảm bảo an toàn.

Tiến sĩ phoebe danzinger, bác sĩ nhi tại đại học michigan, cho biết con số mà gallup đưa ra hoàn toàn phản ánh đúng những gì bà quan sát được. "rõ ràng còn rất nhiều hoài nghi về vaccine nhưng có vẻ góc nhìn của công chúng đang thay đổi theo hướng tích cực", bà cho biết.

Tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine của moderna tại detroit, tháng 8/2020. ảnh: afp.

Khảo sát được thực hiện trực tuyến với 2.985 người tham gia, sai số trung bình là khoảng 3%.

Một cuộc khảo sát vào tháng trước của kaiser family foundation cho thấy phần lớn người dân mỹ hoài nghi về các loại vaccine được nghiên cứu phát triển quá nhanh. 62% lo lắng về việc chính quyền tổng thống trump tạo áp lực lên cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm mỹ (fda).

Việc xét duyệt cấp phép vaccine quá nhanh cũng khiến 37% số người được thăm dò tỏ ra lo lắng, theo khảo sát của gallup. trong khi đó, 26% cho biết họ sẽ chờ đợi tới khi vaccine được xác nhận an toàn. một nhóm nhỏ 12% hoàn toàn không tin tưởng vào vaccine nói chung.

Với những thành công ban đầu của pfizer và moderna, các chuyên gia hy vọng rằng thái độ của người dân mỹ với vaccine sẽ sớm thay đổi.

Linh Phan (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngay-cang-nhieu-nguoi-my-dong-y-tiem-vaccine-covid-19-4194200.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY