12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngáy không phải là dấu hiệu của ngủ ngon mà nó thực sự rất nguy hiểm!

Có rất nhiều người ngủ ngáy và nó thậm chí còn được coi là dấu hiệu của giấc ngủ ngon. Thực tế, ngủ ngáy không chỉ gây ồn ào mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể.

Ngáy không phải là dấu hiệu của một giấc ngủ ngon

Ngáy không phải là dấu hiệu của giấc ngủ ngon, đây là điều mà nhiều chuyên gia về giấc ngủ đã công khai kêu gọi. Hơn nữa, ngáy cũng buồn, hại não và đau mạch máu.

Vào năm 2021, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Li Liming từ Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Bắc Kinh được công bố trên tạp chí CHEST dựa trên Dự án Nghiên cứu Triển vọng về Bệnh mãn tính Trung Quốc. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có thói quen ngủ ngáy có nguy cơ gia tăng bệnh tim mạch và mạch máu não.

Ngủ ngáy không chỉ gây ồn ào mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể.

Phân tích cụ thể cho thấy rằng sau khi tính đến các yếu tố nguy cơ tim mạch, đối với những người dưới 50 tuổi, những người có thói quen ngủ ngáy:

- Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng 11%

- Nguy cơ thiếu máu cơ tim tăng 18%

- Nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ tăng 12%

- Nguy cơ đột quỵ xuất huyết tăng 5%.

Khi ngủ ngáy xảy ra, cấu trúc giấc ngủ bị xáo trộn, luồng không khí hô hấp bị gián đoạn, kéo theo tình trạng thiếu oxy và tăng CO2, gây tổn thương nhiều hệ thống trong cơ thể.

Những tổn thương này gồm: Tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành, rối loạn nhịp tim, tiểu đường, bệnh thận, đột qụy, mất trí nhớ, bệnh Alzheimer, rối loạn tâm thần, đột tử vào ban đêm,…

5 loại người này có nguy cơ cao mắc chứng ngưng thở khi ngủ

Những người có bất kỳ một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ sau đây đều có nguy cơ cao mắc chứng ngưng thở khi ngủ và cần được tầm soát.

Đầu tiên, nam giới trung niên và cao tuổi và phụ nữ sau mãn kinh.

Thứ hai là người có triệu chứng ngưng thở khi ngủ điển hình, bao gồm ngủ ngáy theo thói quen, buồn ngủ ban ngày, ngưng thở có thể quan sát được, thở khò khè về đêm hoặc khi thức dậy, nhức đầu buổi sáng, mệt mỏi khi thức dậy, tiểu đêm nhiều hơn, giảm tập trung, giảm trí nhớ, rối loạn chức năng tình dục.

Những người có bất kỳ một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ sau đây đều có nguy cơ cao mắc chứng ngưng thở khi ngủ và cần được tầm soát.

Thứ ba, người có các dấu hiệu rõ ràng của chứng ngưng thở khi ngủ bao gồm béo phì, chu vi cổ lớn, hàm dưới rút lại, hàm dưới nhỏ, phì đại lưỡi, mở rộng uvula và vòm miệng mềm, phì đại amidan.

Thứ tư, người có các bệnh đồng mắc liên quan đến ngưng thở khi ngủ, bao gồm huyết áp cao, bệnh mạch vành, đột quỵ, suy tim, rung nhĩ, tăng áp động mạch phổi, tiểu đường type 2, hội chứng chuyển hóa, mất ngủ, lo âu, trầm cảm.

Thứ năm, người có những bệnh nhân bị tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ ở thân nhân cấp độ một.

Tóm lại, ngáy không phải là dấu hiệu của một giấc ngủ ngon và nó sẽ giết chết bạn nếu bạn ngủ ngáy trong thời gian dài. Vì vậy, khi thấy mình ngủ ngáy và có các dấu hiệu bất thường, hãy đi kiểm tra càng sớm càng tốt để có biện pháp khắc phục sớm giúp bảo vệ sức khỏe.

Xem thêm: Các liệu pháp làm đẹp và chăm sóc da mà nam giới nên thực hiện

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngay-khong-phai-la-dau-hieu-cua-ngu-ngon-ma-no-thuc-su-rat-nguy-hiem-36214/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY