Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nghĩa tình Đà Nẵng những ngày chống dịch

(MangYTe) - Những ngày này, cùng với nhiều địa phương trên cả nước, nhiều bếp ăn đang ngày đêm nổi lửa, nấu những món ăn nghĩa tình hay hỗ trợ thực phẩm cho người dân trong khu cách ly của nhiều câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện tại TP Đà Nẵng nhằm tiếp thêm sức mạnh cho tuyến đầu chống dịch, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng.

Giữa tháng 7, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đà nẵng diễn biến phức tạp, phường hòa an (quận cẩm lệ), hòa khánh bắc (quận liên chiểu), an khê, thạc gián (quận thanh khê) ghi nhận nhiều ca dương tính với covid - 19. ngay sau đó, đà nẵng  thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 đối với 4 phường trên. một số chợ có ca mắc theo đó cũng phải tạm dừng hoạt động, cuộc sống của các hộ dân trong khu vực cách li ít nhiều bị ảnh hưởng.

Nhận thấy có khoảng 200 hộ dân đang gặp khó khăn, nhất là ở khu bị phong tỏa, câu lạc bộ “tim yêu thương” (hội chữ thập đỏ phường hòa an) quyết định kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ. chỉ sau ít ngày kêu gọi câu lạc bộ nhận được  nhiều sự quan tâm đóng góp từ mọi người. người góp thực phẩm, người góp mì tôm, người góp tiền, từ 100 đến vài ba trăm nghìn đồng, câu lạc bộ đã nhận được hơn 27 triệu đồng.

 Thành viên câu lạc bộ “Tim Yêu Thương” chuẩn bị rau củ hỗ trợ người dân trong khu cách ly. (ảnh: LT)

Ngay sau đó, các thành viên trong câu lạc bộ tiến hành mua thịt, cá, tôm, rau củ, dầu ăn, nước mắm và mì tôm… kịp thời hỗ trợ 80 hộ dân đầu tiên tại 2 khu bị phong tỏa kiệt 115 tôn đản và kiệt 196 trường chinh (phường hòa an).

Anh nguyễn ngọc bình - chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: “các suất quà được thực hiện chúng tôi bảo đảm đủ thực phẩm mặn, rau và gia vị… để người dân có đủ dinh dưỡng và đúng nhu cầu sử dụng. câu lạc bộ sẽ tiếp tục kêu gọi để hỗ trợ những người khó khăn ở các phường còn lại đang chấp hành theo chỉ thị 16, mong góp được một phần nhỏ giúp các hộ vượt khó giai đoạn này”.

Thực hiện theo quyết định của tp, anh phan văn định (phường hòa an) phải nghỉ việc, cách ly tại khu dân cư. khi nghe thông báo từ tổ trưởng tổ dân phố, anh ra kiệt xếp hàng nhận một túi rau, một túi thực phẩm tươi sống và một thùng mì tôm có thêm lương thực để ổn định trong những ngày cách ly sắp tới.

Thực phẩm hỗ trợ có đủ  thịt, cá, tôm, rau củ, dầu ăn, nước mắm và mì tôm… (ảnh: LT)

Trước đó, ngay khi thành phố xuất hiện những ca mắc covid-19 mới, câu lạc bộ máu nóng “tim yêu thương” cũng đã thực hiện nhiều hoạt động chia sẻ với người khó khăn ở các quận khác trên địa bàn đà nẵng. hỗ trợ thực phẩm cho 32 hộ dân đang bị phong tỏa tại phường an hải bắc (quận sơn trà), 43 hộ ở phường thạc gián, phường tân chính (quận thanh khê) với kinh phí hơn 24 triệu đồng; vận động tổ chức 300 lượt đi chợ tại “phiên chợ 0 đồng” trong 3 ngày cho các hộ lao động phổ thông, người khuyết tật, bán vé số, ve chai, hộ khó khăn, hộ nghèo… trị giá hơn 64 triệu đồng.

Bên cạnh đó,  câu lạc bộ “tim yêu thương” cùng với câu lạc bộ hiếu hạnh và một số mạnh thường quân quyết định kêu gọi để hỗ trợ thực phẩm gửi vào miền nam. để bảo đảm chất lượng sản phẩm không bị hư hỏng khi vận chuyển đường xa, câu lạc bộ quyết định chọn các thực phẩm khô, các loại củ, quả giữ được lâu, năm tấn cá tươi (cấp đông 4,5 tấn), 300kg cá cơm khô cùng với đó những nồi cá được kho sẵn cho những người  không có điều kiện để nấu nướng tiện sử dụng.

 Vài ngày trước khi vận chuyển lương thực vào miền nam, các tình nguyện viên cùng nhau “tụ họp” tại một nhà hàng trên phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), chia nhau, người rửa, sơ chế cá; người chuẩn bị nguyên liệu hành, ớt và một đầu bếp đứng bếp để kho keo 500kg cá nục.
 Sau khi chuẩn bị đồ xong, thành viên trong câu lạc bộ sẽ trực tiếp mang đến từng khu dân cư trao cho người dân. (ảnh: LT)

Là chủ một tiệm bánh bao trên đường Ông Ích Khiêm, anh Nguyễn Trần Tú - một tình nguyện viên của chương trình, chủ động "nhường" kho cấp đông của tiệm để trữ cá kho, các loại nhu yếu phẩm, thực phẩm… ủng hộ cho Thành phố Hồ Chí Minh. Cửa tiệm của anh cũng trở thành điểm tập kết hàng hóa của chương trình.

"mấy hôm nay, tôi và các tình nguyện viên khác tập trung sơ chế, kho cá để kịp cho chuyến hàng sắp đến. mùa dịch, hàng hóa vận chuyển khó, tôi đã đề xuất tập kết thực phẩm cần cấp đông ở tiệm của mình, vừa tiện bảo quản, vừa tiết kiệm chi phí. mỗi người góp chút sức để san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn ở phương nam", anh tú cho biết.

 Gần 10 tình nguyện viên tham gia chương trình nấu ăn cho miền Nam (ảnh: LT)

Chủ nhiệm câu lạc bộ “bếp cơm vạn tình” và “chuyến xe nghĩa tình 0 đồng” hồ ngọc thanh cho hay: "trước đây, khi đà nẵng gặp khó do dịch bệnh, thông qua clb bếp cơm vạn tình, chúng tôi tiếp nhận nhiều sự hỗ trợ cho thành phố từ các tấm lòng hảo tâm ở thành phố hồ chí minh. chương trình lần này của chúng tôi là sự sẻ chia và tri ân địa phương đã đùm bọc, sẻ chia với đà nẵng lúc khó khăn. những chuyến xe chở thực phẩm mặc dù giá trị không lớn, không giúp đỡ được người dân tp lâu dài nhưng trong đó “đầy ắp” tình cảm người dân miền trung hướng về tâm dịch".

Câu lạc bộ đã hợp đồng một xe đông lạnh 10 tấn để chở hàng. Sẽ có một đến hai tình nguyện viên được xét nghiệm COVID-19 trước khi theo xe và tuân thủ thực hiện cách ly y tế khi trở về lại Đà Nẵng. 

 Cá kho sau khi nguội hẳn được đóng gói trong túi zip, hút chân không, cấp đông trong kho lạnh 3 ngày trước khi vận chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh.  (ảnh: LT)

Trước đó, câu lạc bộ xe bán tải đà nẵng cũng đã kêu gọi và vận chuyển 9 tấn cá nục cấp đông vào thành phố hồ chí minh. số cá này được chuyển về các siêu thị 0 đồng ở các quận, huyện nhằm hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Hiện tại thành phố đang có hơn 60 nhóm thiện nguyện, câu lạc bộ đã có nhiều hoạt động, mô hình thực hiện từ năm 2020 đến nay như: nấu các suất ăn miễn phí; hàng nghìn suất quà, gạo, lương thực được mang tận tay cho người nghèo, công nhân, người lao động khó khăn; tổ chức những phiên chợ 0 đồng; vận động hàng tỷ đồng hỗ trợ các cơ sở y tế…

Qua đó, góp phần chung tay cùng thành phố bảo đảm an sinh xã hội, giúp người dân phần nào yên tâm chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

L.T

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/nghia-tinh-da-nang-nhung-ngay-chong-dich-109770.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY