12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nghiên cứu cho thấy đột quỵ ở phụ nữ ngày càng trẻ hoá, các yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng này?

Đột quỵ ngày càng phổ biến ở những người trẻ tuổi và phụ nữ phải đối mặt với ngày càng nhiều nguy cơ dẫn đến tình trạng đột quỵ hơn.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), chỉ có khoảng 15% trường hợp đột quỵ xảy ra ở những người từ 18 đến 45 tuổi. Và mặc dù tỉ lệ đột quỵ đang giảm, nhưng đột quỵ ở người trẻ tuổi đã tăng 40% trong vài thập kỷ qua. Dữ liệu cho thấy từ năm 2010 đến năm 2016, đột quỵ ở người Mỹ tuổi trung niên tăng gấp ba lần so với đột quỵ ở những người trên 64 tuổi. Một nghiên cứu khác cho thấy mặc dù đột quỵ thường phổ biến hơn ở nam giới, nhưng ở những người trẻ tuổi từ 25 đến 44, phụ nữ có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn nam giới.

Đột quỵ ngày càng phổ biến ở những phụ nữ trẻ tuổi - (Ảnh: Internet).

Các yếu tố nguy cơ khiến tỉ lệ đột quỵ ở phụ nữ trẻ gia tăng

Theo Mary O’Neal, MD, giám đốc chương trình thần kinh phụ nữ tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston, các yếu tố nguy cơ đột quỵ truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng đối với bệnh nhân trẻ tuổi, bên cạnh đó phụ nữ trẻ phải đối mặt với những nguy cơ khác.

“Khi xem xét đột quỵ ở người trẻ, nguyên nhân thường liên quan đến yếu tố tim mạch. Nhưng một số tình trạng tự miễn dịch nhất định, chẳng hạn như lupus, và chứng đau nửa đầu khi mang thai và mang thai có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ. Liệu pháp nội tiết tố và kiểm soát sinh sản cũng vậy,”Tiến sĩ O’Neal nói.

Theo Viện Quốc gia về Rối loạn thần kinh và Đột quỵ, tăng huyết áp làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ của bất kỳ người nào trước 80 tuổi, cũng như hút thuốc lá, bệnh tim, béo phì, tiểu đường, cholesterol cao và không tập thể dục đầy đủ. Bên cạnh đó, rối loạn đông máu cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở một người, dù cân nặng hợp lý và không hút thuốc, không bị huyết áp cao hoặc cholesterol cao.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), khoảng một phần tư dân số mắc bệnh này và nó thường vô hại. Nhưng lỗ hổng có thể cung cấp một con đường nhanh chóng đến não cho các cục máu đông gây đột quỵ do thiếu máu cục bộ. AHA ước tính rằng điều này có thể chiếm tới 10% tổng số ca đột quỵ và một nửa trong số khoảng 30% số ca đột quỵ xảy ra không rõ nguyên nhân. Nó cũng có thể là một thủ phạm gây đột quỵ ở người trẻ tuổi.

Dưới đây là một số yếu tố khác dẫn đến đột quỵ ở phụ nữ có tác động lớn hơn so với nam giới, và là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ mà thường bị bỏ qua:

- Lupus: Bệnh tự miễn dịch phổ biến ở phụ nữ gấp 9 lần so với nam giới, theo Tổ chức Lupus của Mỹ. Bởi vì bệnh lupus gây ra tình trạng viêm đáng kể trên khắp cơ thể, những người mắc bệnh có nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ cao gấp đôi, theo một bài báo được công bố vào tháng 7 năm 2018 trên Tạp chí Y học Châu Âu.

- Chứng đau nửa đầu với hào quang: Theo O’Neal, chứng đau nửa đầu có ánh hào quang làm tăng nhẹ nguy cơ bị đột quỵ của một người, nhưng không nên bỏ qua yếu tố nguy cơ. O’Neal nói: “Đó là một rủi ro nhỏ, nhưng nếu bạn kết hợp điều đó với các yếu tố nguy cơ khác như liệu pháp hormone, thì nguy cơ đó có thể trở nên đáng kể. Theo Quỹ Nghiên cứu Đau nửa đầu, phụ nữ có nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu cao gấp 3 lần nam giới và trong những năm sinh sản của họ, có tới 43% phụ nữ cho biết bị đau nửa đầu.

Nguy cơ đột quỵ liên quan đến thai nghén cao nhất là trong tam cá nguyệt thứ ba và nguy cơ kéo dài khoảng sáu tuần sau sinh (Ảnh: Freepik).

- Mang thai: Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), đột quỵ trong hoặc ngay sau khi mang thai là rất hiếm, nhưng mang thai làm tăng nguy cơ đột quỵ của một người. O'Neal cho biết: “Những điều phụ nữ cần chú ý là xuất hiện cơn đau đầu mới và các vấn đề thần kinh mới, và họ cần theo dõi chặt chẽ huyết áp, đặc biệt nếu đó là lần mang thai đầu tiên hoặc trước đó họ đã từng bị tiền sản giật, nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ liên quan đến thai nghén. Theo Cleveland Clinic, mặc dù hiếm gặp, mang thai cũng có thể gây ra hội chứng co thắt mạch máu não có thể đảo ngược (RCVS), trong đó các mạch máu trong não đột ngột co thắt. Một dấu hiệu nhận biết của RCVS là đau đầu đột ngột, suy nhược và tình trạng này phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 50. Theo O'Neal, nguy cơ đột quỵ liên quan đến thai nghén cao nhất là trong tam cá nguyệt thứ ba và nguy cơ kéo dài khoảng sáu tuần sau sinh.

Biết các dấu hiệu và hành động nhanh chóng

Theo một cuộc khảo sát được công bố vào tháng 10 năm 2020 trên tạp chí Đột quỵ, một phần ba thanh niên Mỹ không biết tất cả các triệu chứng của đột quỵ. Vì thời gian là yếu tố quan trọng để điều trị đột quỵ và giảm thiểu tổn thương lâu dài, nên việc nhận biết các dấu hiệu là rất quan trọng. Hãy luôn nhớ quy tắc này: BE FAST.

B (Balance): Sự thăng bằng: Bạn cảm thấy mất thăng bằng hoặc gặp khó khăn trong việc phối hợp

E (Eye): Tình trạng thị lực của bạn đột nhiên bị mờ, ở 1 mắt hoặc cả 2 mắt

F (Face): Những người đang bị đột quỵ thường thấy khuôn mặt của họ bị xệ xuống một bên. Cố gắng mỉm cười là một bài kiểm tra tốt.

A (Arm): Một trong những cánh tay của bạn có thể bị tê hoặc bạn không thể cử động được. Nếu bạn nâng cả hai cánh tay lên, một cánh tay có thể trôi xuống.

S (Speech): Nói ngọng là một dấu hiệu của một cơn đột quỵ.

T (Time): Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, ngay cả khi chúng biến mất, bạn cần phải đến bệnh viện ngay lập tức.

Có rất nhiều triệu chứng bất thường có thể xảy ra do đột quỵ, vì vậy nếu bạn thấy có dấu hiệu gì bất thường, tốt hơn là bạn nên đến bệnh viện.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nghien-cuu-cho-thay-dot-quy-o-phu-nu-ngay-cang-tre-hoa-cac-yeu-to-nguy-co-dan-den-tinh-trang-nay-30959/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY