12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nghiên cứu cho thấy nhịn ăn gián đoạn có thể đảo ngược bệnh tiểu đường type 2 trong vòng 3 tháng

Ngày càng có xu hướng thử chế độ ăn kiêng 5:2, nhịn ăn cách ngày hoặc ăn trong khoảng thời gian 8 tiếng mỗi ngày để giảm cân.

Giờ đây, một kiểu ăn kiêng khác xuất hiện để khắc phục bệnh tiểu đường type 2, dựa trên kết quả từ một nghiên cứu nhỏ của Trung Quốc.

Chế độ nghiêm ngặt bao gồm 5 ngày chỉ ăn khoảng 840 calo mỗi ngày, sau đó là 10 ngày ăn uống bình thường.

Các loại thực phẩm được cung cấp cho mỗi bữa ăn trong thời gian nhịn ăn, chỉ cần thêm nước sôi, bao gồm gạo dinh dưỡng, một loại bánh quy thay thế bữa ăn có chứa đậu đen, ngô và yến mạch, cháo trái cây và rau củ.

Ngày càng có xu hướng thử chế độ ăn kiêng 5:2, nhịn ăn cách ngày hoặc ăn trong khoảng thời gian 8 tiếng mỗi ngày để giảm cân.

Trong số 36 người áp dụng chế độ ăn kiêng này trong 3 tháng, gần một nửa đã đẩy lùi được bệnh tiểu đường type 2 và không mắc bệnh này 1 năm sau đó.

Nghiên cứu này cực kỳ nhỏ và điều quan trọng là phải theo dõi những người tham gia trong nhiều năm nữa, vì lượng đường trong máu cao thường có thể quay trở lại.

Nhưng kết quả này bổ sung bằng chứng từ một thử nghiệm do Đại học Newcastle ở Anh dẫn đầu, cho thấy gần một nửa số người theo chế độ ăn kiêng cực kỳ ít calo gồm súp và sinh tố có thể làm giảm lượng đường trong máu của họ xuống mức không còn được coi là bệnh tiểu đường.

Cách tiếp cận này, đã được NHS England thí điểm, dự kiến sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Tiến sĩ Dongbo Liu, tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học Nông nghiệp Hồ Nam ở Trường Sa, Trung Quốc, cho biết: “Bệnh tiểu đường có thể thuyên giảm nếu bệnh nhân giảm cân bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục”.

Bệnh tiểu đường có thể thuyên giảm nếu bệnh nhân giảm cân bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục

Nhận xét về kết quả, Tiến sĩ Duane Mellor, chuyên gia dinh dưỡng và giảng viên cao cấp tại Đại học Aston, cho biết: “Mặc dù đã có những nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít calo và chế độ ăn ít carbohydrate có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường type 2 thuyên giảm, nhưng điều này nghiên cứu này tương đối nhỏ và là nghiên cứu đầu tiên cho thấy việc sử dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn”.

Nhưng ông nói rằng không thể nói liệu nhịn ăn, thay vì giảm cân đơn giản, có phải là nguyên nhân khiến bệnh tiểu đường type 2 thuyên giảm hay không.

Ông nói thêm: “Không có phương pháp ăn kiêng tốt nhất nào để kiểm soát bệnh tiểu đường type 2 hoặc mang lại sự thuyên giảm - đó là chế độ ăn uống phù hợp nhất cho mỗi cá nhân mắc bệnh tiểu đường type 2”.

Nghiên cứu của Trung Quốc đã tuyển chọn những người đã sống với tình trạng này từ 1 đến 11 năm và ở độ tuổi từ 38 đến 72. Một nửa đã thử chế độ nhịn ăn gián đoạn trong 3 tháng, trong khi những người khác ăn uống bình thường.

36 người nhịn ăn giảm trung bình gần 6kg, trong khi 36 người còn lại chỉ giảm trung bình 0,27kg.

Ba tháng sau khi hoàn thành chế độ ăn kiêng, 17 trong số 36 người nhịn ăn đã đẩy lùi bệnh tiểu đường type 2, so với chỉ một trong số 36 người ăn theo chế độ thông thường.

Một năm sau khi hoàn thành chế độ ăn kiêng, 16 trong số 36 người ăn kiêng vẫn thuyên giảm bệnh tiểu đường type 2.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng & Chuyển hóa của Hiệp hội Nội tiết, sự thuyên giảm, thuật ngữ y học để chỉ bệnh tiểu đường đảo ngược, được định nghĩa là có lượng đường trong máu trung bình dưới 6,5% ít nhất một năm sau khi ngừng dùng thuốc trị tiểu đường.

Những người mắc bệnh tiểu đường type 2 đang nghĩ đến việc thay đổi chế độ ăn uống hoặc tự hỏi liệu họ có thể thuyên giảm bệnh tiểu đường hay không nên nói chuyện với chuyên gia y tế để thảo luận về những tác động tiềm ẩn đối với thuốc của mình.

Những người ủng hộ việc nhịn ăn gián đoạn nói rằng nó đơn giản hơn việc đếm calo, vì vậy có thể giảm cân hiệu quả hơn.

Xem thêm: Đây là lịch trình giảm béo tốt nhất được công nhận trên toàn cầu

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nghien-cuu-cho-thay-nhin-an-gian-doan-co-the-dao-nguoc-benh-tieu-duong-type-2-trong-vong-3-thang-36735/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY