12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nghiên cứu gây bất ngờ: Những người mũi bẩn có khả năng ít bị COVID-19 nghiêm trọng

Một nghiên cứu về hệ vi sinh vật trong mũi giúp phát triển các chiến lược điều trị mới chống lại COVID-19. Hệ vi sinh vật trong mũi và cổ họng có thể chứa các dấu hiệu sinh học để đánh giá mức độ nghiêm trọng của một người bị nhiễm SARS-CoV-2, loại virus gây bệnh COVID-19.

Sadanand Fulzele, nhà nghiên cứu tại cao đẳng y tế Georgia thuộc Đại học Augusta, Mỹ, cho biết, hệ vi sinh vật mũi họng này thường được coi là bảo vệ tuyến đầu chống lại virus, vi khuẩn và các mầm bệnh khác xâm nhập vào các con đường tự nhiên này.

Nghiên cứu được trình bày chi tiết trên tạp chí Diagnostics, cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa hệ vi sinh vật trong mũi, nhiễm trùng SARS-CoV-2 và mức độ nghiêm trọng. Giữa không có triệu chứng và có triệu chứng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự khác biệt lớn về khối lượng đa dạng của hệ vi sinh vật.

Những người mũi bẩn có khả năng ít bị COVID-19 nghiêm trọng - (Ảnh: Timesofindia).

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra hệ vi sinh vật trong khoang nũi họng của 27 người từ 49 đến 78 tuổi âm tính với COVID-19, 30 người dương tính nhưng không có triệu chứng và 27 người dương tính với các triệu chứng vừa phải không cần nhập viện.

Họ đã thấy số lượng thấp của vi khuẩn trong khoang mũi họng của những người có triệu chứng so với chỉ 2 người ở nhóm âm tính và 4 người ở nhóm dương tính không có triệu chứng. Phần lớn những người dương tính với COVID-19 không có triệu chứng vẫn có đủ hệ vi sinh vật trong khoang mũi họng.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, chảy nước mũi và hắt hơi có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm số lượng vi sinh vật trong mũi. Số lượng các loại vi sinh vật trong khoang mũi thấp hơn đáng kể đã làm tăng nguy cơ phát triển các triệu chứng khi nhiễm bệnh.

Hơn nữa, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hệ vi sinh vật bị thay đổi ở những bệnh nhân có triệu chứng ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của họ đối với virus. Những người có triệu chứng có mức độ cao hơn đáng kể của hai loài vi khuẩn, bao gồm cả Cutibacterium, thường được tìm thấy trên da và liên quan đến mụn trứng cá nhưng cũng liên quan đến nhiễm trùng tim và nhiễm trùng vai sau phẫu thuật. Ngược lại, sự hiện diện của một số ít vi khuẩn khác chưa được nghiên cứu kỹ càng lại thấp hơn đáng kể.

Số lượng các loại vi sinh vật trong khoang mũi thấp hơn đáng kể sẽ làm tăng nguy cơ phát triển các triệu chứng khi nhiễm bệnh.

Hệ vi sinh vật của cả hai nhóm bị nhiễm bệnh, có triệu chứng và không có triệu chứng, có hàm lượng vi khuẩn cao như vi khuẩn lam, còn được gọi là tảo xanh lam, có thể được tìm thấy trong nước bị ô nhiễm nhưng cư trú bình thường trong hệ vi sinh vật ở người có vai trò điều hòa phản ứng miễn dịch.

Những vi khuẩn này thường xâm nhập vào cơ thể qua các bề mặt niêm mạc, như ở mũi, và được biết là có khả năng gây viêm phổi và tổn thương gan. Những người có triệu chứng có lượng vi khuẩn này nhiều gấp đôi so với những người không có triệu chứng của họ.

Xem thêm:

Người đàn ông thiệt mạng sau khi ăn hàu sống, nguyên nhân khiến nhiều người phải giật mình

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nghien-cuu-gay-bat-ngo-nhung-nguoi-mui-ban-co-kha-nang-it-bi-covid-19-nghiem-trong-32224/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY