12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nghiên cứu gây bất ngờ: Sự cô đơn trong đại dịch COVID-19 là trải nghiệm tích cực đối với nhiều người

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng thời gian ở một mình trong đại dịch đã dẫn đến những tác động tích cực đến sức khỏe ở mọi lứa tuổi.

Nghiên cứu trên hơn 2000 thanh thiếu niên và người lớn, được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology ngày 1 tháng 11, cho thấy hầu hết mọi người đều trải qua những lợi ích từ sự cô đơn trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Tất cả các nhóm tuổi đều trải qua những tác động tích cực cũng như tiêu cực của việc ở một mình. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những mô tả về sự đơn độc bao gồm nhiều tác động tích cực hơn là tiêu cực. Trung bình, điểm hạnh phúc khi những người tham gia ở một mình là 5 trên 7 ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả thanh thiếu niên từ 13-16 tuổi.

Sự cô đơn trong đại dịch COVID-19 là trải nghiệm tích cực đối với nhiều người.

Một số người tham gia nghiên cứu nói về tâm trạng hoặc sức khỏe xấu đi, nhưng hầu hết mô tả trải nghiệm cô đơn của họ về cảm giác, năng lực và cảm giác tự chủ. 43% trong số tất cả những người được hỏi đề cập rằng cô đơn liên quan đến các hoạt động và trải nghiệm về năng lực - thời gian dành cho các hoạt động và xây dựng kỹ năng, và điều đó nhất quán ở mọi lứa tuổi.

Trong khi đó, tính tự chủ (tự kết nối và dựa vào bản thân) là một tính năng chính đặc biệt đối với người lớn, những người đề cập đến vấn đề này thường xuyên gấp đôi so với những người tham gia ở tuổi vị thành niên.

Người trưởng thành trong độ tuổi lao động ghi nhận những trải nghiệm tiêu cực nhất với nhiều người tham gia đề cập đến hạnh phúc bị gián đoạn (35,6% so với 29,4% ở thanh thiếu niên và 23,7% ở người lớn tuổi) và tâm trạng tiêu cực (44% so với 27,8% ở thanh thiếu niên và 24,5% ở người lớn tuổi).

Những trải nghiệm về sự xa cách, hoặc cái giá phải trả của việc không giao lưu với bạn bè, ở thanh thiếu niên thường xuyên hơn gấp đôi (khoảng 1/7, hay 14,8%) so với người lớn (7%) và người lớn tuổi ít đề cập đến nó nhất (2,3%).

Tiến sĩ Netta Weinstein, Phó Giáo sư Tâm lý học tại Đại học Reading, Anh và là tác giả chính của bài báo cho biết: "Bài báo của chúng tôi chỉ ra rằng các khía cạnh của sự cô đơn, một cách tích cực để mô tả việc ở một mình, được mọi lứa tuổi công nhận là mang lại lợi ích cho hạnh phúc của chúng ta”.

Theo tiến sĩ Netta Weinstein, trong vài tháng đầu tiên của đại dịch, nhiều người đề cập đến các khía cạnh của tình trạng sức khỏe và tâm trạng xấu đi, nhưng ngay cả những khía cạnh đó cũng không được đề cập phổ biến như những trải nghiệm tích cực hơn về sự cô đơn.

Những thời điểm bình yên cho thấy vai trò quan trọng của thời gian ở một mình đối với sức khỏe tinh thần, đặc biệt với người lớn tuổi.

Ngay cả đối với những người hướng ngoại hăng hái nhất, những thời điểm bình yên cho thấy vai trò quan trọng của thời gian ở một mình đối với sức khỏe tinh thần, đặc biệt với người lớn tuổi.

Kết quả thu được từ một loạt các cuộc phỏng vấn sâu, trong đó những người tham gia từ Vương quốc Anh đã trả lời các câu hỏi mở về trải nghiệm sống cô đơn của họ.

Nhóm các nhà nghiên cứu đã mã hóa các câu trả lời để tìm ra những trải nghiệm được chia sẻ và đo lường dữ liệu định lượng về hai khía cạnh của hạnh phúc liên quan đến sự cô đơn là, động lực tự quyết định (lựa chọn dành thời gian ở một mình) và tâm trạng yên bình.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những phát hiện được lấy từ một giai đoạn của đại dịch COVID-19 vào mùa hè năm 2020 và khuyến nghị rằng những nghiên cứu tiếp theo xem xét trải nghiệm cô đơn trong những giai đoạn thử thách như giai đoạn này và cả những giai đoạn phổ biến hơn nơi cô đơn hàng ngày có thể nhìn và cảm nhận khác nhau.

Xem thêm:

Vitamin C + tôm = thạch tín? Những người thích ăn tôm nên biết 5 sự thật này

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nghien-cuu-gay-bat-ngo-su-co-don-trong-dai-dich-covid-19-la-trai-nghiem-tich-cuc-doi-voi-nhieu-nguoi-32604/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY