12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nghiên cứu kéo dài 20 năm: Người nhóm máu này có nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn

Theo số liệu mới nhất về ung thư toàn cầu, ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 5 trên toàn thế giới. Đây là bệnh ung thư phổ biến thứ 4 ở nam giới và ung thư phổ biến thứ 7 ở phụ nữ.

Có hơn 1 triệu ca ung thư dạ dày mới vào năm 2020. Điều này cho thấy hiểm họa của bệnh ung thư dạ dày đối với tính mạng và sức khỏe.

Để đánh giá tầm quan trọng của bệnh ung thư dạ dày, các nhà khoa học cũng không ngừng tìm hiểu các nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày nhưng hầu hết chỉ dừng lại ở mức độ ăn uống. Tuy nhiên, một nghiên cứu kéo dài 20 năm ở Trung Quốc cho thấy ung thư dạ dày có thể liên quan đến nhóm máu.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa PLoS One, được khởi xướng bởi một nhóm nghiên cứu từ Đại học Giao thông Thượng Hải, Trung Quốc.

Những người thuộc nhóm máu A có khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày cao nhất.

Các nhà nghiên cứu đã tập hợp gần 20.000 đối tượng vào mô hình dữ liệu, và thực hiện một nghiên cứu theo dõi trong 20 năm. Họ phát hiện ra rằng những đối tượng có nhóm máu A có nguy cơ mắc các bệnh về hệ tiêu hóa cao hơn 12% so với những người thuộc nhóm máu khác. Các khối u ở hệ tiêu hóa chiếm phần lớn, có nghĩa là chúng có nguy cơ tiềm ẩn cao hơn về ung thư dạ dày.

Nghiên cứu này cho thấy những người có nhóm máu khác nhau có nguy cơ ung thư khác nhau. Những người thuộc nhóm máu A có khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày cao nhất.

Tại sao nhóm máu A có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn?

Theo Fang Lin, giám đốc phòng thí nghiệm của Đại học Y khoa Southern, lý do tại sao những người có nhóm máu A dễ bị ung thư dạ dày hơn chủ yếu liên quan đến sự khác biệt về hoạt chất glycolipid trong các nhóm máu.

So với các nhóm máu khác, người nhóm máu A có hoạt tính glycerolipid khối u trên bề mặt kháng nguyên nhóm máu cao hơn, và hầu hết được biểu hiện ở cấp độ hệ tiêu hóa, do đó, nguy cơ ung thư dạ dày cũng cao hơn.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu về nhóm máu và tính cách từ các nhà nghiên cứu Nhật Bản, những người nhóm máu A thường gặp áp lực tâm lý lớn hơn trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời những cảm xúc tiêu cực cũng trở thành tác nhân chính làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Những người có nhóm máu A không nên có thái độ hoảng sợ mà phải chú ý khi đối mặt với bệnh ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, ngay cả những người có nhóm máu A cũng đừng quá lo lắng, có rất nhiều yếu tố gây ra ung thư dạ dày, chỉ xét từ góc độ nhóm máu thì sẽ có nguy cơ cao hơn, nhưng nếu nhìn tổng thể thì tác động cụ thể của nhóm máu đối với bệnh ung thư là không hoàn toàn rõ ràng.

Chính vì vậy, những người có nhóm máu A không nên có thái độ hoảng sợ mà phải chú ý khi đối mặt với bệnh ung thư dạ dày. Ngược lại, trong cuộc sống một số nhóm người có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao hơn.

Người bị nhiễm khuẩn HP, người thích ăn mặn, người có tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày và những người mắc bệnh về dạ dày đặc biệt có nhiều khả năng trở thành mục tiêu của ung thư dạ dày. Những người này nên đặc biệt lưu ý.

Xem thêm: Axit uric cao không chỉ do ăn uống, hiểu đúng để kiểm soát axit uric hiệu quả

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nghien-cuu-keo-dai-20-nam-nguoi-nhom-mau-nay-co-nguy-co-ung-thu-da-day-cao-hon-35200/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY