Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Nghiên cứu khoa học: 7 giờ chạy bộ tăng thêm 1 giờ tuổi thọ, muốn sống khoẻ và giàu có, hãy chạy bộ!

Người về đích marathon cao tuổi nhất, Fauja Singh, đã 101 tuổi khi hoàn thành quãng đường chạy 10km trong 1 giờ 32 phút!

Chạy bộ giúp tăng tuổi thọ

Các nhà khoa học chỉ ra mỗi lần chạy bộ tăng 7 giờ tuổi cho con người và kéo dài sự sống thêm tối đa 3 năm.

Chạy bộ là hoạt động thể chất đơn giản mà hiệu quả. nó có tác dụng kiểm soát cân nặng và huyết áp, nhờ đó hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch cũng như ung thư. nghiên cứu mới đây đăng tải trên tờ progress in cardiovascular disease chỉ ra người thường xuyên chạy bộ sống thọ hơn 3 năm so với người không chạy.

Các nhà khoa học đã xem xét nhiều nghiên cứu về lợi ích chạy bộ trong quá khứ và so sánh với những hình thức tập thể dục khác. họ nhận thấy cứ chạy bộ một giờ, con người lại sống lâu thêm 7 tiếng và tuổi thọ người chạy bộ kéo dài tối đa thêm 3 năm. đi bộ, đạp xe cũng tăng tuổi thọ nhưng không bằng chạy bộ.

Giải thích cho hiện tượng trên, nhóm tác giả nhận định chạy bộ là hình thức tập thể dục đặc biệt hiệu quả. Bên cạnh đó, người chạy bộ thường có đời sống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, sức khoẻ tinh thần tuyệt vời.

Bên cạnh lợi ích không ngờ giúp gia tăng tuổi thợ, chạy bộ còn có những tác dụng không ngờ khác như:

Nghiên cứu khoa học: 7 giờ chạy bộ tăng thêm 1 giờ tuổi thọ, muốn sống khoẻ và giàu có, hãy chạy bộ! - Ảnh 1.

Chạy bộ giúp bạn tăng năng suất làm việc hiệu quả

Một nghiên cứu đã so sánh những người trong độ tuổi 50 thường chạy bộ với những người không tập thể dục. Kết quả sau 21 năm cho thấy, tỷ lệ Tu vong ở những người thường xuyên chạy bộ thấp hơn 50% so với những người không chạy bộ.

Lợi ích của chạy bộ giúp bạn ngủ ngon

Tầm quan trọng của giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn cải thiện sự tập trung, nâng cao thành tích thể thao, tăng cường hệ miễn dịch. Giấc ngủ còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, đột quỵ, trầm cảm, viêm nhiễm…

Theo nhiều nghiên cứu, thói quen tập chạy bộ sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngủ sâu hơn để phục hồi sức khỏe của cơ thể. Điều này rất tốt đối với những người mắc chứng khó ngủ hay thường xuyên thức giấc vào nửa đêm.

Chạy bộ giúp giảm đau đầu gối và đau lưng

Một nghiên cứu đã so sánh 675 vận động viên marathon với những người không tham gia hoạt động thể chất. Kết quả đã cho thấy tỷ lệ viêm khớp ở những người thường xuyên chạy bộ thấp hơn so với những người không chạy. Các nhà nghiên cứu khác cũng cho biết thêm hoạt động chạy bộ thậm chí không làm ảnh hưởng đến các mô xương khớp như khớp gối.

Nghiên cứu khoa học: 7 giờ chạy bộ tăng thêm 1 giờ tuổi thọ, muốn sống khoẻ và giàu có, hãy chạy bộ! - Ảnh 2.

Chạy bộ giúp bạn duy trì vóc dáng thon gọn

Bài tập chạy bộ là một trong những phương pháp giảm cân nhờ có tác dụng đốt cháy nhiều calo. Bạn không nhất thiết phải chạy nhanh mới giảm được nhiều cân mà nên chạy chậm để tăng cường tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, khi chạy chậm thì bạn cần phải tăng thời gian chạy hơn gấp đôi so với việc chạy nhanh để thấy hiệu quả.

Tác dụng của chạy bộ giúp tăng hệ miễn dịch

Nhà nghiên cứu David Nieman đã dành 40 năm để xem xét mối liên hệ giữa việc tập thể dục và khả năng miễn dịch của cơ thể. Ông đã nhận thấy nếu bạn tập thể dục vừa phải kết hợp với chế độ ăn những loại quả mọng màu đỏ, đen, xanh, thì có thể tăng cường hệ miễn dịch.

Chạy bộ giúp cải thiện chức năng nhận thức, tăng sáng tạo

Tác dụng của chạy bộ có thể giúp bạn tăng nhịp tim và lưu lượng máu, từ đó làm tăng lượng máu giàu oxy cho não.

Hoạt động chạy bộ còn giúp bạn cải thiện sức khỏe não bằng cách kích thích giải phóng một protein có tên BDNF (brain-derived neurotrophic factor). Đây là yếu tố dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não giúp khuyến khích sự tăng trưởng và sự sống của các tế bào thần kinh trong não.

Minh Khang

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/nghien-cuu-khoa-hoc-7-gio-chay-bo-tang-them-1-gio-tuoi-tho-muon-song-khoe-va-giau-co-hay-chay-bo-2021040519050138.chn)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y tế cộng đồng ở thành phố Boston (Mỹ) vừa phát minh thiết bị mới có tên gọi Globorisk có thể phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
  • Việc hoàn tất “Đề án nghiên cứu về gen trên người” đã tạo nên một cơ hội mới cho các nhà khoa học trong việc phát hiện ra các bệnh nhân...
  • Tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch cướp đi khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp Tu vong tại Việt Nam.
  • Người cao tuổi (NCT) thường có các hoạt động chuyển hóa và dinh dưỡng biến đổi, có nghĩa là gắn liền với sự suy yếu của cơ thể. Nghệ thuật tăng tuổi thọ là nghệ thuật tránh giảm tuổi thọ bằng cách thực hiện phù hợp các vấn đề về dinh dưỡng và sinh hoạt.
  • Nhiều bệnh nhân cao tuổi thường có tâm lý thích sử dụng các loại Thu*c an toàn hơn từ nguồn gốc thảo dược có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Nhiều người còn dùng các thực phẩm chức năng theo quảng cáo để uống thay cho các Thu*c tim mạch đang dùng.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY