12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine COVID-19 càng nhanh càng tốt

Nghiên cứu mới cho thấy, khi nói đến các tác dụng phụ từ vaccine COVID-19, phụ nữ mang thai sẽ cảm thấy thoải mái hơn so với những người không mang thai.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa JAMA Network Open vào hôm 17/8 vừa qua đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy các mũi tiêm vaccine COVID-19 an toàn, hiệu quả và được dung nạp tốt trong thai kỳ.

Tác dụng phụ của vaccine ngừa COVID-19 ít xảy ra ở phụ nữ mang thai

Nghiên cứu đã khảo sát hơn 17.000 người được tiêm chủng, 7.770 người trong số đó đang mang thai, 6775 người trong đang cho con bú và những người còn lại không mang thai được sử dụng như một nhóm đối chứng.

Các nhà nghiên cứu muốn xem các tác dụng phụ liên quan đến vaccine nếu có của các nhóm khác nhau như thế nào.

Đa số phụ nữ mang thai không có bất kỳ nguy cơ gia tăng kết quả tiêu cực nào khi tiêm vaccine.

Hầu hết tất cả những người tham gia, khoảng 90% trong tất cả các nhóm, đều bị đau tại chỗ tiêm sau mỗi liều. Nhưng các tác dụng phụ khác ít phổ biến hơn ở những phụ nữ mang thai. Chẳng hạn 45% tất cả những người tham gia báo cáo bị sốt sau liều đầu tiên, nhưng tỷ lệ đó giảm xuống còn 30% khi nói đến những người đang mang thai.

Những phụ nữ mang thai tham gia nghiên cứu cũng ít bị mệt mỏi, đau nhức cơ thể, đau đầu và ớn lạnh hơn sau khi tiêm vaccine COVID-19. Các bà mẹ đang cho con bú thường báo cáo ít tác dụng phụ hơn so với nhóm đối chứng, nhưng nhiều hơn nhóm mang thai.

Kết quả có thể trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng phụ nữ mang thai không có bất kỳ nguy cơ gia tăng kết quả tiêu cực nào khi tiêm vaccine

Không rõ liệu mang thai có cung cấp một số tác dụng bảo vệ chống lại các tác dụng phụ của vaccine hay không. Có thể một số phụ nữ mang thai do gặp khó chịu khi mang thai chứ không phải do tác dụng phụ của vaccine hoặc không nhận thấy tác dụng phụ nhỏ của vaccine trong khi đối phó với những vấn đề liên quan đến thai kỳ nhiều hơn, như ốm nghén.

Các kết quả của nghiên cứu cũng có thể là trùng hợp khi các nghiên cứu khác không cho thấy sự khác biệt đáng kể về các tác dụng phụ của vaccine giữa ngừi mang thai và không mang thai. Nhưng báo cáo nhấn mạnh rằng phụ nữ mang thai dường như không có bất kỳ nguy cơ gia tăng kết quả tiêu cực nào khi tiêm vaccine.

Các tổ chức y tế hiện đang khuyến cáo sử dụng vaccine COVID-19 trong thai kỳ

Ngay từ đầu, các bác sĩ đã tin tưởng rằng các mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 là an toàn trong thai kỳ, nhưng không có bằng chứng thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt để chứng minh điều đó.

Các tổ chức y tế đang khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine COVID-19.

Kể từ đó, nhiều bằng chứng đã được đưa ra ủng hộ vaccine trong thời kỳ mang thai, mặc dù dữ liệu thử nghiệm lâm sàng vẫn đang chờ xử lý. Dữ liệu từ các hệ thống giám sát an toàn không tìm thấy mối lo ngại về an toàn cho những người mang thai được tiêm chủng hoặc thai nhi của họ.

Do tính an toàn và hiệu quả của vaccine cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh nặng do COVID-19 trong thai kỳ và sự gia tăng các trường hợp COVID-19 từ biến thể Delta rất dễ lây lan, việc tăng cường tiêm chủng cho phụ nữ mang thai và tất cả mọi người đang trr nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Xem thêm:

Những sai lầm trong bữa sáng cản trở hành trình giảm cân mà bạn không hề biết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nghien-cuu-moi-cho-thay-phu-nu-mang-thai-nen-tiem-vaccine-covid-19-cang-nhanh-cang-tot-31809/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY