12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nghiên cứu mới gây bất ngờ: Kháng thể ở nhiều người biến mất sau 6 tháng tiêm vaccine Pfizer

Theo một nghiên cứu mới do các nhà khoa học Mỹ tiến hành, phát hiện kháng thể ở nhiều người do vaccine Pfizer tạo ra đã trở về con số 0 sau 6 tháng tiêm liều thứ 2.

Nghiên cứu này được tiến hành bởi các nhà khoa học từ ĐH Stanford và ĐH Emory (Mỹ) và được công bố hôm 30/9 trên nền tảng chuyên đăng tải các nghiên cứu chưa được bình duyệt - BioRxiv. Theo đó, 6 tháng sau khi tiêm liều vaccine Pfizer - BioNTech thứ 2, nhiều người không còn có kháng thể do vaccine tạo ra. Các kháng thể này có thể vô hiệu hóa ngay lập tức các biến chủng đáng lo ngại của virus gây bệnh COVID-19.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu của 46 người trưởng thành khỏe mạnh, chủ yếu ở tuổi thanh niên hoặc trung niên sau khi đã được tiêm 2 liều vaccine. Họ sẽ lấy máu một lần nữa vào 6 tháng sau khi tiêm liều thứ 2.

Nghiên cứu mới cho thấy kháng thể ở nhiều người biến mất sau 6 tháng tiêm vaccine Pfizer.

Bali Pulendran - Nhà khoa học đến từ ĐH Stanford cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tiêm chủng bằng vaccine Pfizer tạo ra lượng kháng thể trung hòa cao chống lại chủng gốc, nhưng mức kháng thể này sẽ giảm khoảng 10 lần sau 7 tháng tiêm liều đầu tiên".

Ở khoảng một nửa số người tham gia, các nhà khoa học không còn tìm thấy kháng thể trung hòa có khả năng ngăn chặn sự lây nhiễm của các biến thể virus gây bênh COVID-19 như biến thể Delta, Beta và Mu sau 6 tháng tiêm liều thứ 2.

Mặc dù kháng thể trung hòa không phải là cách bảo vệ duy nhất của hệ thống miễn dịch chống lại virus nhưng chúng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu cũng nói thêm rằng, phát hiện này cho thấy việc tiê liều tăng cường vào khoảng 6-7 tháng sau khi tiêm liều đầu tiên có thể sẽ giúp tăng khả năng bảo vệ chống lại COVID-19.

Trước đó, ngày 23/9 vừa qua, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã cấp phép liều vaccine Pfizer tăng cường cho người trên 65 tuổi và những người nằm trong nhóm nguy cơ cao. Liều tăng cường đượ tiêm ít nhất sau khoảng 6 tháng tiêm liều thứ 2. Những người dễ mắc COVID-19 nặng nhất và người làm việc trong những ngành nghề có nguy cơ cao cũng thuộc nhóm được tượng được tiêm liều thứ 3 tăng cường.

Kháng thể trung hòa không phải là cách bảo vệ duy nhất của hệ thống miễn dịch chống lại virus nhưng chúng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2.

Hiện nay trên thế giới, một số quốc gia trong đó có Anh và Israel đã triển khai chiến dịch tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường. Vào hồi tháng 8, Mỹ cũng cho phép tiêm thêm liều tăng cường cho những người bị suy yếu hệ miễn dịch và hơn 2 triệu người Mỹ được tiêm mũi thứ 3.

Vaccine Pfizer được đánh giá là có hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 lên đến 90%, cao nhất trong số các loại vaccine đã được WHO phê duyệt sử dụng hiện nay. Sau khi tiêm mũi 1, hiệu quả đạt được là 48%, tiêm đủ 2 mũi sẽ đạt hiệu quả đến 90%. Khoảng cách giữa mũi 1 và mũi 2 là khoảng 3-4 tuần.

Với tính hiệu quả cao, Pfizer được đánh dấu bước ngoặt lớn trên hành trình đẩy lùi đại dịch COVID-19. Vì vậy, việc nghiên cứu kháng thể này được xem là rất quan trọng để kịp thời đành giá và có quyết định sớm trong việc tiêm liều thứ 3 tăng cường.

Xem thêm:

Căng thẳng giữa đại dịch: Ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc, đặc biệt còn gây ra tình trạng này ở phụ nữ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nghien-cuu-moi-gay-bat-ngo-khang-the-o-nhieu-nguoi-bien-mat-sau-6-thang-tiem-vaccine-pfizer-32261/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY