12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nghiên cứu mới: Nguy cơ đột quỵ cao hơn đối với phụ nữ mãn kinh trước 40 tuổi

Giờ đây, nghiên cứu mới đã chỉ ra một điều khó kiểm soát hơn, phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh trước tuổi 40 cũng bị tăng nguy cơ đột quỵ.

Đột quỵ là một tình trạng y tế khẩn cấp có tỷ lệ tử vong cao. Trên thế giới, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu chỉ sau bệnh tim mạch và ung thư.

Nhiều tình trạng y tế thông thường làm tăng khả năng bị đột quỵ như huyết áp cao, cholesterol cao, bệnh tim và tiểu đường.

Bên cạnh đó, một số hành vi lối sống như chế độ ăn uống không lành mạnh, ít vận động, béo phì và thậm chí uống quá nhiều rượu cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh trước 40 tuổi có nguy cơ đột quỵ cao hơn

Một nghiên cứu mới được công bố ngày 3/6 trên tạp chí Stroke của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã phân tích nguy cơ đột quỵ đối với phụ nữ sau mãn kinh. Các nhà nghiên cứu đã quan sát hơn 16.200 phụ nữ sau mãn kinh trong độ tuổi từ 26 đến 70 ở Hà Lan trong gần 15 năm.

Phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh trước 40 tuổi có nguy cơ đột quỵ cao hơn – (Ảnh: Bestlifeonline).

Theo kết quả nghiên cứu, những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh trước 40 tuổi có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ cao hơn 1,5 lần so với những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh khi họ từ 50 đến 54 tuổi.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều tối quan trọng đối với tất cả phụ nữ là cố gắng đạt được sức khỏe tim mạch tối ưu trước và sau khi mãn kinh, đặc biệt đối với phụ nữ mãn kinh sớm.

Nguy cơ đột quỵ giảm tương ứng với mỗi năm mãn kinh bị trì hoãn

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đối với phụ nữ trên 50 tuổi, gần độ tuổi bắt đầu mãn kinh trung bình, nguy cơ đột quỵ của họ giảm 2% mỗi năm mãn kinh bị trì hoãn.

Theo các nhà nghiên cứu, những thay đổi về hormone nội sinh có thể giải thích mối liên quan giữa tuổi mãn kinh sớm hơn và nguy cơ đột quỵ tăng lên.

Mãn kinh sớm hơn dẫn đến suy giảm estradiol sớm và điều này có tác động xấu trực tiếp đến mạch máu làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Một số yếu tố khiến phụ nữ mãn kinh trước 40 tuổi

Thống kê cho thấy, có khoảng 5% phụ nữ mãn kinh sớm trước tuổi 40. Mãn kinh sớm có thể do tiền sử gia đình, hút thuốc lá, hóa trị hoặc xạ trị vùng chậu do ung thư, cũng như như một số tình trạng sức khỏe nhất định như bệnh tự miễn, HIV, AIDS, thiếu nhiễm sắc thể hoặc hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Nếu bạn chưa có kinh trong nhiều tháng, bạn nên thảo luận về thời kỳ mãn kinh với bác sĩ – (Ảnh: Bestlifeonline).

Nếu bạn chưa có kinh trong nhiều tháng, bạn nên thảo luận về thời kỳ mãn kinh với bác sĩ. Phụ nữ được coi là sau mãn kinh khi họ báo cáo không có kinh nguyệt trong ít nhất 12 tháng. Các chuyên gia cho biết, bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu nghĩ rằng mình có thể đã đến tuổi mãn kinh.

Các bác sĩ có thể cho bạn xét nghiệm máu để đo estrogen và các hormone khác, cũng như nói chuyện với bạn về các triệu chứng mãn kinh. Các dấu hiệu mãn kinh cũng bao gồm khô âm đạo, bốc hỏa, ớn lạnh, đổ mồ hôi ban đêm, các vấn đề về giấc ngủ, thay đổi tâm trạng, tăng cân, trao đổi chất chậm lại, tóc mỏng, da khô và ngực mất đầy đặn.

Mãn kinh ở phụ nữ là tình trạng không thể tránh khỏi. Do đó, những phụ nữ có triệu chứng của mãn kinh trước tuổi 40 cần thực hiện các bước tăng cường sức khỏe tim mạch tối ưu nhằm ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nghien-cuu-moi-nguy-co-dot-quy-cao-hon-doi-voi-phu-nu-man-kinh-truoc-40-tuoi-31171/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY