12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nghiên cứu mới: Nhiễm COVID-19 khi mang thai có nguy cơ sinh non cao

Theo một nghiên cứu gần đây, những người mang thai nhiễm COVID-19 đối mặt với nguy cơ sinh non rất cao.

Đây là kết quả nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại UC San Francisco dẫn đầu, được công bố trên tạp chí The Lancet.

Ở những bà bầu bị nhiễm COVID-19, nguy cơ sinh rất non khi tuổi thai dưới 32 tuần, cao hơn 60%, và nguy cơ sinh con dưới 37 tuần cao hơn 40%. Đối với những người bị tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì và mắc COVID-19, nguy cơ sinh non tăng 160%.

Những người mang thai nhiễm COVID-19 đối mặt với nguy cơ sinh non rất cao - (Ảnh: Internet).

Theo Deborah Karasek, Tiến sĩ, phó giáo sư tại Khoa Sản, Phụ khoa và Khoa học Sinh sản, và nhà nghiên cứu với Sáng kiến Sinh non California tại Viện Đại học California tại San Francisco UCSF: "Sinh non gây ra nhiều nguy cơ biến chứng cho người mang thai và trẻ sơ sinh. Vì vậy, kết quả của chúng tôi chỉ ra tầm quan trọng của các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm nhiễm COVID-19 ở người mang thai bao gồm cả tiêm chủng để ngăn ngừa sinh non”.

"Những người mang thai có thể lo lắng về vaccine và sức khỏe của thai nhi, vì vậy việc đối thoại cởi mở để tháo gỡ băn khoăn, mô tả bằng chứng về sự an toàn của vaccine và đưa ra những rủi ro do nhiễm COVID-19 trong thai kỳ là cực kỳ quan trọng", Karasek giải thích.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những phụ nữ mang thai có nguy cơ bị bệnh nặng và các biến chứng thai kỳ do coronavirus cao hơn, bao gồm cả sẩy thai, thai chết lưu, và sinh non. Nhưng tỷ lệ tiêm chủng của họ thấp, chỉ khoảng 23% đã được tiêm ít nhất một liều. Nghiên cứu của UCSF là nghiên cứu đầu tiên đủ lớn để xác định các rủi ro của COVID-19 liên quan đến sinh non.

Vaccine COVID-19 an toàn với phụ nữ mang thai

CDC khuyến khích tất cả những người đang mang thai hoặc những người đang nghĩ đến việc mang thai và những người đang cho con bú nên tiêm vaccine để bảo vệ bản thân khỏi COVID-19. Vaccine an toàn và hiệu quả, và việc tăng cường tiêm chủng chưa bao giờ cấp thiết hơn khi chúng ta đang phải đối mặt với biến thể Delta có khả năng lây truyền cao và nhận thấy hậu quả nghiêm trọng từ COVID-19 ở những người mang thai không được tiêm chủng.

CDC Mỹ cho biết, ba loại vaccine COVID-19 của Mỹ là Pfizer, Moderna và Johnson&Johnson đều hiệu quả, an toàn đối với phụ nữ đang mang thai hoặc người có ý định mang thai và cả bà mẹ đang cho con bú.

Dữ liệu cho thấy, không có nguy cơ sảy thai tăng lên ở những người được chủng ngừa trong 20 tuần đầu thai kỳ. Và vaccine cũng an toàn với những người được tiêm chủng sau khi mang thai.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng khuyến cáo, phụ nữ mang thai trên 13 tuần và cho con bú vẫn được tiêm vaccine, ngoại trừ vaccine Sputnik V.

Xem thêm: 5 điều phụ nữ mang bầu và đang cho con bú cần cần biết về tiêm vaccine COVID-19

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nghien-cuu-moi-nhiem-covid-19-khi-mang-thai-co-nguy-co-sinh-non-cao-31727/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY