12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nghiên cứu mới: Tiêm vaccine AstraZeneca kết hợp với Pfizer giúp tăng nồng độ kháng thể kháng COVID-19

Trong một nghiên cứu mới do Hàn Quốc thực hiện, việc tiêm hỗn hợp hai loại vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca và Pfizer hứa hẹn sẽ giúp làm tăng mức độ kháng thể trung hòa lên gấp sáu lần so với việc tiêm hai mũi vaccine AstraZeneca.

Cụ thể, cuộc nghiên cứu được thực hiện với 499 nhân viên y tế, trong đó 100 người được tiêm kết hợp vaccine AstraZeneca và Pfizer, 200 người được tiêm 2 mũi vaccine Pfizer và những người còn lại được tiêm 2 mũi vaccine AstraZeneca. Và kết quả cuối cùng đã cho thấy, tất cả nhân viên y tế trong cuộc nghiên cứu đều sở hữu kháng thể trung hòa - đây là kháng thể giúp ngăn không cho virus xâm nhập vào tế bào và nhân lên.

Ngoài ra, nghiên cứu này còn cho thấy, việc tiêm kết hợp mũi 1 là vaccine AstraZeneca và mũi 2 là Pfizer sẽ cho lượng kháng thể trung hòa tương đương với lượng kháng thể ở người được tiêm 2 mũi vaccine Pfizer. Nghiên cứu này được xem là cơ sở giúp các quốc gia đưa ra lựa chọn vaccine linh hoạt hơn khi nguồn cung vaccine khan hiếm.

Trước đó, một nghiên cứu với 850 tình nguyện viên từ 50 tuổi trở lên tại Anh do Đại học Oxford thực hiện cũng cho kết quả tương tự, nếu tiêm 1 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca và 1 liều vaccine Pfizer theo thứ tự bất kỳ sẽ mang lại sự bảo vệ tốt cho cơ thể trước virus SARS-CoV-2.

Kết quả từ nhiều cuộc nghiên cứu đã cho thấy, hiệu quả bất ngờ khi tiêm hỗn hợp vaccine AstraZeneca và Pfizer - (Ảnh: Reuters)

Theo New York Times, việc tiêm 2 loại vaccine ngừa COVID-19 khác nhau đang nhận được sự quan tâm lớn, khi lãnh đạo một số quốc gia cũng tiên phong tiêm theo cách này, điển hình như: Thủ tướng Angela Merkel (Đức) đã tiêm hai loại vaccine AstraZeneca và vaccine Moderna; Thủ tướng Mario Draghi (Italia) đã tiêm mũi 1 là AstraZeneca và mũi 2 là vaccine Pfizer, Thủ tướng Justin Trudeau (Canada) cũng đã chuyển đổi vaccine, tiêm Moderna sau AstraZeneca. Hay tại một số quốc gia như Canada, Đức, Pháp, Nauy, Hàn Quốc... cũng đã áp dụng kết hợp hai loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau để tiêm cho người dân.

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã áp dụng kết hợp hai loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau để tiêm cho người dân - (Ảnh: Internet)

Từ đó có thể thấy, việc tiêm kết hợp các loại vaccine khác nhau đang được đánh giá hiệu quả cao và được nhiều nước tiến hành thử nghiệm. Tại Việt Nam, vừa qua Bộ Y tế cũng đã quyết định phân bổ 746.460 liều vaccine Pfizer cho các địa phương và nêu rõ trường hợp số lượng vaccine hạn chế thì ưu tiên sử dụng để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 là AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm đồng ý.

Tóm lại, tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19 là một trong những giải pháp an toàn và hiệu quả trong việc ngăn chặn bệnh diễn tiến bệnh nặng, phải nhập viện hoặc tử vong gây ra do virus SARS-CoV-2. Vì thế, bạn nên tiêm phòng ngay khi đến lượt mình nhé. Ngoài ra, cần lưu ý rằng, vaccine phòng COVID-19 không hoàn toàn ngăn chặn sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2, bạn vẫn có thể lây bệnh cho người khác nếu không may nhiễm bệnh. Do đó, hãy tuân thủ quy tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) mọi lúc mọi nơi để phòng dịch bệnh ngay cả với những người đã tiêm vaccine nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nghien-cuu-moi-tiem-vaccine-astrazeneca-ket-hop-voi-pfizer-giup-tang-nong-do-khang-the-khang-covid-19-31565/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY