12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nghiên cứu thực tế lớn nhất đánh giá hiệu quả của liều vaccine COVID-19 thứ ba

Nghiên cứu này cho thấy rằng liều vaccine thứ ba có hiệu quả trong việc giảm các kết quả nghiêm trọng liên quan đến COVID-19 so với những người đã nhận được hai liều vaccine ít nhất 5 tháng trước.

Nghiên cứu cung cấp đánh giá lớn nhất về hiệu quả của liều thứ ba của vaccine COVID-19 trong cơ sở tiêm chủng đại trà trên toàn quốc. Nghiên cứu được thực hiện ở Israel, quốc gia sớm dẫn đầu toàn cầu về tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 liều thứ ba.

Nhiều quốc gia hiện đang trải qua sự bùng phát trở lại của COVID-19, mặc dù cho đến nay các chiến dịch tiêm chủng đã thành công. Điều này có thể là do khả năng lây nhiễm của biến thể Delta (B.1.617.2) cao hơn và do khả năng miễn dịch của vaccine được sử dụng nhiều tháng trước đó đang suy yếu.

Trước tình hình bùng phát trở lại hiện nay, một số quốc gia đang có kế hoạch tiêm liều tăng cường thứ ba của vaccine COVID-19.

Trước tình hình bùng phát trở lại hiện nay, một số quốc gia đang có kế hoạch tiêm liều tăng cường thứ ba của vaccine COVID-19.

Nghiên cứu này cho thấy rằng liều vaccine thứ ba có hiệu quả trong việc giảm các kết quả nghiêm trọng liên quan đến COVID-19 so với những người đã nhận được hai liều vaccine ít nhất 5 tháng trước.

Đây là lần đầu tiên ước tính hiệu quả của liều thứ ba của vaccine COVID-19, đặc biệt là Pfizer chống lại các kết quả nghiêm trọng với việc điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu khác nhau, bao gồm các bệnh đi kèm và các yếu tố hành vi.

Kích thước lớn của nghiên cứu cũng cho phép đánh giá chính xác hơn hiệu quả của vaccine trong các khoảng thời gian khác nhau, các nhóm dân số nhỏ khác nhau (theo giới tính, tuổi và số bệnh đi kèm) và các kết quả nghiêm trọng khác nhau.

Một thử nghiệm lâm sàng gần đây do Pfizer thực hiện bao gồm kích thước mẫu nhỏ hơn và không ước tính tác dụng của liều thứ ba đối với các kết quả nghiêm trọng hơn.

Nghiên cứu diễn ra từ ngày 30 tháng 7 năm 2021 đến ngày 23 tháng 9 năm 2021, trùng với đợt lây nhiễm thứ tư của Israel, trong đó biến thể Delta (B.1.617.2) là chủng virus chiếm ưu thế trong nước đối với các ca nhiễm mới.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 728.321 người từ 12 tuổi trở lên đã tiêm liều thứ ba của vaccine Pfizer. Những cá thể này được đối sánh cẩn thận 1: 1 với 728.321 cá thể chỉ được tiêm hai mũi vaccine Pfizer ít nhất 5 tháng trước đó.

Kết quả cho thấy, so với những người chỉ được tiêm hai liều trước đó 5 tháng, những người được tiêm ba liều vaccine (7 ngày trở lên sau liều thứ ba) có nguy cơ nhập viện liên quan đến COVID-19 thấp hơn 93%, giảm 92% nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng và giảm 81% nguy cơ tử vong liên quan đến COVID-19. Hiệu quả của vaccine được nhận thấy là tương tự nhau đối với các giới tính, nhóm tuổi khác nhau (tuổi từ 40-69 và 70+) và số bệnh đi kèm.

Theo các nhà nghiên cứu, những kết quả này cho thấy một cách thuyết phục rằng liều thứ ba của vaccine có hiệu quả cao đối với COVID-19 nghiêm trọng. Những dữ liệu này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định tiêm liều vaccine tăng cường ở nhiều quốc gia để ứng phó với sự bùng phát trở lại sau chương trình tiêm chủng ban đầu.

Xem thêm:

Hà Nội rút ngắn khoảng cách giữa 2 liều vaccine AstraZeneca xuống tối thiểu 4 tuần

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nghien-cuu-thuc-te-lon-nhat-danh-gia-hieu-qua-cua-lieu-vaccine-covid-19-thu-ba-32754/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY