Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Ngộ độc nicotine - Dấu hiệu và cách xử trí

Trước đây, ngộ độc nicotine tương đối hiếm gặp và thường liên quan đến việc tiếp xúc với Thu*c trừ sâu có chứa hóa chất này.

Nicotine có thể ở đâu?

Nicotine là chất được tìm thấy trong cây Thu*c lá tự nhiên và có tính chất gây nghiện. Nếu trước đây nicotine chỉ tìm thấy trong cây Thu*c lá, Thu*c lá sợi, Thu*c lào, xì gà thì nay chất này có mặt trong rất nhiều hình thức, và khá phổ biến như Thu*c lá điện tử (vape), nicotine dạng lỏng, kẹo cao su có chứa nicotine, miếng dán nicotine, viên ngậm nicotine, Thu*c hít, Thu*c xịt, trong một số loại Thu*c trừ sâu...

Triệu chứng ngộ độc nicotine

Ngộ độc nicotine có thể xảy ra trong 2 giai đoạn. Trong vòng 15 đến 60 phút đầu tiên sau khi dung nạp nicotine, các triệu chứng có liên quan đến tác dụng kích thích của nicotine, bao gồm: Tứa nhiều nước bọt trong miệng; Cảm thấy chóng mặt; Đau bụng; Nôn; Mất vị giác; Cảm giác háo khát; Kích ứng mắt; Đau đầu; Run; Bồn chồn; Đổ mồ hôi; Ho; Thở nhanh; Tăng nhịp tim; Tăng huyết áp.

Tiếp theo giai đoạn này, cơ thể bắt đầu suy yếu hơn. Tác dụng ức chế của nicotine kéo dài trong vòng vài giờ và gây ra các triệu chứng: Huyết áp thấp, nhịp tim chậm, thở yếu ớt, tiêu chảy, mệt mỏi, cảm giác yếu đuối, da nhợt nhạt...

Trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn tới co giật, khó thở, suy hô hấp, hôn mê. Ngộ độc nicotine nghiêm trọng hoặc gây Tu vong có thể xảy ra nhưng rất hiếm gặp.

Miếng dán nicotine có thể phóng thích quá liều nicotine.

Nguyên nhân và nguy cơ

Ngộ độc nicotine chủ yếu là do dung nạp quá nhiều nicotine. Theo các nghiên cứu và thống kê y tế, Thu*c lá điện tử và nicotine lỏng (dùng để hút vape) là nguyên nhân trong phần lớn các trường hợp ngộ độc nicotine.

Trẻ em có nguy cơ ngộ độc nicotine cao nhất khi ăn các sản phẩm có chứa nicotine (viêm ngậm, kẹo chứa nicotin) hoặc uống hay tiếp xúc với chất lỏng nicotine. Nicotine từ Thu*c lá điện tử có thể đặc biệt nguy hiểm, vì những sản phẩm này thường điều chế với các hương vị thu hút trẻ em.

Người lớn không quen hút Thu*c mà thử hút Thu*c lá điện tử có nguy cơ ngộ độc nicotine cao hơn người hút Thu*c thường xuyên. Sử dụng miếng dán nicotine hoặc kẹo cao su có chứa nicotine cùng lúc trong khi hút Thu*c cũng có thể dẫn đến quá liều nicotine. Nhai hoặc hít Thu*c lá (dạng bột) có xu hướng giải phóng nhiều nicotine vào cơ thể hơn hút Thu*c sợi thông thường.

Ngộ độc nicotine do dung nạp thụ động cũng có thể là một vấn đề cho cả người lớn lẫn trẻ em. Khói từ Thu*c lá điện tử có thể phả ra môi trường, đọng trên vải quần áo, vật dụng hoặc các bề mặt khác và sau đó tác động đến những người chạm vào hay hít phải chúng.

Một dạng ngộ độc nicotine khác có thể xảy ra ở những người thu hoạch Thu*c lá hoặc làm việc trong các nhà máy chế biến Thu*c lá.

Bao nhiêu nicotine là quá nhiều?

Quá liều nicotine phụ thuộc vào các yếu tố như trọng lượng cơ thể và lượng nicotine.

Nhiều nghiên cứu đưa ra liều nicotine gây nguy hiểm cho người lớn là 50 - 60mg, tương đương khoảng 5 điếu Thu*c hoặc 10ml  dung dịch chứa nicotine là có thể gây Tu vong. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ Tu vong do ngộ độc nicotine rất thấp, và một số nghiên cứu khác lại cho thấy cần 500-1.000mg nicotine mới giết ch*t một người trưởng thành.

Đặc biệt, trẻ em dễ bị ảnh hưởng của nicotine hơn nhiều, chỉ với lượng nicotine trong một điếu Thu*c lá là đủ để gây bệnh cho trẻ.

Nicotine ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Bên cạnh nguy cơ ngộ độc nicotine, nguy cơ chính liên quan đến việc sử dụng nicotine là tác dụng gây nghiện của nó. Nhiều người bỏ nicotine sẽ gặp các triệu chứng cai như: lo âu, cảm giác thèm mãnh liệt, cảm giác buồn phiền, khó tập trung, dễ cáu gắt...

Xử trí khi ngộ độc nicotine

Điều trị ngộ độc nicotine cần được thực hiện tại bệnh viện. Các biện pháp điều trị phụ thuộc vào lượng nicotine dung nạp và các triệu chứng gặp phải. Có thể dùng than hoạt tính để thải nicotine ra khỏi cơ thể. Nếu người bệnh bị khó thở, cần dùng máy thở để cung cấp oxy.  Các phương pháp điều trị hỗ trợ khác, bao gồm cả Thu*c, được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng huyết áp thấp, nhịp tim bất thường hay co giật...

Tiên lượng cho những ca ngộ độc nicotine phụ thuộc vào lượng nicotine đã hấp thu và thời gian, tốc độ xử trí ngộ độc. Với xử trí sớm, kịp thời, hầu hết người bị ngộ độc đều phục hồi hoàn toàn mà không có di chứng lâu dài nào. Trong một số ít trường hợp, ngộ độc nicotine nghiêm trọng có thể gây Tu vong.

Lời khuyên của thầy Thu*c

Nếu ai đó có các triệu chứng ngộ độc nicotine, điều quan trọng là phải đưa ngay người đó đến cơ sở y tế gần nhất. Đối với nicotine được hấp thụ qua da (sử dụng miếng dán nicotine), rửa sạch vùng bị ảnh hưởng ngay lập tức bằng nước trong 15 phút.

Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa ngộ độc nicotine là ngừng sử dụng Thu*c lá và các sản phẩm có chứa nicotine khác. Các biện pháp phòng ngừa khác bao gồm:

Cẩn thận bảo vệ da, đặc biệt là khi sử dụng chất lỏng chứa nicotine

Cất giữ an toàn các sản phẩm nicotine tránh xa trẻ em

Không vứt bừa bãi các sản phẩm chứa nicotine sau khi sử dụng (từ tàn Thu*c lá, lọ đựng dung dịch nicotine rỗng...).

BS. Vũ Minh Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ngo-doc-nicotine-dau-hieu-va-cach-xu-tri-n166015.html)

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY