12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngoài cảm giác khát, đây là 4 dấu hiệu mất nước bất thường không nên bỏ qua

Mất nước là khi bạn mất nhiều chất lỏng hơn mức tiêu thụ và cơ thể không có đủ nước và các chất lỏng khác để thực hiện các chức năng bình thường của nó.

Ngoài việc mất nước, nếu bạn bị mất nước, nó cũng có nghĩa là bạn đang mất chất điện giải như muối và kali. Đây là những điều cần thiết để giúp cơ thể thở, di chuyển, nói chuyện và làm tất cả những việc khác để duy trì hoạt động.

Nếu bạn khát, đó là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy cơ thể đang bị mất nước. Nhưng các dấu hiệu mất nước không phải lúc nào cũng rõ ràng như vậy.

Nếu bạn khát, đó là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy cơ thể đang bị mất nước.

Một nghiên cứu nhỏ được công bố vào tháng 9 năm 2020 trên Tạp chí Sinh lý học cho thấy theo thời gian, cơ thể trở nên kém hơn khi phát hiện các dấu hiệu mất nước - chẳng hạn như lượng muối trong máu cao. Nếu không có những tín hiệu này, người lớn tuổi có thể không nhận ra rằng họ đang mất nước.

Tình trạng mất nước không được khắc phục kịp thời sẽ khiến nhịp tim tăng lên, dẫn đến căng thẳng cho tim. Dưới đây là một số dấu hiệu mất nước bất thường mà bạn không nên bỏ qua.

1. Hôi miệng

Nước bọt có đặc tính kháng khuẩn và tình trạng mất nước khiến cơ thể không tiết đủ nước bọt. Do đó, bạn có thể bị vi khuẩn phát triển quá mức trong miệng, dẫn đến hôi miệng.

Đó cũng là lý do khiến mọi người thường thức dậy với hơi thở hôi vào buổi sáng. Quá trình sản xuất nước bọt bị chậm lại trong khi ngủ dẫn đến mùi vị và mùi khó chịu trong miệng do sự phát triển của vi khuẩn qua đêm. Vì vậy, lần tới khi miệng bạn có vẻ khô và hơi thở có mùi lạ, đó là dấu hiệu để bạn bù nước.

2. Da khô hoặc đỏ bừng

Cơ thể thiếu nước đồng nghĩa với việc da đang thiếu nước. Nó có thể trở nên khô, bong tróc, ngứa và thậm chí trông xỉn màu. Đôi khi, thay đổi thời tiết, chế độ ăn uống không lành mạnh và lựa chọn lối sống chẳng hạn như uống rượu hoặc caffein sẽ làm cạn kiệt lượng nước trên da.

Cơ thể thiếu nước đồng nghĩa với việc da đang thiếu nước.

Một triệu chứng quan trọng khác liên quan đến da bị thiếu nước là da vẫn bị lõm sau khi bị chèn ép và mất một thời gian để trở lại trạng thái phẳng, bình thường.

3. Chuột rút cơ

Bạn càng trở nên nóng hơn do hoạt động hoặc do thời tiết, bạn càng có nhiều khả năng bị chuột rút do tác động của nhiệt lên cơ. Khi các cơ làm việc chăm chỉ hơn, chúng bị nóng lên. Những thay đổi trong các chất điện giải như natri và kali cũng dễ dẫn đến chuột rút cơ.

Khi nói đến việc giảm bớt tình trạng chuột rút cơ, nước có thể là không đủ. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí BMJ Open Sport and Practice Medicine cho thấy rằng khi những người tham gia bù nước sau khi tập thể dục bằng đồ uống có chứa chất điện giải, họ sẽ ít bị chuột rút hơn. Mặt khác, những người tham gia uống nước lọc thường dễ bị chuột rút hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả trong thời tiết mát mẻ hơn, tình trạng mất nước vẫn có thể xảy ra nếu bạn không uống đủ nước trong khi tập thể dục hoặc bất kỳ hoạt động nào khác.

4. Thèm đồ ngọt

Khi bạn bị mất nước, việc thiếu nước khiến các cơ quan như gan khó giải phóng glycogen, là glucose được lưu trữ và các thành phần khác trong dự trữ năng lượng.

Điều này có thể kích hoạt cảm giác thèm ăn đường để cung cấp nguồn năng lượng nhanh chóng khi những gì bạn thực sự cần là uống nhiều nước hơn và bù nước cho bản thân.

Nếu bạn nghĩ rằng mình thèm đường là do mất nước, hãy thử uống nước trước khi lấy miếng bánh ngọt. Bạn cũng nên uống nhiều nước hàng ngày.

Điều quan trọng là phải theo dõi các dấu hiệu mất nước để bù nước kịp thời, đặc biệt là nếu bạn đổ mồ hôi quá nhiều do nóng hoặc vận động quá sức, nôn nao do bị bệnh, bị tiêu chảy hoặc đi tiểu thường xuyên.

Xem thêm: Luôn thức dậy lúc 2 hoặc 3 giờ sáng có thể liên quan đến 3 bệnh này?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngoai-cam-giac-khat-day-la-4-dau-hieu-mat-nuoc-bat-thuong-khong-nen-bo-qua-35046/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY