Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngoài khói Thuốc lá, phổi còn bị tổn thương bởi những thói quen tưởng chừng vô hại này

Ngoài khói Thuốc lá là nguyên nhân dẫn dẫn đến ung thư phổi thì chúng ta cần chú ý những thói quen xấu hại phổi dưới đây để bảo vệ sức khỏe.

Phổi là bộ phận cực kỳ quan trọng của con người. Không ít người chủ quan cho rằng chỉ có khói Thuốc lá mới làm hại phổi. Trên thực tế, những thói quen xấu hại phổi còn bắt nguồn từ những hành động tưởng chừng vô hại dưới đây.

1. Không vệ sinh nhà cửa

Vệ sinh nhà cửa là việc cần làm hàng ngày để bảo vệ sức khỏe nhưng nhiều người lại chủ quan hoặc lười làm việc nhà. Thói quen này khiến nơi sống tích tụ nhiều bụi bẩn. Nghiêm trọng hơn, nấm mốc có thể xuất hiện do không được vệ sinh thường xuyên.

Khi vô tình hít phải bụi bẩn, bạn sẽ dễ bị viêm đường hô hấp, tổn thương phổi. Nếu duy trì thói quen xấu này về lâu dài sẽ cực kỳ nguy hại cho sức khỏe.

Cách phòng tránh tốt nhất là thường xuyên lau dọn nhà cửa, hút bụi sàn nhà, tường và các vật dụng xung quanh, mở cửa sổ thường xuyên để nhà cửa thông thoáng.

2. Không uống đủ nước

Cơ thể con người 3/4 là nước, uống đủ nước là điều cần thiết phải làm hàng ngày để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là những cơ quan quan trọng như phổi, gan, thận. 

Nhiều người không thích uống nước hoặc uống rất ít, điều này đã tác động tiêu cực đến phổi. Đặc biệt với những người bị bệnh viêm xoang, không uống đủ nước sẽ làm tăng dịch nhầy ở mũi, ảnh hưởng đến hơi thở và dễ mắc các bệnh về hô hấp hơn.

3. Tập thể dục ở những nơi đông đúc

Tập thể dục rất tốt đối với sức khỏe nhưng việc lựa chọn sai địa điểm lại phản tác dụng. Nếu thường xuyên tập luyện ở nơi đông đúc, bạn có thể bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trong quá trình tập thể dục, cơ thể cần hít vào một lượng không khí lớn. Tập luyện ở những chỗ đông người thì không khí dễ bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng xấu đến phổi.

Do đó, bạn cần tìm những địa điểm thoáng mát, trong lành để tập luyện. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý mặc đồ thoáng mát, bổ sung nước thường xuyên để bảo vệ sức khỏe và lá phổi.

Nhìn chung, thói quen xấu hại phổi có thể đến từ những hành động đơn giản hàng ngày do sự chủ quan, thiếu hiểu biết của con người. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, mỗi người cần xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Khánh Linh (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/ngoai-khoi-thuoc-la-phoi-con-bi-ton-thuong-boi-nhung-thoi-quen-tuong-chung-vo-hai-nay-355736.html

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

Link bài gốc

Copy link

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/ngoai-khoi-thuoc-la-phoi-con-bi-ton-thuong-boi-nhung-thoi-quen-tuong-chung-vo-hai-nay-355736.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/suc-khoe-gia-dinh-27/ngoai-khoi-thuoc-la-phoi-con-bi-ton-thuong-boi-nhung-thoi-quen-tuong-chung-vo-hai-nay-355736)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đối với một số người, trầm cảm là căn bệnh gây tàn phế. Nó lấy đi sinh lực, sự tập trung và sự hài lòng của người bệnh.
  • Không hiểu sao em có thói quen nhìn vào những nơi nhạy cảm của người đối diện, mặc dù em không cố ý...
  • Thận có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nhưng vì vô ý hoặc thiếu hiểu biết mà chúng ta thường có những quen vô tình làm tổn hại tới thận của chúng ta.
  • Em bị viêm tụy cấp, hiện nay đã đỡ. Trong quá trình chữa bệnh, thầy Thuốc điều trị dặn em kiêng rượu, bia, Thuốc lá.
  • Ngoài việc tiếp xúc với hóa chất độc hại, ăn uống thất thường, thưởng thức đồ nóng, ăn không tập trung… là thói quen gây ung thư dạ dày.
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY