12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngoài lượng đường trong máu cao, bệnh tiểu đường cũng làm tăng 4 yếu tố này

Nhiều người hiểu biết rất hạn chế về bệnh tiểu đường và họ đều nghĩ rằng triệu chứng của bệnh tiểu đường là lượng đường trong máu cao. Ngoài việc tránh thực phẩm có hàm lượng đường cao, bạn nên tập thể dục thường xuyên hơn để ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng cao.

Trên thực tế, bệnh tiểu đường không chỉ kéo theo sự gia tăng của lượng đường trong máu mà còn kéo theo sự gia tăng của các chỉ số khác.

Bệnh tiểu đường type 2 không chỉ gây ra những rối loạn như rối loạn chuyển hóa glucose mà hầu hết chúng đều kèm theo rối loạn chuyển hóa mỡ máu. Đồng thời, huyết áp cao sẽ càng đẩy nhanh quá trình xơ cứng của các động mạch, từ đó hình thành một vòng luẩn quẩn, cuối cùng dẫn đến sự xuất hiện của các bệnh tim mạch cấp tính.

Dưới đây là tóm tắt về 4 mức độ cao mà bệnh tiểu đường gây ra:

1. Huyết áp cao

Theo thống kê, trong số hầu hết các bệnh nhân tiểu đường, khoảng một nửa có mức độ huyết áp cao khác nhau. Nguyên nhân chính là do người bệnh bị rối loạn chuyển hóa glucose, không kiểm soát được lượng đường trong máu lâu ngày dẫn đến hình thành các mảng xơ cứng động mạch, thậm chí là hẹp dẫn đến huyết áp cao.

Huyết áp cao lâu ngày dễ sinh ra bệnh thận do tiểu đường.

Đồng thời, huyết áp cao sẽ làm tổn thương thêm mạch máu và các cơ quan, đặc biệt là thận. Huyết áp cao lâu ngày dễ sinh ra bệnh thận do tiểu đường. Vì vậy, việc kiểm soát huyết áp và đường huyết đối với bệnh nhân tiểu đường cũng quan trọng không kém.

2. Mỡ máu cao

Hầu hết bệnh tiểu đường type 2 là do béo phì, và hầu hết chúng đều kèm theo rối loạn mỡ máu. Huyết áp cao sẽ càng đẩy nhanh quá trình xơ cứng của các động mạch, từ đó hình thành một vòng luẩn quẩn, cuối cùng dẫn đến sự xuất hiện của các bệnh tim mạch cấp tính. Vì vậy, bệnh nhântiểu đường cũng nên chủ động kiểm soát mỡ máu.

3. Tăng insulin máu

Tăng insulin máu là mức insulin trong máu cao hơn mức bình thường. Bệnh nhân tiểu đường type 2 thường bị tăng insulin máu. Insulin được sản xuất bởi tuyến tụy và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Một khi tình trạng tăng insulin máu xảy ra, nó sẽ gửi một cảnh báo tiềm năng đến việc điều tiết lượng đường trong máu bình thường của cơ thể: tuyến tụy được yêu cầu tiết ra một lượng lớn insulin để giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Nguyên nhân phổ biến nhất của tăng insulin máu là do kháng insulin - cơ thể giảm hoặc chậm phản ứng với tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu của insulin, khi tuyến tụy phải làm việc chăm chỉ để tiết ra nhiều insulin hơn để giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Về lâu dài, khi tuyến tụy không còn tiết đủ insulin để giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường, tình trạng kháng insulin cuối cùng sẽ phát triển và dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường type 2. Sự gia tăng quá mức số lượng tế bào tiết insulin trong tuyến tụy (tăng sản tế bào tiểu đảo). Cốt lõi của việc điều trị bệnh tăng insulin máu là cải thiện tình trạng kháng insulin, nhưng một khi đã hình thành bệnh như vậy thì sẽ rất khó chữa trị.

4. Tăng axit uric máu

Một số người mắc bệnh tiểu đường rất lo lắng. Tại sao người bệnh tiểu đường vẫn bị tăng axit uric máu khi ăn uống đầy đủ? Thực tế, axit uric cao có thể không phải do ăn quá nhiều nhân purin mà là do kháng insulin.

Tăng axit uric máu là dấu hiệu của hội chứng kháng insulin, kết hợp với tăng insulin máu và rối loạn chuyển hóa mỡ máu. Nếu điều này không được kiểm soát, những người bị bệnh tiểu đường sẽ phát triển thành bệnh gout.

Tăng axit uric máu là dấu hiệu của hội chứng kháng insulin, kết hợp với tăng insulin máu và rối loạn chuyển hóa mỡ máu.

Nếu những người mắc bệnh tiểu đường đã có các triệu chứng của bệnh gout, giảm axit uric là chìa khóa để cải thiện tình trạng kháng insulin. Trong cuộc sống, chế độ ăn cần hạn chế carbohydrate tinh chế, hạn chế nghiêm ngặt đường, kiêng rượu.

Điều đặc biệt cần nhấn mạnh là rượu bia là một trong những nguyên nhân gây tăng axit uric máu. Vì vậy, bỏ rượu càng sớm càng có lợi để kiểm soát bệnh.

Tóm lại, bệnh tiểu đường không đơn giản là gây ra lượng đường trong máu cao. Các “mức cao” khác nhau do lượng đường trong máu cao sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể. Do vậy, những người bị tiểu đường phải chú ý đến nó, tích cực kiểm soát lượng đường, và giữ cho các yếu tố cao này để sức khỏe ổn định.

Xem thêm: Không cần xét nghiệm, kiểm tra bên ngoài cũng có thể phát hiện mắc bệnh tiểu đường hay không

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngoai-luong-duong-trong-mau-cao-benh-tieu-duong-cung-lam-tang-4-yeu-to-nay-35105/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY