Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngoài tăng cân, có 4 dấu hiệu này cũng chứng tỏ đã tiêu thụ quá nhiều tinh bột, điều chỉnh lại ngay còn kịp

Dư thừa carb có thể tạo ra một loạt các tác dụng phụ, bao gồm cả những vấn đề khó chịu này.

Carb (tinh bột) phức tạp, thường có trong bột yến mạch, ngũ cốc nguyên cám, khoai tây... cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp kiểm soát lượng thực phẩm tiêu thụ. Juliana Dewsnap, chuyên gia dinh dưỡng tại Công ty thực phẩm bổ sung Baze cho biết, chúng liên kết với nhau thành chuỗi dài và phức tạp nên khiến cơ thể mất nhiều thời gian hơn để phân hủy thành đường, tạo năng lượng.

Những thực phẩm chứa carb phức tạp như các loại đậu, lê cũng sở hữu một lượng lớn chất xơ, chất dinh dưỡng quan trọng thúc đẩy giảm cân, tạo cảm giác no và bảo vệ sức khỏe đường ruột. vì vậy, bạn hãy xem xét lại nếu đang nghĩ đến việc cắt giảm tinh bột để giữ dáng.

Theo Hướng dẫn Chế độ ăn uống 2015-2020 cho người Mỹ, người trưởng thành nên đặt mục tiêu nhận được 45-65% năng lượng hàng ngày từ carb. Con số này có thể dao động tùy thuộc vào lối sống. Ví dụ những người thường xuyên vận động sẽ cần nhiều carb hơn để cung cấp năng lượng so với người chỉ làm việc tại nhà.

Chuyên gia juliana khuyên, hãy tập trung vào chất lượng carb thay vì lượng carb hấp thụ hàng ngày. dư thừa bất kỳ loại carb nào, dù phức tạp hay đơn giản, cũng có thể gây phản tác dụng. dưới đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang dư thừa carb:

Đầy bụng

Dấu hiệu cho thấy bạn đang hấp thụ quá nhiều carb và cách khắc phục tình trạng này - Ảnh 1.

Chất xơ có lợi cho đường ruột nhưng tiêu thụ quá nhiều cũng sẽ gây ra một số vấn đề về dạ dày, trong đó có đầy hơi. cách tốt nhất là bổ sung chất xơ dần dần để cơ thể làm quen. bạn cũng nên uống nhiều nước hơn nhằm hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Marina yuabova, bác sĩ gia đình kiêm phó giáo sư tại đại học new york cho biết, đường được tạo ra từ carb có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của lợi khuẩn trong đường ruột, khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả gây ra đầy hơi. theo hiệp hội nghiên cứu hệ tiêu hóa canada, vi khuẩn trong đại tràng lên men chất xơ, tinh bột và một số loại đường thành các hợp chất dạng khí trong cơ thể.

Đầy bụng thường xuất hiện khi chúng ta tiêu thụ carb tinh chế. chuyên gia juliana giải thích, loại carb này gây ra hiệu ứng thẩm thấu và rút nước khỏi ruột do sở hữu nhiều natri, từ đó dẫn đến hiện tượng đầy hơi, táo bón và khó chịu.

Tăng cân

Dấu hiệu cho thấy bạn đang hấp thụ quá nhiều carb và cách khắc phục tình trạng này - Ảnh 2.

Nếu tập luyện bao nhiêu đi chăng nữa vẫn không thể giảm cân, bạn hãy xem xét lại chế độ dinh dưỡng của mình.

Trên thực tế, ăn quá nhiều bất cứ thứ gì cũng có thể dẫn tới tăng cân. keith thomas ayoob, chuyên gia dinh dưỡng kiêm phó giáo sư tại đại học y albert einstein, new york cho biết, dư thừa carb sẽ kéo theo dư thừa calo vì thực phẩm giàu carb thường chứa nhiều chất béo.

Những món tráng miệng như bánh ngọt, bánh nướng và bánh quy có ít nhất một nửa lượng calo đến từ chất béo. Những calo này rất ít dinh dưỡng nên được gọi với tên khác là calo rỗng. Trên thực tế, chuyên gia Keith giải thích: “Tiêu thụ đồ ngọt không phải là vấn đề chủ yếu mà là do sai lầm khi hấp thụ các loại carb lành mạnh. Nhiều người kết hợp khoai tây với thực phẩm nhiều mỡ như nước thịt”.

Bùng phát mụn trứng cá

Dấu hiệu cho thấy bạn đang hấp thụ quá nhiều carb và cách khắc phục tình trạng này - Ảnh 3.

Nếu làn da của bạn không còn trắng trẻo, mịn màng như trước, hãy thử thay đổi chế độ ăn uống. Các nghiên cứu đã phát hiện ra áp dụng một chế độ ăn uống chứa nhiều carb sẽ khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn.

Hiện nay, nhiều người trưởng thành vẫn phải trải qua những đợt bùng phát mụn trứng cá ở độ tuổi 30, 40 và hơn nữa. Điều này một phần là do di truyền và các hormone trong cơ thể. Tuy nhiên, mọc mụn cũng có thể là lời cảnh báo của cơ thể cho thấy bạn cần thay đổi chế độ ăn uống.

Đường, được tạo ra từ carb, thúc đẩy cơ thể sản xuất hormone androgen có liên quan đến mụn. loại mụn này thường xuất hiện ở phần dưới của khuôn mặt nên nếu thấy chúng mọc gần miệng và quanh hàm, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang dư thừa carb.

Khó ngủ

Dấu hiệu cho thấy bạn đang hấp thụ quá nhiều carb và cách khắc phục tình trạng này - Ảnh 4.

Khó ngủ có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, một trong số đó là thói quen ăn vặt vào ban đêm.

Cơ thể phải mất nhiều công sức và thời gian hơn để phân giải carb. Do đó, ăn vặt trước khi đi ngủ đồng nghĩa với việc ép buộc cơ thể phải hoạt động thay vì nghỉ ngơi.

Nếu bạn là người có thói quen ăn khuya và khó đi vào giấc ngủ, hãy thử điều chỉnh lại thời gian ăn uống sao cho sớm hơn để cơ thể có nhiều thời gian xử lý thức ăn trước khi chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi.

Thường xuyên mệt mỏi

Dư thừa carb có thể khiến bạn mệt mỏi và thậm chí gây đau đầu. theo chuyên gia keith, điều quan trọng khi vạch ra một chế độ dinh dưỡng dựa trên carb là phải kết hợp với các chất dinh dưỡng khác như protein và chất béo lành mạnh vào khẩu phần ăn. dư thừa carb gây mất cân bằng chất, từ đó làm tăng lượng đường huyết trong máu và dẫn đến tình trạng mệt mỏi. để tránh điều này, bạn hãy đảm bảo mỗi bữa ăn chứa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

(Nguồn: Livestrong)

Dấu hiệu cho thấy bạn đang hấp thụ quá nhiều carb và cách khắc phục tình trạng này - Ảnh 6.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ngoai-tang-can-co-4-dau-hieu-nay-cung-chung-to-da-tieu-thu-qua-nhieu-tinh-bot-dieu-chinh-lai-ngay-con-kip-20201218163128931.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY