12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngoáy tai sau khi nước vào tai có thể gây viêm tai giữa, thậm chí còn gây điếc

Cứ đến mùa hè, số lượng bệnh nhân đến khám tại khoa Tai mũi họng do bị nước vào tai, đau tai lại tăng đột biến.

Trên thực tế, nghịch nước có thể dễ dàng gây ra chấn thương tai, đặc biệt là đối với trẻ em, vì ống Eustachian (một ống hẹp nối tai giữa với phần sau của mũi) của trẻ em ngắn hơn và phẳng hơn của người lớn, và nước vào miệng và mũi của chúng dễ đến tai hơn.

So với lượng lớn vi khuẩn trong miệng và mũi, tai người là môi trường tương đối vô trùng, sức đề kháng kém hơn nên rất dễ bị viêm nhiễm.

Đừng ngoáy tai sau khi nước vào tai, nó có thể dẫn đến viêm tai giữa

Cấu tạo của tai được chia thành tai ngoài, tai giữa và tai trong. Viêm tai giữa cấp là phản ứng viêm cấp tính của tai giữa xảy ra đột ngột trong vòng 48 giờ. Nó chủ yếu được đặc trưng bởi đau tai đột ngột, đôi khi kèm theo sốt và thậm chí chảy mủ tai.

Đừng ngoáy tai sau khi nước vào tai, nó có thể dẫn đến viêm tai giữa.

Các bác sĩ cho biết, nước vào tai nói chung sẽ không gây viêm tai giữa, vì có một lớp màng nhĩ giữa tai ngoài và tai giữa, có tác dụng ngăn nước vào tai giữa. Tuy nhiên, khi nước vào bên trong tai, nước chứa nhiều vi khuẩn, có thể gây viêm tai giữa.

Đồng thời, nếu bạn thực hiện hành vi ngoáy tai quá mạnh sẽ làm tổn thương ống thính giác ngoài, gây viêm ống thính giác ngoài, càng làm giảm khả năng miễn dịch của môi trường tai và khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Mặc dù bệnh viêm tai giữa cấp tính thường được chữa khỏi sau khi điều trị bằng thuốc, tuy nhiên, nếu điều trị chậm trễ, bệnh viêm tai giữa sẽ tiếp tục tiến triển, sau đó phát triển thành viêm tai giữa tiết dịch, viêm tai giữa dính… gây tổn thương thính lực không thể hồi phục và cần phải phẫu thuật để điều trị.

Vậy làm thế nào để bạn bảo vệ đôi tai của mình khi chơi đùa dưới nước?

Trước hết, nếu tai bị khó chịu, hoặc những người mắc các bệnh về tai như viêm tai giữa mãn tính thì không nên chơi các môn thể thao dưới nước. Nếu tai không bị bệnh thì không nên đeo nút tai khi chơi sẽ gây tổn thương ống thính giác bên ngoài.

Nếu nước vào tai, bạn hãy nghiêng đầu sang bên có nước tràn vào và đồng thời nhảy bằng một chân. Bạn cũng có thể dùng lòng bàn tay che tai và ấn, đồng thời sử dụng áp suất âm để hút dòng nước ra.

Nếu lặp lại nhiều lần mà vẫn không thấy tác dụng thì không nên dùng dụng cụ như tăm bông để ngoáy tai, bạn có thể đợi cho nước chảy tự nhiên ra ngoài. Đối với phần hơi ẩm còn sót lại trong tai, không cần dùng dụng cụ để làm khô, chỉ trong thời gian ngắn nó sẽ khô tự nhiên.

Viêm tai giữa có thể do sặc hoặc nước vào mũi.

Nếu lúc này tai có cảm giác khó chịu thì phần lớn là do trong tai có nhiều ráy tai. Sau khi nước vào, ráy tai sẽ phồng lên và bít lỗ tai, gây cảm giác khó chịu. Trường hợp này dễ gây viêm nhiễm, vì vậy bạn nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để điều trị triệu chứng.

Viêm tai giữa có thể do sặc hoặc nước vào mũi. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy đau tai, sưng tấy hoặc giảm thính lực sau khi chơi dưới nước, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Các chuyên gia cũng gợi ý rằng ráy tai của người bình thường sẽ tự động được thải ra ngoài. Không nên tự ngoáy tai tại nhà. Bất kể bạn sử dụng dụng cụ nào, nó có khả năng gây tổn thương cho tai. Nếu bạn cảm thấy nhiều ráy tai, bạn nên đến bệnh viện để điều trị.

Vì vậy, vui chơi dưới nước vào mùa hè là một điều thú vị, nhưng mọi người phải có chiến lược và biện pháp bảo vệ tốt, không chỉ để vui vẻ mà còn để chơi an toàn.

Xem thêm: 3 hiểm họa của bệnh viêm da tiết bã tác động đến cơ thể mọi người cần chú ý

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngoay-tai-sau-khi-nuoc-vao-tai-co-the-gay-viem-tai-giua-tham-chi-con-gay-diec-35900/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY