12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngồi lâu hơn 4 tiếng trên tàu xe sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện cục máu đông

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ngồi liên tục từ 4 giờ trở lên có thể làm tăng đáng kể nguy cơ hình thành cục máu đông.

Việc ngồi lâu đã được chứng minh là gây ra rất nhiều vấn đề cho sức khỏe như tim mạch, béo phì, tiêu hóa hay xương khớp. Hơn nữa, các chuyên gia nói rằng, việc ngồi lâu hơn 4 giờ, cho dù đang ngồi làm việc hay ngồi trên xe ô tô hoặc máy bay cũng làm tăng đáng kể nguy cơ hình thành cục máu đông, một tình trạng nguy hiểm có thể gây chết người.

Ngồi liên tục từ 4 giờ trở lên làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Mặc dù cục máu đông có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng một số hoạt động nhất định khiến những người khỏe mạnh có nhiều khả năng hình thành cục máu đông hơn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ngồi liên tục từ 4 giờ trở lên có thể làm tăng đáng kể nguy cơ hình thành cục máu đông.

Mặc dù cục máu đông có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng một số hoạt động nhất định khiến những người khỏe mạnh có nhiều khả năng hình thành cục máu đông hơn - (Ảnh: BestlifeOnline).

Mặc dù CDC lưu ý rằng, ngay cả trong thời gian di chuyển kéo dài, nguy cơ hình thành cục máu đông nói chung là thấp đối với hầu hết mọi người, nhưng có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng này.

Những yếu tố này bao gồm: người trên 40 tuổi, người bị béo phì, vừa trải qua phẫu thuật, sử dụng các biện pháp tránh thai có chứa estrogen, dùng thuốc điều trị thay thế hormone, đang mang thai hoặc sinh con trong ba tháng, bị ung thư, đặt ống thông trong tĩnh mạch lớn, bị giãn tĩnh mạch, hạn chế vận động, đã từng có cục máu đông, hoặc tiền sử gia đình có cục máu đông.

Để giảm thiểu rủi ro, hãy đứng dậy và di chuyển trong quá trình di chuyển

Nếu bạn đang có một chuyến đi dài, hãy lên kế hoạch đứng dậy và di chuyển thường xuyên trong chuyến đi của mình. CDC khuyên bạn nên nghỉ ngơi để đi bộ cứ sau hai đến ba giờ và di chuyển chân thường xuyên giữa những lần nghỉ đó.

Cơ quan này cũng khuyến cáo bạn nên duỗi chân thường xuyên trong quá trình di chuyển, bao gồm co duỗi chân và gập mắt cá chân, cũng như đưa mỗi đầu gối lên ngực trong 15 giây và giữ nguyên, sau đó lặp lại.

Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ hình thành cục máu đông, hãy nói chuyện với bác sĩ

Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào đã nói ở trên đối với cục máu đông hoặc nếu bạn biết mình sẽ có một chuyến đi dài trong tương lai gần, việc trao đổi với các bác sĩ có thể giúp bạn đưa ra kế hoạch làm thế nào để giảm rủi ro cục máu đông trong quá trình di chuyển.

Hãy nhớ đến cơ sở chăm sóc y tế ngay lập tức, vì chúng có thể nhanh chóng trở thành trường hợp khẩn cấp - (Ảnh: Bestlifeonline).

Ngoài việc di chuyển chân thường xuyên trong suốt chuyến đi, bạn cũng có thể sử dụng vớ y khoa, kê cao chân trong chuyến đi hoặc dùng thuốc chống đông máu. Tuy nhiên, đừng bắt đầu sử dụng bất kỳ loại nào trong số này mà không tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

Nếu bạn tình cờ nhận thấy bất kỳ dấu hiệu cảnh báo cục máu đông nào như sưng ở các chi, đau hoặc đau cục bộ đột ngột, đỏ da hoặc da có cảm giác ấm khi bạn chạm vào, lo lắng, đau ngực hoặc khó chịu trở nên tồi tệ hơn khi thở sâu, ho ra máu, khó thở, nhịp tim nhanh hoặc không đều, ngất xỉu và choáng váng khi đang di chuyển. Hãy nhớ đến cơ sở chăm sóc y tế ngay lập tức, vì chúng có thể nhanh chóng trở thành trường hợp khẩn cấp.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngoi-lau-hon-4-tieng-tren-tau-xe-se-lam-tang-nguy-co-xuat-hien-cuc-mau-dong-31629/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY