12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngồi quá lâu là một ý tưởng tồi nhưng mọi thứ còn tệ hơn khi bạn ngồi sai tư thế

Cột sống được thiết kế để hỗ trợ áp lực đè lên đầu, nó giữ trọng lượng của đầu chống lại trọng lực nhưng một số tư thế ngồi sai lại gây hại cho cột sống.

Bất kỳ chuyên gia nào cũng sẽ nói rằng ngồi quá lâu là một ý tưởng tồi. Khi bạn đặt mông xuống, nó sẽ rút ngắn cơ gấp hông (cơ trước hông) và làm căng cơ mông. Do đó, nếu bạn ngồi quá lâu, nó sẽ khiến các cơ bị cứng và không hoạt động hiệu quả khi đứng lên. Theo thời gian, độ cứng này sẽ rút ngắn bước chân và khiến bạn khó đi lại một cách thoải mái và hiệu quả.

Nhưng mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn khi bạn ngồi không đúng tư thế. Cột sống được thiết kế để hỗ trợ áp lực đè lên đầu, nó giữ trọng lượng của đầu chống lại trọng lực. Tuy nhiên, một số vị trí ngồi sai lại gây hại cho cột sống.

Mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn khi bạn ngồi không đúng tư thế - (Ảnh: Cosmopolitan).

Chính vì vậy, nếu bạn muốn tránh các vấn đề về lưng và cổ, đau đầu và các cơn đau xuống tay và chân, hãy tránh những tư thế ngồi sai gây hại cho cột sống dưới đây.

1. Ngồi gập người về trước

Khi bạn ngồi gập người, xương chậu sẽ nghiêng về phía sau một cách tự nhiên để bù đắp và giữ cho cơ thể không bị đổ về phía trước. Điều này tạo ra một đường cong chữ C trong cột sống. Bởi vì cột sống được xếp chồng lên nhau để xử lý lực ép trực tiếp từ trên xuống, vị trí cong này khiến bạn bị đau và căng thẳng.

2. Ngồi trên một chiếc ghế hoặc chiếc gối bằng chất liệu cao su

Khi bạn ngồi trên gối, đệm giường hoặc sofa dày, mông sẽ hóp vào và xương chậu nghiêng về phía sau. Khi xương chậu nghiêng ra khỏi vị trí trung lập, cơ thể phải làm việc nhiều hơn để giữ thẳng và bạn không thể thực sự thư giãn thoải mái. Bạn hãy chọn một nơi bằng phẳng để ngồi xuống như ghế cứng để tránh cơ thể làm việc quá sức.

3. Ngồi ngả người ra sau

Trừ khi đang ngồi trên ô tô hoặc máy bay để chống lại lực di chuyển về phía trước, bạn không cần phải đỡ lưng khi ngồi. Nếu bạn có xu hướng ngả người ra sau, có thể là do bạn đang ngồi trên một bề mặt không được hỗ trợ như đệm và gối mềm.

Ngồi ngả người ra sau là một tư thế ngồi gây ảnh hưởng không tốt đến cột sống - (Ảnh: Cosmopolitan).

4. Ngồi cúi đầu

Khi bạn cúi đầu xuống để xem trên điện thoại hoặc thiết bị của mình, trọng lượng của đầu sẽ kéo giãn cột sống gây căng thẳng lên lưng trên và có thể gây đau đầu do căng thẳng.

Theo nghiên cứu, trong khi một cái đầu trung bình nặng từ 4,5 đến 5,5 kg, việc ngồi cúi đầu về phía trước có thể khiến bạn cảm thấy nặng tới 27 kg. Do đó, nếu bạn phải nhìn lên hoặc nhìn xuống, hãy di chuyển nhãn cầu thay vì toàn bộ cơ thể.

5. Ngồi bắt chéo chân

Động tác gồi bắt chéo chân sẽ làm nghiêng một bên hông và điều này cuối cùng dẫn tới làm căng thẳng cột sống. Hãy ngồi sao cho đầu gối vuông góc với hông để giữ mọi thứ thẳng hàng.

6. Chỗ ngồi quá thấp

Chỗ ngồi qua thấp khiến cho đầu gối cao hơn nhiều so với mông. Kết quả là xương chậu bị đẩy về phía sau, cột sống cong và đầu nghiêng về phía trước. Hãy ngồi sao cho đùi vuông góc với cơ thể để giữ cho cột sống luôn thẳng hàng.

Tư thế ngồi rất quan trọng trọng việc giữ cho cột sống khỏe mạnh. Bởi vậy, bạn nên lưu ý để tránh ngồi sai tư thế, đặc biệt là những ai làm việc văn phòng.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngoi-qua-lau-la-mot-y-tuong-toi-nhung-moi-thu-con-te-hon-khi-ban-ngoi-sai-tu-the-30831/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY