12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngồi sai cách khi đi vệ sinh khiến bạn có nguy cơ ung thư ruột cao hơn

Ung thư ruột hay ung thư đại trực tràng đề cập đến bệnh ung thư bắt đầu ở ruột già. Tùy thuộc vào vị trí bắt đầu của bệnh ung thư, ung thư ruột có thể được gọi là ung thư ruột kết hoặc ung thư trực tràng.

Các yếu tố nguy cơ ung thư ruột có phạm vi rộng. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng táo bón mãn tính là một yếu tố nguy cơ chính của ung thư ruột.

Cũng có bằng chứng cho thấy thói quen đi vệ sinh kém hoặc không phù hợp cũng có thể dẫn đến bệnh ung thư này. Tư thế ngồi bệt để làm sạch ruột có nhiều khả năng bị gây táo bón và ung thư ruột hơn là ngồi xổm.

Điều gì xảy ra khi bạn ngồi bệt trên bệ bồn cầu?

Ngồi xổm là một tư thế đại tiện tự nhiên vì nó cho phép trọng lực thực hiện hầu hết công việc. Khi bạn ngồi xổm, trọng lượng tự nhiên của thân trên ép vào ruột, do đó bạn sẽ ít phải căng thẳng hơn.

Tư thế ngồi bệt để làm sạch ruột có nhiều khả năng bị gây táo bón và ung thư ruột hơn là ngồi xổm.

Ngồi xổm cho phép van hồi tràng - cái van giữa ruột non và ruột già - tự đóng lại một cách tự nhiên. Hơn nữa, hậu môn trực tràng, là cơ gắn với xương mu thư giãn tốt hơn khi ngồi xổm. Tất cả điều này cho phép bạn đi tiêu dễ dàng hơn mà không cần cố gắng nhiều.

Trong khi đó, ngồi trên bệ bồn cầu thực sự ngăn van hồi tràng đóng đúng cách. Điều này khiến bạn khó đạt được áp lực ruột phù hợp để tống phân thành công. Khi ngồi trên bệ bồn cầu, cơ sàn chậu được sử dụng để duy trì sự kiểm soát của bàng quang và ruột vẫn bị co thắt.

Khi cơ hậu môn trực tràng không được thả lỏng, bạn đang cố gắng chống lại nó để đi đại tiện trong khi ngồi. Điều này dễ dẫn đến táo bón và lâu ngày làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Các nguyên nhân khác của ung thư ruột

Nguyên nhân chính xác của ung thư ruột không được biết, nhưng có một số yếu tố làm tăng nguy cơ của một người. Một trong những yếu tố đó là tuổi tác. Gần 9 trong số 10 người bị ung thư ruột ở độ tuổi 60 trở lên.

Một yếu tố nguy cơ khác là thực phẩm. Chế độ ăn nhiều thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến và ít chất xơ cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, một lần nữa bạn có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn.

Nguyên nhân chính xác của ung thư ruột không được biết, nhưng có một số yếu tố làm tăng nguy cơ của một người.

Điều tương tự cũng áp dụng cho những người không hoạt động thể chất. Uống rượu và hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột. Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột cũng khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Để ngăn ngừa ung thư ruột, có một số điều bạn cần làm để đảm bảo một đường ruột khỏe mạnh, tránh bị táo bón.

Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh với các bữa ăn tự nấu và tránh đồ ăn vặt có nhiều chất béo và thực phẩm chế biến sẵn. Bổ sung trái cây và rau giàu chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày, cùng với việc uống đủ nước.

Bên cạnh đó, tập thể dục thường xuyên cũng giúp kích thích thời gian vận chuyển của ruột, tránh táo bón.

Xem thêm: Sau 60 tuổi nên làm thêm 4 điều để làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa bệnh tật

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngoi-sai-cach-khi-di-ve-sinh-khien-ban-co-nguy-co-ung-thu-ruot-cao-hon-35525/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY