12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngồi thêm 2 giờ, tăng 10% nguy cơ ung thư

Hãy ngồi ít đi nếu bạn muốn tránh ung thư, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Càng ngồi nhiều nguy cơ ung thư càng cao. (Ảnh minh họa)

Theo trang Dailymail, nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư tăng lên đến 10% nếu bạn ngồi thêm 2 giờ, theo đánh giá mới của nghiên cứu.

Các nhà khoa học cho biết, đáng lo ngại là hiệu quả tập thể dục dường như không giúp ích được gì, có nghĩa ngay cả những người thường xuyên tập thể dục vẫn có nguy cơ bị ung thư nếu họ ngồi quá lâu.

Các nhà khoa học đi đến kết luận sau khi nghiên cứu dữ liệu tổng hợp từ 43 nghiên cứu với hơn 4 triệu người tham gia và gần 70.000 trường hợp ung thư.

Có bằng chứng cho thấy, ngồi nhiều có thể là một yếu tố nguy cơ mới cho việc chết sớm và bệnh tật như bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Tất cả các nghiên cứu đã xem xét và phỏng vấn thăm dò thói quen lối sống liên quan đến hoạt động như thời gian xem tivi, thời gian ngồi ở nhà và tại nơi làm việc, và tổng thời gian ngồi.

So sánh mức độ cao nhất và thấp nhất của hành vi ít vận động tiết lộ một nguy cơ gia tăng rõ rệt đối với ba loại bệnh ung thư ruột, nội mạc tử cung và phổi.

Cứ tăng thêm 2 giờ ngồi là thêm 10% nguy cơ cho phụ nữ phát triển ung thư niêm mạc tử cung.

Nguy cơ ung thư ruột và ung thư phổi cũng được nuôi dưỡng bởi 8% và 6% tương ứng.

Tác giả nghiên cứu Daniela Schmid và TS. Michael Leitzmann, từ Đại học Regensburg ở Đức, trong một báo cáo trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia nói rằng có một số lý do sinh học cho mối liên hệ giữa hành vi ít vận động và bệnh ung thư.

Thời gian xem truyền hình có liên quan chặt chẽ nhất với ruột và ung thư nội mạc tử cung - có thể vì xem tivi thường kèm theo ăn đồ ăn vặt và uống đồ uống có đường, các nhà nghiên cứu cho biết.

“Thời gian ít hoạt động thể chất, gây giảm chi phí năng lượng đi kèm gây tăng cân và béo phì, có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư”, báo cáo cho biết.

Nghiên cứu trước đây tìm thấy những người xem tivi 6 giờ/ngày cắt ngắn tuổi thọ của họ 5 năm so với những người ít xem tivi. Những người ngồi lâu có vòng eo lớn hơn, và mức độ cao hơn của cholesterol, lượng đường trong máu và triglycerides.

“Tại Anh, người lớn được khuyến khích 150 phút hoạt động một tuần để tăng cường sức khỏe. Nhưng hướng dẫn tại Anh và Mỹ cần phải đi xa hơn và thúc đẩy di chuyển hơn chứ không phải là ngồi xuống”, bản báo cáo nói.

Bạn có biết?

Ở Anh khoảng 12% các trường hợp ung thư ruột (5.100 người) và khoảng 12% các trường hợp ung thư vú (6.000 người) có thể được ngăn chặn bởi những người hoạt động thể chất nhiều - Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) cho biết.

Linh Chi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngoi-them-2-gio-tang-10-nguy-co-ung-thu-9413/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY