Sức khỏe hôm nay

Ngôn ngữ cơ thể - bài học từ nhỏ giúp trẻ thông minh hơn

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo “Ngôn ngữ cơ thể thực sự đã thể hiện được vai trò của nó trong việc cải thiện giao tiếp”.

Với những đứa trẻ, ngôn ngữ cơ thể thực sự giúp trẻ thông minh hơn.

1. Lợi ích của ngôn ngữ cơ thể đối với trẻ

Không ai khác ngoài mẹ có thể biết khi nào con đau, khi nào con muốn uống sữa, đó là lúc con muốn uống nước hay đơn giản con chỉ cần mẹ ôm. Mẹ chẳng khác gì một “chiếc máy thấu hiểu cảm xúc” của con, ngay từ khi con chưa biết nói.

Thật ra bí quyết của mẹ nằm ở 4 từ “ngôn ngữ cơ thể”.

Khi mới sinh, bé chưa nói được tuy nhiên mẹ có thể hoàn toàn hiểu được suy nghĩ của bé, thậm chí dạy bé ra hiệu để mẹ có thể biết được bé đang muốn gì và cần trợ giúp điều gì. Ngôn ngữ cơ thể chính là công cụ vô cùng hiệu quả để giúp bé thông minh hơn mỗi ngày.

Việc dạy bé học giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể ngay từ nhỏ không chỉ có tác dụng tăng cường sự phát triển của não bộ, tăng khả năng quan sát, nhận biết của bé qua từng ngày mà còn thể hiện sự gắn bó, tình cảm yêu thương giữa bố mẹ và bé.

Ảnh minh họa

2. Vì sao nên dạy ngôn ngữ cơ thế khi trẻ chưa biết nói?

Trẻ có sự liên kết với mẹ ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ và do vậy khi bé được 8-11 tháng tuổi đã có thể bắt đầu ra hiệu để bố mẹ hiểu ý muốn của mình.

Theo số liệu thống kê thì có đến 80% sự phát triển não bộ của trẻ nằm trong giai đoạn 3 tuổi. Không chỉ vậy, bé biết ít nhất hai thứ tiếng sẽ có trí nhớ tốt hơn bé biết một thứ tiếng. Điều này giúp bé tăng cường khả năng tổ chức, tập trung cao độ để lập kế hoạch và giải quyết vấn đề, tham gia các hoạt động trí tuệ khác.

Đối với bé chưa biết nói, ngôn ngữ cơ thể là một cách giao tiếp tuyệt vời để thể hiện bé đang cần một thứ gì đó và cũng là cách để bé có thể giảm căng thẳng và bực tức trong lòng.

Bé sử dụng ngôn ngữ cơ thể sẽ có khả năng đọc được những câu dài, giúp nâng cao vốn từ vựng phong phú cho bé, cải thiện khả năng phát âm đọc hiểu khi bé bắt đầu biết nói.

Thực tế cho thấy, bé dùng ngôn ngữ cơ thể có chỉ số IQ cao hơn bé khác, đồng thời bé có thể dễ dàng tập trung học tập và có trí nhớ tốt hơn.

Hơn nữa, việc sử dụng ngôn ngữ khéo léo sẽ giúp bé trở nên tinh tế hơn trong cách ứng xử hằng ngày mãi cho đến khi bé lớn.

Ảnh minh họa

3. Mẹ có thể dạy ngôn ngữ cho bé như thế nào?

Cũng giống như một môn học, để dạy ngôn ngữ cơ thể cho bé, mẹ cần kiên trì và bắt đầu từ những gì gần gũi, đơn giản nhất:

- Sử dụng ngón tay để quy định với bé những điều quen thuộc, chẳng hạn: sự im lặng, “mẹ đồng ý và con có thể làm”, “con phải chấm dứt ngay việc làm này”...

- Bắt đầu từ những việc đơn giản như uống sữa. Mẹ có thể sử dụng một ký hiệu để bé hiểu rằng: mình sắp được uống sữa. Những lời nói và hành động này cần được lặp đi lặp lại nhiều lần để bé ghi nhớ. Những lần sau, chỉ cần nghe hoặc nhìn thấy mẹ có những hành động tương tự bé sẽ tự hiểu.

- Từ những ký hiệu khác mà bé đã quen thuộc và ghi nhớ, mẹ hãy cùng bé sáng tạo thêm nhiều ký hiệu khác cho phong phú và đa dạng. Thật tuyệt vời nếu có những bí mật ký hiệu mà chỉ mẹ và bé mới hiểu.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/ngon-ngu-co-the--bai-hoc-tu-nho-giup-tre-thong-minh-hon-23558/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY