12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngủ dậy mắt sưng húp thì đừng chủ quan: Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề đấy

Hiện tượng sưng mắt khi thức dậy vào buổi sáng không chỉ là dấu hiệu sinh lý thông thường, mà rất có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang mắc phải chứng bệnh nguy hiểm.

Lẹo

Lẹo là nhiễm trùng ở một tuyến trong mi mắt. Loại lẹo phổ biến nhất gây nhiễm trùng các tuyến nước mắt ở dưới lông mi. Lẹo đôi khi cũng xảy ra bên trong mi mắt do nhiễm trùng tuyến bã nhờn.

Lẹo thường bắt đầu là một nốt đỏ, ngứa, đau và sưng. Trong vòng vài giờ hoặc vài ngày, khối lẹo bắt đầu trông giống như mụn mủ. Một số có đầu trắng.

Trong hầu hết các trường hợp, nhiễm trùng chỉ ảnh hưởng đến một tuyến nước mắt hoặc một tuyến bã nhớn duy nhất và không cần điều trị. Chườm ấm có thể giúp giảm đau.

Suy thận

Thận là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong cơ thể vì nó phụ trách nhiều quá trình thiết yếu. Hai chức năng chính của thận là làm sạch và thải độc cho cơ thể. Một khi thận có vấn đề, các chức năng bị suy yếu sẽ gây nguy hiểm cho cả cơ thể. Thấy mắt sưng khi thức dậy, chúng ta hãy nghĩ ngay đến khả năng thận đang gặp vấn đề, bởi các chức năng đào thải chất độc không còn hoạt động tốt, lượng natri dư thừa tích tụ trong cơ thể nhiều cũng sẽ gây phù nề ở một số bộ phận.

Dấu hiệu lão hóa

Khi bạn già đi, chất béo lắng đọng thường khiến cho mắt bắt đầu chảy xệ, gây ra một hiệu ứng phồng lên. Các mô và cơ xung quanh mắt cũng yếu đi, làm tăng thêm sự xuất hiện sưng phồng. Bọng nước do di truyền và tuổi tác thường không phải là mối quan tâm lớn.

Ăn quá nhiều muối

Ăn nhiều muối sẽ khiến cơ thể bị phù hoặc sưng. Nếu không uống đủ nước và ăn mặn sẽ khiến cơ thể giữ lại lượng nước dư thừa, ngăn tình trạng mất nước khiến mắt bị sưng.

Để cân bằng, bạn nên hạn chế ăn các món chứa nhiều muối và uống đủ nước.

Thiếu protein

Thiếu protein trong máu có thể do suy dinh dưỡng, bệnh thận và bệnh gan- những nguyên nhân gây phù. Điều này là do albumin (một loại protein) trong máu thấp. Vai trò của albumin là loại bỏ dịch dư thừa. Vì vậy cần đảm bảo ăn uống lành mạnh để cơ thể có thể sản xuất đủ albumin cần thiết.

Dị ứng

Nếu mắt ngứa, đỏ, chảy nước mắt đi kèm với sưng mi mắt, nguyên nhân có thể là dị ứng mắt. Bụi, phấn hoa và các dị nguyên thông thường khác có thể gây kích ứng mắt, dẫn đến dị ứng.

Kiệt sức

Khi quá mệt mỏi, kiệt sức cũng dễ làm tổn thương mí mắt gây nên tình trạng sưng đau vào buổi sáng sớm. Nếu thấy tình trạng sưng mắt kèm theo mệt mỏi, đau nhức khắp người hãy mau chóng điều chỉnh công việc hợp lý hơn, giảm áp lực và có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ để cải thiện tình trạng.

Ăn nhiều tinh bột

Chế độ ăn nhiều tinh bột (hay carbohydrat) gây tiết nhiều insulin và giữ natri nhiều hơn. Càng nhiều natri, cơ thể càng giữ nước và dễ bị phù nề.

Viêm mô tế bào hốc mắt

Viêm mô tế bào hốc mắt là một nhiễm trùng sâu trong mô mi mắt. Nó có thể lan nhanh và thường rất đau. Ngay cả một vết xước nhỏ cũng có thể đưa vi khuẩn vào đủ để gây viêm mô tế bào hốc mắt.

Nếu mi mắt rất đau, đỏ, sưng thì bạn nên đi khám ngay.

Viêm mô tế bào là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng phải điều trị kháng sinh. Tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh, có thể phải dùng thuốc kháng sinh đường tĩnh mạch.

Tắc lệ đạo

Khi ống dẫn nước mắt bị tắc, nước mắt không thể thoát đi được, dẫn đến đau và đỏ ở mi mắt. Những người có mí mắt bị chặn cũng có thể thấy mắt nhiều dử. Mi mắt có thể dính vào nhau ngay cả khi đang thức.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị tắc lệ đạo. Các triệu chứng thường cải thiện khi trẻ được 1 tuổi.

Trong hầu hết các trường hợp, tắc lệ đạo gây khó chịu nhưng không gây hại. Chườm ấm có thể làm giảm sưng và giúp thoát nước mắt. Hãy thử nhẹ nhàng mát-xa vùng này để giảm áp lực và thoát nước mắt.

Tắc lệ đạo đôi khi bị nhiễm trùng. Nếu mi mắt đau nhiều, hoặc nếu có sốt thì bạn enen đi khám ngay. Nhiễm trùng có thể cần kháng sinh.

Viêm bờ mi

Một số người có nhiều vi khuẩn trong và xung quanh mi mắt hơn những người khác. Những vi khuẩn này có thể gây ra một tình trạng gọi là viêm bờ mi.

Những người bị viêm bờ mi có thể có lông mi nhờn và có vảy giống như gàu xung quanh lông mi. Một số người bị viêm bở mi dẫn đến mi mắt bị viêm và đau.

Viêm bở mi là bệnh mạn tính không chữa khỏi được. Thay vào đó, nó có xu hướng diễn biến thành những đợt nặng rồi lại tự thuyên giảm. Chườm ấm, tẩy trang cẩn thận cho mắt, và kì cọ mi mắt có thể giúp ích.

Đôi khi, viêm bờ mi dẫn đến nhiễm trùng nặng hơn. Nếu một đợt viêm bờ mi nặng hơn so với những lần trước, hoặc nếu bị đau nhiều, hãy liên hệ với bác sĩ mắt.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngu-day-mat-sung-hup-thi-dung-chu-quan-dau-hieu-canh-bao-co-the-dang-gap-van-de-day-28622/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY