Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngủ kém gây hại cho tim

Ngủ dưới 6 giờ mỗi đêm có thể làm tăng gấp 2 lần tỉ lệ Tu vong do bệnh tim hoặc đột quỵ ở những người vốn có các yếu tố nguy cơ bệnh tim và tiểu đường.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã lựa chọn ngẫu nhiên hơn 1.300 nam giới và phụ nữ, tuổi trung bình là 49. Trong số những người tham gia, 39% có ít nhất 3 yếu tố nguy cơ về hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa gồm một loạt các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, nồng độ LDL cao, tăng đường huyết, béo phì, triglyceride cao và HDL thấp. Những người có ít nhất 3 trong số các yếu tố này được xem là mắc hội chứng chuyển hóa.

Trong thời gian theo dõi trung bình gần 17 năm, 22% trong số những người tham gia đã Tu vong. nhóm nghiên cứu thấy rằng, những người bị hội chứng chuyển hóa không ngủ đủ 6 giờ mỗi đêm tăng gấp 2 lần nguy cơ Tu vong do bệnh tim hoặc đột quỵ so với những người không bị hội chứng chuyển hóa ngủ dưới 6 giờ/đêm. ngoài ra, những người bị hội chứng chuyển hóa ngủ chưa đầy 6 giờ/đêm cũng tăng gần 2 lần nguy cơ Tu vong do bất cứ nguyên nhân nào so với những người không bị hội chứng chuyển hóa.

Tác giả nghiên cứu julio fernandez-mendoza thuộc trung tâm điều trị và nghiên cứu về giấc ngủ cho biết: “cải thiện giấc ngủ ở những người bị hội chứng chuyển hóa có thể ngăn ngừa không làm xấu thêm tình trạng bệnh tim mạch hoặc đột quỵ”. bệnh nhân cần chú trọng hơn đến giấc ngủ và tới gặp bác sĩ nếu có vấn đề về giấc ngủ.

Nghiên cứu được đăng trên tờ Journal of the American Heart Association ngày 24/5.

BS P.Liên

(theo Univadis/Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ngu-kem-gay-hai-cho-tim-n132154.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh tim mất ngủ ngủ kém

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy thanh thiếu niên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, ít có các yếu tố nguy cơ tiểu đường và bệnh tim.
  • Những người có nhóm máu A, B hoặc AB có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tuổi thọ ngắn hơn so với những người nhóm máu O.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY