12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngủ không đúng làm tăng tử vong vì ung thư

Giấc ngủ là cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe. Nếu ngủ không đủ giấc, mất ngủ,… chúng ta sẽ phải đối diện với nhiều loại bệnh, trong đó không loại trừ căn bệnh ung thư.

Thiếu ngủ

Thời gian ngủ hợp lý là 6-7 tiếng/ ngày. Đây là khoảng thời gian cơ thể phục hồi sau một ngày học tập, làm việc căng thẳng. Nếu ngủ ít hơn thời gian đó có thể dẫn chúng ta đến với những căn bệnh ung thư. Tờ ung thư của Anh cũng đã nhận định thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân dẫn đến gia tăng bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư đại tràng.

Nguyên nhân là do lượng melatonin trong cơ thể bị giảm đi đáng kể khi thiếu ngủ và khiến cho hệ miễn dịch không thể bảo vệ tốt cơ thể.

Do vậy, để bảo vệ cơ thể tốt hơn, việc ngủ đủ giấc là vô cùng cần thiết.

Thức khuya

Từ 11h đêm trở đi cơ thể chúng ta cần được nghỉ ngơi để bù lại nguồn năng lượng bị cạn kiệt trong ngày. Đàn ông thường xuyên ngủ sau khoảng thời gian này có tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 2 lần so với những người đi ngủ đúng giờ.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết hay thức khuya không chỉ làm thay đổi đồng hồ sinh học của tế bào trong cơ thể mà nó còn làm cản trở cơ chế tuyến tùng tiết ra hormon melatonin giúp năng ngăn chặn quá trình phát triển, tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể.

Ngủ ngáy

Giới chuyên môn cũng khẳng định,người ngủ ngáy có khả năng đối diện với nguy cơ tử vong do ung thư cao hơn năm lần so với người thực hiện hô hấp dễ dàng khi ngủ

Ngáy to có liên quan mật thiết đến việc ngưng thở khi ngủ. Trong khi đó, tình trạng ngừng cung cấp oxy cho cơ thể dù không gây tử vong tức thời nhưng sẽ làm giảm mức độ oxy trong máu; góp phần thúc đẩy sự phát triển của các mạch máu nuôi dưỡng khối u phát triển nhanh hơn so với thông thường. Đồng thời, nó cũng làm tăng khả năng cho các tế bào ung thư di căn đến các bộ phận khác.

Để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn cố gắng tránh nằm ngửa bởi tư thế này hàm dưới trễ xuống, khiến miệng há ra và dễ ngáy hơn. Thay vào đó, tư thế nằm nghiêng sẽ giúp bạn đáng kể. khi đã thay đổi nhưng tình trạng không thuyên giảm thì bạn nên đi khám sức khỏe để tìm ra chính xác nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp

Thói quen sử dụng đèn ngủ

Đèn ngủ được nhiều người lựa chọn vì nó giúp không bị vấp ngã khi chẳng may thức giấc. Tuy nhiên, ánh sáng từ thiết bị tưởng chừng vô hại này lại là nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư.

Cụ thể khi nghỉ ngơi dưới ánh sáng, lượng melatonin được tiết ra giảm tới 73,5% so với việc ngủ trong bóng tối. Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây ức chế hoàn toàn lượng hormone có lợi của cơ thể.

Bật đèn quá sáng khi đi vệ sinh

Các nhà nghiên cứu ở Anh và Israel thấy rằng, bật đèn vào ban đêm dễ gây ra những xáo trộn ở tế bào và sự thay đổi này giống như cơ chế hình thành tế bào ung thư ở cơ thể.

Theo Kiến thức, dù chưa được chứng thực ở người nhưng các nhà khoa học nhận thấy nhóm chuột tiếp xúc với ánh đèn trong thời gian ngắn lúc nửa đêm bị ảnh hưởng nặng nề đến chức năng kiểm soát đồng hồ sinh học, gây nên những tác động tiêu cực đến sức khỏe, thậm chí là ung thư.

Nhằm bảo vệ mình tối ưu, bạn không nên bật đèn khi đi ngủ hay lựa chọn các vật dụng phát ra luồng sáng quá mạnh. Thay vào đó, bạn nên sắm những chiếc đèn có ánh sáng nhẹ để bố trí trong toilet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngu-khong-dung-lam-tang-tu-vong-vi-ung-thu-6136/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY