Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Ngủ trưa bao nhiêu phút là vừa để không gây hại?

Theo một nghiên cứu mới, ngủ trưa hơn 1 tiếng đồng hồ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim và Tu vong cao hơn.

Nghiên cứu được trình bày tại Đại hội Hiệp hội Tim mạch châu Âu phát hiện ra rằng giấc ngủ hơn 60 phút có liên quan đến nguy cơ Tu vong do mọi nguyên nhân cao hơn 30% và khả năng mắc bệnh tim mạch tăng 34% so với không ngủ trưa, theo Forbes.

Tuy nhiên, giấc ngủ trưa dài chỉ làm tăng nguy cơ Tu vong nếu người đó ngủ nhiều hơn 6 giờ/đêm. Tác giả nghiên cứu, Zhe Pan, nói với Forbes: “Ngủ trưa phổ biến trên toàn thế giới và thường được coi là một thói quen lành mạnh... Các kết quả cho thấy, giấc ngủ ngắn hơn (đặc biệt là dưới 30 đến 45 phút) có thể cải thiện sức khỏe tim mạch ở những người ngủ không đủ giấc vào ban đêm”.

Nghiên cứu trước đây về mối liên hệ giữa ngủ ngày và ảnh hưởng đến sức khỏe đã cho những kết quả trái ngược nhau. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố vào tháng 9.2019 trên tạp chí Heart chỉ ra, người ngủ trưa 1- 2 lần/tuần giảm một nửa nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ so với những người không ngủ trưa.

Nghiên cứu khác được công bố vào tháng 12.2019 thì cho thấy, người ngủ ngày dài hơn 90 phút có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 85% so với những người ngủ trưa vừa phải, theo Forbes.

Lý do S*nh l* tại sao ngủ trưa ảnh hưởng đến cơ thể vẫn chưa rõ ràng. Nhưng một số chuyên gia nghiên cứu cho rằng ngủ trưa lâu hơn có thể làm tăng mức độ viêm nhiễm, liên quan đến bệnh tim và tăng nguy cơ Tu vong. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để hiểu ngủ trưa và ngủ nhiều giờ hơn vào ban đêm liên quan đến việc tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe như thế nào.

Trong khi chờ đợi, các nhà khoa học khuyên chúng ta nên giữ thói quen ngủ trưa dưới 1 giờ và nếu không quen ngủ trưa thì đừng ép cơ thể phải ngủ, theo Forbes.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/suc-khoe/ngu-trua-bao-nhieu-phut-la-vua-khong-gay-hai-1271668.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY