12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngủ trưa giúp ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường trí nhớ, hỗ trợ giảm cân và nhiều lợi ích khác

Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa, nhất là sau giờ ăn trưa giúp bạn tỉnh táo, tăng cường hiệu quả hoạt động và trí nhớ.

Theo trang Brightside, để giúp bạn quyết định bạn nên dành bao nhiêu thời gian để ngủ trưa, dưới đây là những lợi ích của số thời gian bạn ngủ trưa:

10-20 phút: Để tăng cường sự tỉnh táo

Theo các chuyên gia, một giấc ngủ ngắn 10-20 phút mang lại cho bạn lợi ích tốt nhất. Đó là thời gian lý tưởng để tăng cường sự tỉnh táo và tăng mức năng lượng. Thời gian ngủ ngắn này không cho phép chúng ta ngủ sâu, chúng ta chỉ cho đầu óc nghỉ ngơi một chút rồi thức dậy.

Như chúng ta đều biết, việc thức dậy sau khi ngủ trưa là rất khó khăn, vì vậy, bạn nên ngủ ở tư thế tựa vào ghế để người hơi thẳng. Ngoài ra, ngủ sau bữa trưa, vào khoảng 3 hoặc 4 giờ chiều, sẽ giúp loại bỏ cảm giác thèm đồ ăn vặt và giảm các hormone gây căng thẳng khiến cơ thể giữ cân nặng, từ đó giúp giảm cân.

30 phút: Tạm biệt mệt mỏi

Mặc dù ngủ trưa 30 phút có thể khiến việc thức dậy trở nên khó khăn hơn, nhưng những lợi ích mà nó mang lại là xứng đáng. Giấc ngủ ngắn này đã được chứng minh là cải thiện chức năng bộ nhớ, giảm căng thẳng, tăng sự tập trung, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Các chuyên gia cho biết bạn sẽ tỉnh táo hơn bằng cách thưởng thức một giấc ngủ ngắn 30 phút vào giữa ngày, vì cơ thể và não bộ, sau khi thức dậy trong 7-8 giờ, cần phải được trẻ hóa.

60 phút: Để xử lý bộ nhớ nhận thức

Nếu công việc của bạn liên quan đến nhiều hoạt động tinh thần, đây có thể là thời gian ngủ trưa hoàn hảo cho bạn. Với một giờ ngủ, bạn cũng có được một giấc ngủ sâu, giúp giải phóng não bộ và tăng khả năng nhận thức, cũng như khả năng ghi nhớ các sự kiện và số liệu. Nó cũng giúp chống lại cảm giác chán nản. Tuy nhiên, việc ngủ sâu khiến bạn thức dậy với cảm giác hơi uể oải và phải dành thời gian để làm mới.

90 phút: Chu kỳ ngủ đầy đủ

Đây là một giấc ngủ đầy đủ bao gồm cả giai đoạn nhẹ và sâu của giấc ngủ. Bạn cũng có thể trải nghiệm giấc ngủ REM (mắt chuyển động nhanh), giai đoạn của giấc ngủ khi não hoạt động tích cực và xuất hiện giấc mơ. Theo Tiến sĩ Sara Mednick, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ, , một giấc ngủ ngắn 90 phút có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Nó cải thiện trí nhớ và tăng cường sự sáng tạo. Và điều tuyệt nhất bạn sẽ thức dậy mà không cảm thấy uể oải.

Lợi ích của việc ngủ trưa

- Giảm đáng kể nguy cơ tử vong liên quan đến tim.

- Giảm căng thẳng tim mạch.

- Giảm huyết áp.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

- Hỗ trợ giảm cân.

- Ngăn ngừa chứng mất trí.

Giấc ngủ ngắn có ảnh hưởng tới giấc ngủ đêm?

Nhiều người tin rằng giấc ngủ ban ngày có thể ảnh hưởng hoặc gây khó ngủ ban đêm. Tuy nhiên, một nghiên cứu chỉ ra rằng giấc ngủ ngắn ban ngày (khoảng trên 20 phút) ở người lớn không ảnh hưởng đáng kể tới giấc ngủ ban đêm.

Mặc dù vậy, nếu bạn cảm thấy khó ngủ sau khi có giấc ngủ ngắn ban ngày và nó xảy ra liên tục, hãy đi khám bác sĩ để tìm hiểu xem bạn có bị rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hay không.

Hoài Nguyễn

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngu-trua-giup-ngan-ngua-benh-tat-tang-cuong-tri-nho-ho-tro-giam-can-va-nhieu-loi-ich-khac-26807/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY