12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngứa da là dấu hiệu của bệnh ung thư có 4 loại ngứa coi chừng khối u đã xâm lấn

Ngứa da rất phổ biến. Khí hậu môi trường, bệnh tật hay chế độ ăn uống, sinh hoạt, dị ứng… đều có thể gây ngứa da. Nhiều người không thể không dùng tay gãi sau khi bị ngứa, nhưng thực tế đây là cách làm sai và chỉ làm ngứa thêm. Ngứa bắt nguồn từ các đầu dây thần kinh tự do của lớp biểu bì hoặc hạ bì.

Khi gãi, tổn thương da sẽ phá hủy các tế bào sừng, tiếp tục tạo ra phản ứng viêm và nhiều chất dẫn truyền, kích thích thần kinh tiên phong và làm cho trung tâm thần kinh cảm giác của vỏ não tạo ra ngứa. Đây là lý do tại sao mọi người sẽ càng gãi càng ngứa nhiều hơn.

Đặc điểm của ngứa da do ung thư

Có nhiều bệnh gây ngứa da như vàng da, cường giáp, tiểu đường, nhiễm độc niệu… nhưng đôi khi những cơn ngứa tưởng chừng như bình thường lại có thể là tín hiệu của một khối u.

Các nghiên cứu cho thấy ngứa da có liên quan mật thiết với khối u ác tính nội tạng.

Các nghiên cứu cho thấy ngứa da có liên quan mật thiết với khối u ác tính nội tạng. Khoảng 16% -30% bệnh nhân cao tuổi bị u hạch ác tính, 25% bệnh nhân có khối u ác tính ở bộ phận sinh dục, 25% -60% phụ nữ lớn tuổi có khối u ác tính, 50% bệnh nhân với u lympho ác tính, bệnh nhân ung thư trực tràng sẽ bị ngứa da ở các mức độ khác nhau.

Nói chung, ngứa do ung thư có 4 đặc điểm sau:

- Không có bất thường như phát ban trên da tự thân.

- Nếu loại trừ các yếu tố kích thích như khí hậu, quần áo và thuốc thì việc điều trị ngứa không có tác dụng.

- Ngứa đột ngột tái phát.

- Ngứa khu trú khó chữa, có thể do sự hiện diện của khối u ở vị trí lân cận.

Những bệnh ung thư thường gây ngứa da

1. Ung thư da

Bao gồm u lympho da, u ác tính,… Bạn có thể nhìn thấy những bất thường rõ ràng trên da ở đâu đó, chẳng hạn như các cạnh của nốt ruồi đen trở nên mờ, da đóng vảy tiết mủ,… và kèm theo ngứa.

Bạn có thể nhìn thấy những bất thường rõ ràng trên da ở đâu đó, chẳng hạn như các cạnh của nốt ruồi đen trở nên mờ, da đóng vảy tiết mủ,… và kèm theo ngứa.

2. Ung thư trực tràng

Biểu hiện chủ yếu là ngứa vùng da quanh hậu môn. Điều này cũng có thể do bệnh trĩ gây ra. Tuy nhiên, nếu kèm theo tình trạng phân bất thường và cảm giác nặng nề sa xuống hậu môn trực tràng thì khả năng mắc bệnh ung thư trực tràng là rất cao.

3. Khối u não

Một khối u trong não có thể gây ra những bất thường trong hệ thống thần kinh trung ương, gây khó chịu ở các bộ phận của cơ thể bên ngoài não, bao gồm cả ngứa bất thường.

4. Ung thư gan mật và tuyến tụy ác tính

Ung thư gan, ung thư tuyến tụy, ung thư túi mật,… ở giai đoạn đầu không có biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, với sự phá hủy của các tế bào khối u, chức năng của gan và túi mật trở nên suy giảm, lượng bilirubin thải vào máu tăng lên gây vàng da và ngứa da.

Tất nhiên, ngứa da không có nghĩa chắc chắn là do khối u. Nhưng nếu loại trừ các yếu tố thể chất, yếu tố tâm lý,… mà tình trạng ngứa tại chỗ khó chữa thì nên đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt, để không trì hoãn bệnh.

Xem thêm: 4 triệu chứng sau khi uống rượu bia được coi là điềm báo của đột tử, hãy dừng lại kịp thời

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngua-da-la-dau-hieu-cua-benh-ung-thu-co-4-loai-ngua-coi-chung-khoi-u-da-xam-lan-36002/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY