Sức khỏe hôm nay

Ngừng hối lộ trẻ em bằng công nghệ, hãy kể chuyện cho con nghe

Ngày nay, các bậc cha mẹ đang chuyển sang sử dụng công nghệ để giải trí cho con cái của họ. Họ hát ru trên điện thoại để đưa con đi ngủ hoặc xem phim hoạt hình trên TV để bắt con ăn. Tuy nhiên, kể chuyện có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển tâm lý của trẻ nhỏ.

Thực tế, kể chuyện đã từng là một phần trong thói quen hàng ngày của mỗi đứa trẻ. Nhưng giờ đây, việc cha mẹ dành thời gian kể những câu chuyện về tuổi thơ hay chỉ là những câu chuyện hư cấu vui nhộn cho con nghe là điều vô cùng hiếm hoi. Dưới đây là một số lợi ích mà kể chuyện mang lại cho trẻ em mà các bậc cha mẹ nên biết.

1. Kể chuyện giúp trẻ tò mò và giàu trí tưởng tượng

Kể chuyện là một hoạt động vô cùng sáng tạo và tương tác. Trẻ em tò mò khi nghe một câu chuyện phát triển. Điều này khuyến khích trẻ suy nghĩ và đặt câu hỏi về cách tiến triển của câu chuyện.

Kể chuyện là một hoạt động vô cùng sáng tạo và tương tác, trẻ em tò mò khi nghe một câu chuyện phát triển.

Chúng cố gắng hiểu những bài học quý giá đằng sau một câu chuyện. Đây là một hoạt động học tập tuyệt vời vì trí tưởng tượng của trẻ phát triển khi chúng phải sáng tạo để hình dung ra bối cảnh và các nhân vật. Với sự trợ giúp của những cuốn truyện đầy màu sắc, các em học cách liên hệ các hình ảnh trong sách với câu chuyện, điều này giúp tăng khả năng hình dung của trẻ.

2. Nó giúp trẻ hiểu được cảm xúc và tình cảm

Những câu chuyện thực sự giúp trẻ nhỏ nắm bắt được ý tưởng về cảm giác và cảm xúc. Khi trẻ nghe những câu chuyện về các nhân vật mà chúng có thể liên hệ, chúng có xu hướng đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật và cảm thấy đồng cảm.

Trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ sau khi nghe một câu chuyện vui và buồn trong một câu chuyện bi thảm. Kể chuyện khiến trẻ em tham gia hơn bất kỳ hoạt động nào khác. Trẻ sẽ cảm nhận được những cảm xúc thực sự và thậm chí học cách thể hiện chúng.

3. Nó giúp trẻ cải thiện kỹ năng nghe và giao tiếp

Kể chuyện giúp trẻ em cải thiện kỹ năng nghe vì chúng được khuyến khích lắng nghe người kể chuyện. Trẻ tập trung vào câu chuyện và không bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài. Chúng cũng học cách kiên nhẫn và để người khác nói trước khi đặt câu hỏi.

Mức độ tập trung của trẻ cũng tăng lên bởi vì chúng nhận thức rõ rằng chúng sẽ không hiểu tình tiết của câu chuyện nếu không nghe. Ngoài kỹ năng nghe được cải thiện, vốn từ vựng của trẻ cũng được mở rộng khi chúng nghe truyện mỗi tối. Trẻ sẽ bày tỏ mong muốn tìm hiểu ý nghĩa của các từ mới để hiểu ngữ cảnh của câu chuyện. Các em cũng nhớ các từ rất lâu vì liên hệ từ đó với câu chuyện.

4. Nó giúp trẻ cải thiện các kỹ năng xã hội

Kể chuyện có thể giúp trẻ nhỏ hiểu những quan điểm khác nhau và học cách tôn trọng suy nghĩ và ý kiến ​​của người khác. Trẻ em sẽ học hỏi nhiều điều về thế giới thông qua các câu chuyện.

Cha mẹ nên kể những câu chuyện với những thông điệp ý nghĩa và bài học cuộc sống như trung thực, nhân hậu, sẻ chia, nhân ái, ... để hun đúc đức tính tốt cho con mình.

5. Nó giúp trẻ trau dồi trí nhớ

Kể chuyện có tác dụng tăng cường trí nhớ của trẻ. Cha mẹ có thể yêu cầu con nhớ tên nhân vật hoặc tình tiết của câu chuyện để xem con đã giữ lại được bao nhiêu thông tin.

Kể chuyện có tác dụng tăng cường trí nhớ của trẻ.

Người ta cũng quan sát thấy rằng một đứa trẻ thường nhớ những câu chuyện mà cha mẹ chúng đã kể khi chúng còn nhỏ, ngay cả khi chúng còn là một thiếu niên. Điều này là bởi vì chúng gắn nó với giai đoạn hạnh phúc trong cuộc đời của mình.

6. Nó giúp trẻ tăng cường hiểu biết về văn hóa

Những câu chuyện sẽ giúp trẻ nhỏ hiểu khái niệm về các nền văn hóa, truyền thống và con người khác nhau. Kể những câu chuyện từ khắp nơi trên thế giới giúp trẻ em tiếp cận gần hơn với di sản văn hóa và lịch sử phong phú của nhân loại cũng như tôn trọng các nền văn hóa và truyền thống khác. Cha mẹ cũng có thể kể chuyện cho trẻ nghe bằng tiếng nước ngoài để giúp trẻ học ngôn ngữ.

Thật sự dễ dàng thuyết phục trẻ nhỏ làm mọi thứ bằng cách mua chuộc chúng bằng công nghệ, nhưng không gì có thể so sánh được với vẻ đẹp của việc kể chuyện đối với trẻ em. Cha mẹ hãy cầm một cuốn sách và đọc cho con mình nghe một câu chuyện nào đó ngay từ hôm nay.

Xem thêm:

Ngứa tai nhưng ngoáy lại không ra ráy tai có thể là biểu hiện của 4 bệnh này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/ngung-hoi-lo-tre-em-bang-cong-nghe-hay-ke-chuyen-cho-con-nghe-34461/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY