12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ngưng thở khi ngủ làm tăng gấp đôi nguy cơ đột tử

Một nghiên cứu của Đại học Y Penn State ở Hershey, Mỹ cho thấy những người được chẩn đoán ngưng thở tắc ngẽn khi ngủ có nguy cơ đột tử cao hơn đáng kể so với những người không mắc phải tình trạng này.

Trong cơn ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, có sự giảm hoặc tắc nghẽn hoàn toàn luồng không khí trong khi ngủ. Rối loạn giấc ngủ này biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm buồn ngủ quá mức vào ban ngày, mệt mỏi, ngáy nhiều và ngủ không thoải khoái.

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn làm tăng gấp đôi nguy cơ đột tử

Chứng ngưng thở khi ngủ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một người, chúng cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn. Các nhà nghiên cứu tại Penn State đã thực hiện một cuộc xem xét có hệ thống các tài liệu và xác định được 22 nghiên cứu tập trung vào chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ, tử vong do tim và đột tử. Nhóm đã phân tích dữ liệu tổng hợp của các nghiên cứu này bằng phân tích tổng hợp.

Chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn làm tăng nguy cơ đột tử - (Ảnh: Internet


Nhiều bệnh nhân không nhận ra mức độ nghiêm trọng của chẩn đoán ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là một tình trạng phổ biến có thể gây ra hậu quả chết người.Kết quả cho thấy, những người mắc chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ có nguy cơ đột tử cao hơn khoảng gấp đôi so với những người không có tình trạng này.

Nghiên cứu cũng xác định rằng chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn dẫn đến nguy cơ tử vong do tim mạch cao gần gấp đôi, tăng theo tuổi tác.

Hậu quả nghiêm trọng của chứng ngưng thở khi ngủ

Ảnh hưởng của hệ thần kinh đối với chu kỳ ngủ của con người có thể giải thích mối liên quan giữa chứng ngưng thở khi ngủ và tỷ lệ đột tử tăng lên.

Do tình trạng thiếu oxy ngắt quãng mà những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ gặp phải, hệ thần kinh trung ương bị kích thích quá mức để tăng luồng khí. Đổi lại, điều này có thể gây tăng huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương của người đó.

Ngoài ra, những người bị chứng ngưng thở khi ngủ sẽ gặp phải tình trạng căng thẳng do oxy hóa góp phần làm mất cân bằng các chất chống oxy hóa trong cơ thể. Sự mất cân bằng này làm hỏng các tế bào và đẩy nhanh quá trình lão hóa, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe theo thời gian.

Ảnh hưởng của hệ thần kinh đối với chu kỳ ngủ của con người có thể giải thích mối liên quan giữa chứng ngưng thở khi ngủ và tỷ lệ đột tử tăng lên - (Ảnh: Internet).

Theo các chuyên gia, mỗi khi cổ họng bị đóng lại, điều đó rất giống với việc ai đó bị nghẹt thở. Điều này có thể xảy ra hàng trăm lần trong một đêm, khiến người mắc phải tình trạng này căng thẳng và mất ngủ.

Từ lâu chúng ta đã biết rằng những bệnh nhân ngưng thở khi ngủ không được điều trị có nhiều khả năng bị cao huyết áp, bệnh tim và một số tình trạng sức khỏe khác. Nhưng nguy cơ đột tử được báo cáo trong nghiên cứu này là phát hiện quan trọng khiến việc chẩn đoán và điều trị kịp thời càng trở nên bức thiết hơn.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các phương pháp điều trị và can thiệp liên quan đến việc giảm và cuối cùng ngăn chặn chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Điều này giúp tối ưu hóa khả năng sống sót và tăng chất lượng cuộc sống của người mắc phải.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ngung-tho-khi-ngu-lam-tang-gap-doi-nguy-co-dot-tu-31805/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY