12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người bệnh đái tháo đường phải lưu ý những điều này trước khi tiêm chủng Covid-19

Theo như khuyến cáo của Bộ Y Tế đưa ra cho người dân, các đối tượng có bệnh nền sẵn như bệnh đái tháo đường sẽ rất dễ bị tổn thương, diễn tiến nặng nếu không may mắc phải COVID-19. Do đó, người bệnh nên chủ động tiêm ngừa vaccine càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, có những lưu ý nào cho người mắc bệnh đái tháo đường khi thực hiện tiêm phòng, hãy cùng Sức Khỏe Gia Đình tìm hiểu nhé!

Nên thực hiện tiêm phòng càng sớm càng tốt

Theo các chuyên gia nghiên cứu, người mắc bệnh tiểu đường nếu bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ có nguy cơ diễn biến nặng hơn, đồng thời tỷ lệ tử vong cao gấp ba lần so với người bình thường. Lý giải cho nguyên nhân này là do sức đề kháng và khả năng đáp ứng miễn dịch của cơ thể bệnh nhân đái tháo đường vốn rất mong manh. Nếu người bệnh không được kiểm soát đường huyết tốt, có thể sẽ xuất hiện nhiều biến chứng nghiêm trọng ở tim, thận, thần kinh, mắt...

Ở một góc độ khác, việc giãn cách dài ngày có thể khiến người bệnh tiểu đường không thể đi khám bệnh, dẫn đến bỏ thuốc, không tuân thủ điều trị. Thậm chí, có trường hợp đã xuất hiện các triệu chứng, biến chứng bất thường nhưng không dám đến cơ sở y tế thăm khám vì "sợ lây nhiễm". Giãn cách xã hội cũng khiến chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể dục, thể thao của người bệnh ít nhiều thay đổi. Nếu như để lâu, đến khi vào bệnh viện thì tình trạng đã rất nặng, đe dọa tính mạng.

Bệnh nhân đái tháo đường nên tiêm phòng Covid-19 càng sớm càng tốt ( Nguồn: Pixabay)

Chính vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cơ quan y tế các nước đều khuyến cáo tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho đối tượng mắc bệnh nền (đái tháo đường, tim mạch, tắc nghẽn phổi mạn tính, ung thư, bệnh gan...) càng sớm càng tốt. Song không ít người bệnh trì hoãn tiêm vaccine vì lo tác dụng phụ. Đó chính là suy nghĩ sai lầm, theo như Bộ Y Tế đánh giá, dù mỗi loại vaccine Covid-19 có thể gây ra một số tác dụng phụ (tùy cơ địa mỗi người) nhưng tỷ lệ phản vệ do vaccine ít gặp và thấp hơn nhiều so với nguy cơ nhiễm và tử vong. Các loại vaccine Covid-19 được WHO cấp phép và Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt đều có tác dụng giảm nguy cơ nhiễm nCoV và có thể tiêm cho bệnh nhân đái tháo đường ở cả tuýp một và tuýp hai.

Vaccine được Bộ Y Tế phê duyệt an toàn với bệnh nhân có bệnh nền như đái tháo đường (Ảnh: Shutterstock)

Lưu ý trước và sau khi tiêm vaccine Covid-19

Theo như các bác sĩ cho biết, rất hiếm gặp tình trạng sốc phản vệ do vaccine Covid-19 gây ra, đặc biệt là ở các bệnh nhân có bệnh nền trước đó như đái tháo đường. Do đó, mọi người khi đi tiêm không cần quá lo lắng, hãy giữ tâm trạng thoải mái, bình tĩnh, ăn uống đầy đủ, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch và quy tắc 5K là được.

Không chỉ vậy, Bệnh nhân đái tháo đường cũng như một số người có bệnh nền khác phải được khám sàng lọc kỹ trước khi chích ngừa. Các đối tượng này nên mang theo toa thuốc đang sử dụng, bệnh án cũ, cung cấp thông tin về tiền sử dị ứng (nếu có) để bác sĩ tư vấn kỹ hơn. Nếu người bệnh đang dùng thuốc hoặc có chỉ định tiêm insulin mỗi ngày tuyệt đối không kiêng và không được ngừng uống thuốc điều trị. Các thuốc điều trị tiểu đường hiện nay đều không tương tác với các loại vaccine Covid-19 và không có khuyến cáo phải dừng thuốc trước hoặc sau khi chích ngừa.

Tuy nhiên, đôi khi sẽ có những triệu chứng sau tiêm do tác dụng phụ của thuốc như như sốt, đau đầu, mất ngủ, đau nhức cơ, ớn lạnh, mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, nhịp tim nhanh... Các triệu chứng này thường xuất hiện một ngày sau tiêm và kéo dài vài ngày đến một tuần (tùy vào cơ địa mỗi người) và sẽ tự hết mà không cần điều trị. Trường hợp người bệnh thấy biểu hiện sau chích ngừa như nổi mề đay, khó thở, tức ngực hoặc rối loạn ý thức, cần đến ngay bệnh viện gần nhất để được hỗ trợ.

Người bệnh đái tháo đường sau khi tiêm vaccine Covid-19 vẫn có thể hoạt động như bình thường, song song đó là phải duy trì sử dụng thuốc điều độ, không được tự ý ngưng thuốc, đảm bảo chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực hợp lý tại như khi không có dịch. Đặc biệt, trong tình huống không thể đến khám định kỳ, hoặc xuất hiện các triệu chứng bất thường, các biến chứng... bệnh nhân phải báo ngay cho bác sĩ điều trị để có phương án xử trí kịp thời, hoặc đến khám tại cơ sở y tế gần nhất.

Bài viết này cung cấp các thông tin đáng lưu ý cho bệnh nhân đái tháo đường khi chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19. Hãy thực hiện tiêm chủng càng sớm càng tốt và nghe theo khuyến cáo, hướng dẫn từ Bộ Y Tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình trong giai đoạn đại dịch này.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-benh-dai-thao-duong-phai-luu-y-nhung-dieu-nay-truoc-khi-tiem-chung-covid-19-32232/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY