Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người bệnh gout không nên ăn gì?

Bệnh nhân gout thường phải chịu đựng những nỗi đau đớn thể xác do chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học hàng ngày mang lại. Vì vậy lựa chọn một chế độ dinh dưỡng phù hợp là một việc hết sức quan trọng đối với bệnh nhân gút.

Những thức ăn đồ uống có hại cho người bệnh gút

Đồ ăn cấm kỵ

Kiêng tuyệt đối những thực phẩm giàu đạm có gốc Purin như : Hải sản, các loại thịt có màu đỏ như : Thịt trâu, bò, ngựa, thịt dê…; Phủ tạng động vật như : Lưỡi, lòng, tim, gan, thận, óc…; Trứng gia cầm nói chung, nhất là các loại trứng đang phát triển thành phôi như trứng vịt lộn…Giảm bớt những thực phẩm giàu đạm khác trong khẩu phần ăn như : Đạm động vật nói chung như: Thịt lợn, thịt gà, thịt vịt…; Cá và các loại thủy sản như: lươn, cua, ốc, ếch…

Chế độ dinh dưỡng cho người bị gutd không thể thiếu rau củ quả

Chế độ dinh dưỡng cho người bị gout không thể thiếu rau củ quả

Đạm thực vật: Đậu hạt nói chung nhất là các loại đậu ăn cả hạt như : đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu đỏ, đậu xanh…. Các chế phẩm từ đậu nành như : Đậu phụ, sữa đầu nành, tào phớ… nhìn chung ít làm tăng acid uric hơn các loại đậu chưa chế biến. Kiêng tất cả các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanhMăng tre, măng trúc, măng tây, nấm, giá, bạc hà (dọc mùng) vì sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể.

Giảm các thực phẩm giàu chất béo no như : mỡ, da động vật, thức ăn chiên, quay, thực phẩm chế biến với các chất béo no như: mì tôm, thức ăn nhanh.bệnh nhân gút có tầm vóc trung bình 50 kg không nên ăn quá 100g thực phẩm giàu đạm mỗi ngày.

Đồ uống cấm kỵ

Những loại đồ uống có chứa ga, hay men rượu không tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì chúng làm giảm khả năng đào thải acid uric qua thận. Hạn chế đồ uống như cà- fe, trà, hay các đồ chua giàu vitamin như cam, chanh... Những đồ uống này làm tăng lượng kết tinh urat trong thận, gây sỏi thận

Chế độ dinh dưỡng cho người bị gút tuyệt đối không có nội tạng động vật

Chế độ dinh dưỡng cho người bị gút tuyệt đối không có nội tạng động vật.

Những thức ăn, đồ uống có lợi cho người bị bệnh gút

Thức ăn có lợi

Những loai ngũ cốc như: gạo, bún phở, bún tươi, khoai củ.. và các thực phẩm giàu chất xơ nói chung giúp làm chậm quá trình hấp thu đạm, làm giảm thoái hoái biến đạm để sinh năng lượng nên giảm sự hình thành acid uric.Một số thực phẩm đặc biệt tối ưu dành cho bệnh nhân Gút như rau cần, súp lơ, dưa chuột, cải xanh, cà, cải bắp, củ cai tím, khoai tây, bí đỏ, dưa hấu, bí xanh, đậu đỏ, lê, táo, nho.

Nước uống có lợi

Sữa giàu đạm, nhiều nước nhưng chứa purine thích hợp cho bệnh nhân gut cấp tính và mãn tính. Sữa bò là một loại uống tối ưu cung cấp đủ dinh dưỡng và tốt cho người bị gút.

Nên uống nhiều nước lọc (trung bình 2,5 lit/ngày). Có thể uốngnước khoáng không ga có độ kiềm cao giúp tăng đào thải acid uric và hạn chế sự kết tinh urate tại ống thận, làm giảm nguy cơ sỏi thận.

Theo Minh Phương/VietQ

Link bài gốc Lấy link

http://vietq.vn/Che-do-dinh-duong-cho-nguoi-bi-gut-d51619.html

Theo Minh Phương/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguoi-benh-gout-khong-nen-an-gi/20210103084517628)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?
  • Loét dạ dày tá tràng là bệnh không thường gặp ở trẻ em. Viêm loét dạ dày - tá tràng ở trẻ em thường do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY