Bạn nên biết hôm nay

Người bệnh hen cần chú ý gì? về y học

Bệnh nhân bị hen phế quản cần đi khám chuyên khoa để được tư vấn kiểm soát, điều trị dự phòng và phải tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Con tôi năm nay 8 tuổi, cháu bị bệnh hen phế quản, thỉnh thoảng cháu bị lên cơn hen nhẹ và tôi cho cháu dùng Thu*c xịt cắt cơn thì khỏi. Tuy nhiên tôi vẫn lo lắng. Xin bác sĩ tư vấn dấu hiệu để nhận biết khi nào tôi phải đưa cháu đến bệnh viện?

cần đi khám chuyên khoa để được tư vấn kiểm soát, điều trị dự phòng và phải tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Chị luôn phải luôn ghi nhớ tránh cho cháu tiếp xúc với các yếu tố gây kích phát cơn hen hoặc làm nặng bệnh, luôn mang Thu*c dự phòng theo người, ghi nhớ loại Thu*c cần sử dụng thận trọng ở hen như: aspirin và các Thu*c chống viêm không steroid, Thu*c chẹn bêta giao cảm (như propranolol)...

Trong trường hợp cháu lên cơn hen, chị cho cháu sử dụng Thu*c cắt cơn theo chỉ định của bác sĩ. Nếu cơn hen phế quản nhẹ hoặc vừa (các triệu chứng chỉ có khi hoạt động, khi gắng sức): Dùng ngay Thu*c giãn phế quản tác dụng nhanh (phổ biến nhất là Salbutamol dạng hít, xịt), cho cháu nghỉ ngơi tại nhà nếu đỡ khó thở. Sau đó nên đưa cháu đến bác sĩ chuyên khoa kiểm tra lại.

Tuy nhiên, nếu thấy một trong các dấu hiệu khó thở không được cải thiện, vẫn khó thở hay phải cố gắng để thở, khó nói, khó đi lại, có biểu hiện co kéo cơ liên sườn và hõm ức khi thở,… chị cần gọi ngay cấp cứu hoặc đưa cháu đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguoi-benh-hen-can-chu-y-gi-ve-y-hoc-16273.html)

Tin cùng nội dung

  • Người bị bệnh thận hay băn khoăn nên uống nước như thế nào là đủ? Vì thận yếu, uống nhiều sợ làm thận yếu thêm, nhưng uống ít lại e là cơ thể không đủ nước.
  • Chị tôi năm nay 32 tuổi, hơn một năm trước chị ấy bị phù toàn thân, tái đi tái lại nhiều lần. Đã đi khám và bác sĩ cho biết bị viêm cầu thận mạn tính.
  • Bệnh trĩ là bệnh rất phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện. Có hai loại trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại.
  • Bệnh dạ dày là bệnh thường gặp, trước kia bệnh được coi là nan y vì có nhiều biến chứng và hay đau tái phát.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Theo dược học cổ truyền, bàng biển vị đắng, hơi chát, tính mát, có công dụng tiêu độc, trừ đàm, giáng nghịch, trừ ho, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như hen phế quản, ho kéo dài, mụn nhọt, rắn cắn, giang mai, kiết lỵ, tiêu chảy, thấp khớp, các bệnh về da và trị giun.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY