Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người bệnh tăng nhãn áp không được bỏ qua việc kiểm tra mắt định kỳ

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, việc kiểm tra mắt định kỳ có vai trò quan trọng đối với người bệnh tăng nhãn áp giai đoạn đầu.

Tăng nhãn áp là tình trạng dây thần kinh thị giác nối mắt với não bị tổn thương. Bệnh phát triển chậm và ảnh hưởng đến tầm nhìn ngoại vi đầu tiên. Bệnh tăng nhãn áp không được điều trị dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Bệnh tăng nhãn áp khiến người bệnh khó nhìn thấy sự tương phản hơn, do đó mắt ít có khả năng phát hiện các vật thể có độ tương phản thấp. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa biết biết liệu việc mất độ nhạy với sự tương phản ở người mắc bệnh tăng nhãn áp giai đoạn đầu có khiến họ nhìn các vật thể theo một cách khác so với những người không mắc bệnh không.

Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tổng hợp ở Vương quốc Anh đã đánh giá độ nhạy tương phản ở một nhóm người mắc bệnh tăng nhãn áp giai đoạn sớm đến trung bình. Họ phát hiện, mặc dù bị giảm thị lực, người bệnh tăng nhãn áp có khả năng nhìn sự tương phản tốt như những người không mắc bệnh tăng nhãn áp.

Điều này cho thấy não bộ bù đắp cho các tổn thương dây thần kinh thị giác gây ra bởi bệnh tăng nhãn áp. Đây có thể là nguyên nhân tại sao bệnh nhân tăng nhãn áp gặp rất ít triệu chứng ban đầu của bệnh và không đến bệnh viện kiểm tra cho đến khi bệnh trở nặng.

Trưởng nhóm nghiên cứu Jonathan Denniss, một chuyên gia đo thị lực và giảng viên đại học Bradford, Anh cho biết, nghiên cứu này nhấn mạnh lý do tại sao việc kiểm tra mắt thường xuyên là rất quan trọng để có thể phát hiện bệnh tăng nhãn áp trước khi mắt bị tổn thương nghiêm trọng. Những người mắc bệnh tăng nhãn áp giai đoạn đầu thường có ít triệu chứng do bộ não của họ vẫn bù đắp được các thiếu sót trong việc nhìn sự tương phản.

Điều luôn làm tôi ngạc nhiên là tất cả chúng ta đều chấp nhận sự cần thiết của việc kiểm tra nha khoa định kỳ để duy trì sức khỏe răng miệng, nhưng việc kiểm tra mắt thường xuyên lại không được coi trọng. Đây là một lời cảnh tỉnh để mọi người kiểm tra mắt thường xuyên, ngay cả khi không có triệu chứng. Denniss nhấn mạnh.

Hà Phương

(Theo Drug 7/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguoi-benh-tang-nhan-ap-khong-duoc-bo-qua-viec-kiem-tra-mat-dinh-ky-n177372.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Glocom mà dân gian hay gọi là thiên đầu thống thường gặp ở người trên 35 tuổi, đây là bệnh có yếu tố di truyền nên người bệnh và những người ruột thịt của bệnh nhân cần có kiến thức để phát hiện và đến cơ sở chuyên khoa mắt để được khám và điều trị kịp thời.
  • Theo quan niệm truyền thống, khi cần làm giảm nhãn áp ở người bệnh tăng nhãn áp hoặc glôcôm góc mở người ta thường hay dùng các Thu*c hạ nhãn áp dạng đơn lẻ để điều trị và một trong những Thu*c hay được dùng là timolol.
  • Diazepam thuộc nhóm Thu*c benzodiazepines. Thu*c được sử dụng để điều trị rối loạn lo âu, các triệu chứng cai rượu, hoặc co thắt cơ...
  • Các sản phẩm kem dùng ngoài có chứa corticoid rất hay được dùng để điều trị các bệnh về da liễu như: chàm, eczema, viêm da...
  • Papaverin là Thu*c có tác dụng chống co thắt cơ trơn nên Thu*c được dùng để chống co thắt cơ trơn đường tiêu hóa, đường niệu, đường mật,
  • Bác sĩ Lê Văn Tịnh, Khoa mắt, Bệnh viện đa khoa Thành phố Hà Tĩnh cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật đem lại ánh sáng cho bệnh nhân Võ Thị Hương sau hơn 20 năm bị mù do chấn thương.
  • Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung Ương, hiện cả nước có khoảng 250 ngàn người mù cả hai mắt do đục thủy tinh thể.
  • Chóng mặt là chứng bệnh rất thường gặp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường xảy ra ở người cao tuổi và nữ nhiều hơn nam.
  • Nhiều người đã tự ý mua Thuốc nhỏ mắt về dùng như một biện pháp phòng bệnh cho mắt mà không biết rõ thành phần của Thuốc là thế nào
  • Đau mắt đỏ là tên gọi của bệnh viêm kết mạc. Nguyên nhân chủ yếu gây đau mắt đỏ là do virut Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu... gây ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY