12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người bệnh tiểu đường hãy nhớ hương vị này, nó có thể cứu sống bạn trong lúc nguy cấp

Bạn có quen với mùi vị của táo thối

Mùi táo thối là dấu hiệu cảnh báo biến chứng nhiễm toan ceton do tiểu đường

Bệnh tiểu đường có một biến chứng cấp tính là nhiễm toan ceton, bệnh khởi phát rất nhanh và thậm chí có thể đe dọa tính mạng trong những trường hợp nặng.

Nhiễm toan ceton thường đi kèm với gia tăng các triệu chứng đa niệu, đa bội nhiễm và mệt mỏi nhiều ngày trước khi bắt đầu nhiễm toan ceton. Trong giai đoạn này, bệnh nhân tiểu đường có thể đồng thời chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng hoặc nhức đầu và cáu gắt, buồn ngủ và các triệu chứng khác.

Chính vì vậy, khi phát hiện người thân hoặc bạn bè mắc bệnh tiểu đường có mùi táo thối thì phải đi khám kịp thời, tránh để bệnh phát triển nguy hiểm.

Lúc này, bạn không được coi đơn thuần là bệnh viêm dạ dày ruột nói chung mà phải hết sức cảnh giác và đến bệnh viện kiểm tra kịp thời để đề phòng nhiễm toan ceton do tiểu đường.

Tại sao mùi vị của táo thối lại được đề cập trước đó? Vì bệnh nhân nhiễm toan ceton sẽ kèm theo thở gấp, thở ra sẽ có mùi táo thối, tức là có mùi axeton.

Nếu bệnh tiến triển nặng hơn sẽ xuất hiện các hiện tượng mất nước nghiêm trọng như lượng nước tiểu giảm, da và niêm mạc bị khô, nhãn cầu trũng sâu, mạch nhanh và rất yếu, tụt huyết áp, chân tay lạnh.

Chính vì vậy, khi phát hiện người thân hoặc bạn bè mắc bệnh tiểu đường có mùi táo thối thì phải đi khám kịp thời, tránh để bệnh phát triển nguy hiểm.

Cách phòng ngừa tình trạng nhiễm toan ceton do tiểu đường

Mặc dù nhiễm toan ceton do tiểu đường là một biến chứng cấp tính nhưng cũng có thể dự phòng tích cực. Bạn có thể làm nhiều điều để ngăn ngừa nhiễm toan ceton do tiểu đường và các biến chứng tiểu đường khác.

Cam kết kiểm soát bệnh tiểu đường: Hãy biến việc ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất trở thành một phần trong thói quen hàng ngày. Dùng thuốc tiểu đường uống hoặc insulin theo chỉ dẫn.

Bạn cần phải kiểm tra và ghi lại lượng đường trong máu của mình ít nhất 3 đến 4 lần một ngày, hoặc thường xuyên hơn nếu bạn bị ốm hoặc căng thẳng.

Theo dõi lượng đường trong máu: Bạn cần phải kiểm tra và ghi lại lượng đường trong máu của mình ít nhất 3 đến 4 lần một ngày, hoặc thường xuyên hơn nếu bạn bị ốm hoặc căng thẳng. Theo dõi cẩn thận là cách duy nhất để đảm bảo rằng lượng đường trong máu luôn nằm trong phạm vi mục tiêu.

Điều chỉnh liều lượng insulin nếu cần: Nói chuyện với bác sĩ về cách điều chỉnh liều lượng insulin liên quan đến các yếu tố như lượng đường trong máu, những gì bạn ăn, mức độ hoạt động và liệu bạn có bị bệnh hay không. Nếu lượng đường trong máu bắt đầu tăng, hãy tuân theo kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường để đưa lượng đường trong máu trở lại phạm vi mục tiêu.

Kiểm tra mức ceton: Khi bạn bị ốm hoặc căng thẳng, hãy kiểm tra lượng ceton dư thừa trong nước tiểu bằng bộ xét nghiệm. Nếu mức ceton ở mức trung bình hoặc cao, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức hoặc tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp. Nếu bạn có lượng ceton thấp, bạn có thể cần dùng thêm insulin.

Hãy chuẩn bị để hành động nhanh chóng. Nếu lượng đường trong máu cao và bạn có dư thừa ceton trong nước tiểu và bạn nghĩ rằng mình bị nhiễm toan ceton do tiểu đường, hãy đi cấp cứu.

Biến chứng tiểu đường thật đáng sợ. Nhưng đừng để nỗi sợ hãi ngăn cản bạn chăm sóc tốt cho bản thân. Hãy thực hiện theo kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường một cách cẩn thận. Yêu cầu nhóm điều trị bệnh tiểu đường để được giúp đỡ khi bạn cần.

Xem thêm: Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khi ghi nhận 7.100 ca đậu mùa khỉ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-benh-tieu-duong-hay-nho-huong-vi-nay-no-co-the-cuu-song-ban-trong-luc-nguy-cap-35764/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY