Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Người bị viêm da dị ứng nên ăn gì, kiêng ăn gì để hết ngứa?

Viêm da dị ứng kiêng ăn gì, nên ăn gì là vấn đề khiến không ít người băn khoăn. Để làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ, bạn nên ăn rau củ tươi, cá biển

xây dựng được một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý sẽ giúp làm giảm đáng kể tình trạng ngứa ngáy, sưng đỏ do bệnh viêm da dị ứng gây ra. ngoài ra, nó còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các biện pháp chữa trị mang lại hiệu quả tốt. vậy bị viêm da dị ứng kiêng ăn gì, nên ăn gì? những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này. 

I. Bị viêm da dị ứng nên ăn gì để giảm ngứa, sưng đỏ?

Viêm da dị ứng là một bệnh da liễu mãn tính mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. bệnh xảy ra khi cơ thể phản ứng quá mẫn với một chất nào đó khi được dung nạp vào cơ thể như dị ứng thức ăn, Thu*c tây… hoặc nếu cơ thể bị tác động bởi các yếu tố khác từ bên ngoài môi trường như phấn hoa, bụi bẩn, các hóa chất… cũng có thể dẫn đến viêm da dị ứng. khi bị bệnh, các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ, khô, tróc vảy… sẽ bắt đầu xuất hiện và làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân.

Tuy nhiên, nếu biết cách ăn uống hợp lý, các biểu hiện ngứa ngáy, sưng đỏ sẽ giảm bớt. vì thế mà bệnh nhân cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn. nếu còn chưa biết viêm da dị ứng nên ăn gì, dưới đây là những gợi ý dành cho bạn.

Các loại cá biển

Khi bị viêm da dị ứng, các loại cá biển chính là thực phẩm mà bạn nên sử dụng. tốt nhất là nên ăn các loại cá tươi như cá thu, cá chép, cá hồi… bởi chúng có chứa một hàm lượng omega – 3 tự nhiên rất lớn. đây là một chất có tác dụng kháng viêm mạnh, do đó ăn nhiều cá sẽ có tác dụng khắc phục được những triệu chứng bệnh viêm da dị ứng.

Rau củ và trái cây tươi

Bạn nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi khi bị viêm da dị ứng và các bệnh da liễu khác. chúng được cho là nhóm thực phẩm hàng đầu mà người bệnh nên sử dụng. bởi rau xanh và trái cây tươi chứa rất nhiều các loại vitamin, chất khoáng, chất xơ. nó sẽ giúp cho sức đề kháng của cơ thể được tăng cường, ngăn ngừa được tình trạng viêm. đồng thời, rau quả tươi còn có tác dụng thanh lọc, làm mát cơ thể, hạn chế tình trạng tiết mồ hôi. điều này sẽ giúp cơ thể khô thoáng, từ đó cải thiện được các triệu chứng bệnh viêm da dị ứng. ngoài ra, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, hạn chế được nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh khác.

Thịt lợn nạc

Nếu còn chưa biết bị viêm da dị ứng nên ăn gì thì thịt lợn nạc chính là một trong những thực phẩm mà bạn nên dùng. bởi trong thịt có màu đỏ sẽ giàu protein và khoáng chất. chúng đều là những chất có tác dụng tốt cho da. do đó, bạn cũng nên bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày. tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên sử dụng ở một lượng vừa đủ, không được ăn quá nhiều.

Ngũ cốc nguyên hạt

Đây cũng là thực phẩm mà người bị viêm da dị ứng nên ăn. vì trong các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều tinh bột, rất tốt cho cơ thể. nó sẽ góp phần làm giảm tình trạng ngứa ngáy, sưng đỏ cho bệnh nhân. ngoài ra, thường xuyên ăn ngũ cốc còn giúp da ngày càng trở nên đẹp hơn, ngăn được tình trạng lão hóa. những loại ngũ cốc nguyên hạt bạn nên dùng là lúa mạch, lạc, các loại đậu…

II. Viêm da dị ứng kiêng ăn gì để tốt cho tình trạng bệnh?

Bên cạnh những thực phẩm có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh cho cơ thể, có những thực phẩm không tốt. nếu sử dụng, nó có thể làm cho tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn, khiến bệnh khó điều trị hơn. do đó, bệnh nhân cần hạn chế sử dụng chúng. vậy bị viêm da dị ứng kiêng ăn gì?

Các loại hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua, sò, ốc, nghêu… là nhóm thực phẩm hàng đầu mà người bệnh nên kiêng khi bị viêm da dị ứng. những thực phẩm này chứa nhiều đạm và protein rất tốt cho cơ thể. nhưng những người bị viêm da dị ứng lại không nên sử dụng các loại hải sản. điều này được giải thích như sau:

Các chất có trong một số hải sản có thể sản sinh ra các histamin tự do hoặc chính trong hải sản đó đã chứa các histamin tự do. những histamin tự do này là căn nguyên gây ra tình trạng dị ứng cho người bệnh. do đó, để hạn chế được các triệu chứng dị ứng, giúp bệnh mau lành thì bạn không nên ăn hải sản.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Không chỉ với người lớn mà trẻ bị viêm da dị ứng kiêng ăn gì cũng là câu hỏi làm đau đầu không ít các bậc phụ huynh. nhiều bà mẹ vì chiều theo sở thích của con nên thường cho bé ăn tất cả những thứ bé muốn, nhất là các loại bánh kẹo ngọt. tuy nhiên, điều này sẽ làm cho các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ trở nên nặng hơn. bởi khi bị viêm da dị ứng, cần phải kiêng ăn bánh kẹo và đường. vì những thực phẩm này có thể kích ứng quá trình dị ứng của cơ thể, từ đó khiến cho bệnh thêm trầm trọng, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu hơn. chính vì vậy, khi mắc bệnh bạn cũng nên hạn chế các loại thực phẩm ngọt như bánh, kẹo, siro, mật ong, nước ngọt…

Các loại thịt béo

Vì các loại thức ăn mà chúng ta sử dụng hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh. chính vì thế mà viêm da dị ứng kiêng ăn gì là câu hỏi được không ít người đặt ra. nếu đang bị bệnh, các loại thịt béo như thịt bò, thịt cừu, thịt mỡ lợn… là những thực phẩm bạn không nên sử dụng. bởi tương tự như sữa, hải sản, các loại thịt này cũng có thể làm cho tình trạng viêm nặng thêm, gây khó khăn cho việc điều trị.

Thực phẩm được chế biến sẵn

Khi bị viêm da dị ứng, bạn cũng cần phải tránh xa các thức ăn được chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp như xúc xích, lạp xưởng… vì trong thành phần của những thức ăn này thường chứa nhiều chất phụ gia, chất bảo quản. điều này có thể làm cho cơ thể bị dị ứng nặng hơn, tình trạng ngứa ngáy, sưng đỏ sẽ xuất hiện ngày một nhiều.

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh xa các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ. chúng không chỉ làm cho bệnh viêm da dị ứng nặng thêm mà còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác. nó có thể khiến cho người sử dụng bị táo bón, khó tiêu gây đau dạ dày, viêm loét dạ dày – tá tràng, trào ngược dạ dày… do đó, bạn cần hạn chế ăn những thực phẩm này để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Các sản phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là những thực phẩm rất tốt cho cơ thể. nhưng những người bị viêm da dị ứng lại không nên sử dụng những thực phẩm này. nguyên nhân là do ngoài các chất dinh dưỡng như canxi và vitamin d, trong sữa còn chứa nhiều protein. nó có thể kích hoạt quá trình dị ứng của cơ thể, từ đó khiến bệnh trầm trọng thêm. do đó, để ngăn chặn tình trạng này, bạn nên hạn chế uống sữa hoặc dùng các chế phẩm từ sữa như pho mát, bánh làm từ sữa…

Thực phẩm chua

Khi bị viêm da dị ứng, bạn cũng nên tránh ăn chanh, các loại dưa chua, cải chua… và các thực phẩm chứa nhiều acid khác. bởi chúng có thể gây hại cho thận và hệ tiêu hóa, quá trình thải độc của cơ thể cũng do đó mà bị giảm đi. vì thế mà bệnh lâu được chữa khỏi, làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn vùng da bị viêm.

Thực phẩm nhiều tinh bột đã qua tinh chế

Khác với ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu tinh bột đã qua tinh chế thường không còn giữ được nguyên vẹn các chất dinh dưỡng. chưa hết, những sản phẩm này còn có thể chứa đường và các chất bảo quản khác. mà đây chính là những yếu tố có thể kích ứng quá trình viêm cho cơ thể. chính vì vậy, bạn cần tránh sử dụng những thực phẩm này khi bị viêm da dị ứng, nhất là mì trắng, mì ống…

Vì đây cũng là nhóm thực phẩm ưa thích của trẻ nhỏ, nhưng nó lại không tốt cho bệnh viêm da dị ứng. vì thế, thực phẩm giàu tinh bột đã qua tinh chế cũng chính là lời giải đáp cho câu hỏi trẻ bị viêm da dị ứng kiêng ăn gì.

Các chất kích thích, nước uống có màu

Rượu, bia, cà phê, Thu*c lá,… các loại nước uống có màu cũng là những thứ bạn nên tránh khi bị viêm da dị ứng. các chất trong những thực phẩm này có thể làm cho cơ thể bị dị ứng nặng hơn. lúc này, các triệu chứng sưng đỏ, ngứa ngáy, khô da sẽ càng xuất hiện nhiều.

III. Cần lưu ý gì khi bị viêm da dị ứng?

Viêm da dị ứng là bệnh da liễu mãn tính, có thể tái phát sau một thời gian được chữa khỏi. vì cho đến nay, vẫn chưa có cách nào để điều trị dứt điểm tình trạng này. tuy nhiên, bạn có thể khắc phục được các triệu chứng của bệnh, đồng thời làm giảm được nguy cơ tái phát bằng cách ăn uống và sinh hoạt hợp lý. ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý thêm một số điều như sau:

    Tránh tiếp xúc với các dị nguyên có thể gây dị ứng cho cơ thể như phấn hoa, bụi bẩn, các loại hóa chất, lông động vật…

Vì đây là chứng bệnh khó điều trị dứt điểm, do đó áp dụng các biện pháp để phòng ngừa bệnh cho bản thân là điều vô cùng nên làm. bạn cần phải xây dựng được một chế độ ăn uống và sinh sinh hoạt khoa học cho bản thân. hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp được vấn đề bị viêm da dị ứng nên ăn gì, kiêng gì để giảm ngứa ngáy, khó chịu.

thông tin thêm: Thu*c kháng dị ứng histamin và những điều cần lưu ý khi sử dụng

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-da-di-ung-nen-an-gi-kieng-an-gi)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY